Mỹ tặng 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho thế giới

10/06/2021 - 06:51

PNO - Chính quyền Tổng thống Joe Biden có kế hoạch tặng 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho gần 100 quốc gia trong hai năm tới.

Theo Reuters, Mỹ có khả năng sẽ phân phối 200 triệu liều vắc xin trong năm nay và 300 triệu liều khác trong nửa đầu năm tới cho Liên minh châu Phi và 92 quốc gia có thu nhập thấp.

Các khoản đóng góp trên sẽ thông qua chương trình COVAX phân phối vắc xin cho các nước có thu nhập thấp và trung bình. COVAX được dẫn dắt bởi Tổ chức Y tế Thế giới và Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI).

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố thỏa thuận này vào hôm nay, 10/6, tại cuộc họp Nhóm 7 nước giàu có (G7) ở Anh.

Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden trên đường đến Anh dự  hội nghị của nhóm G7, ngày 9/6.
Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden trên đường đến Anh dự hội nghị của nhóm G7, ngày 9/6

Theo nguồn tin thân cận của Reuters, thỏa thuận tặng 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho thế giới đã được đàm phán trong 4 tuần qua bởi điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient và nhóm đặc nhiệm chống COVID-19.

CNBC cũng đưa tin Hoa Kỳ đang thảo luận với Moderna nhằm thu mua lượng lớn vắc xin để tặng cho các quốc gia khác.

Phát ngôn viên của Moderna cho biết công ty quan tâm đến việc có thể cung cấp vắc xin COVID-19 cho chính phủ Mỹ để phân phối cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, tuy nhiên người này từ chối bình luận về các cuộc thảo luận.

Hoa Kỳ đang chịu áp lực lớn trong việc tăng cường nỗ lực chia sẻ vắc xin cho thế giới, khi ngày càng nhiều người Mỹ được tiêm chủng. Cụ thể, Hoa Kỳ đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin cho khoảng 64% dân số trưởng thành và bắt đầu tiêm cho trẻ vị thành niên, trong khi các nước như Brazil và Ấn Độ đang phải vật lộn để có đủ số lượng vắc xin cần thiết.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden cho biết họ sẽ cung cấp 80 triệu liều vắc xin vào cuối tháng này, 25 triệu liều trong đợt phân bổ đầu tiên chủ yếu hướng đến các quốc gia ở Mỹ Latinh, Caribe, châu Phi, Nam và Đông Nam Á. Đầu năm nay Nhà Trắng cũng cam kết tài trợ 4 tỷ USD cho chương trình COVAX.

Bất bình đẳng về vắc xin đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới, khi các quốc gia giàu có đã tiêm chủng cho phần lớn dân số của họ, còn các nước đang phát triển lại phải gồng mình gánh chịu hậu quả nặng nề của các đợt tái bùng phát dịch.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI