Mỹ nới lỏng khuyến nghị du lịch cho hơn 110 quốc gia, Việt Nam nằm nhóm nguy cơ thấp nhất

09/06/2021 - 07:13

PNO - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nới lỏng khuyến nghị đi lại cho hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Nhật Bản ngay trước thềm Thế vận hội.

Phát ngôn viên của CDC cho biết: “61 quốc gia đã được hạ xuống từ xếp hạng cấp 4 - cấp rủi ro cao nhất, trong khi 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khác được hạ xuống cấp độ 2 hoặc cấp 1”.

Các quốc gia được xếp hạng thấp nhất về rủi ro COVID-19 gồm Singapore, Việt Nam, Israel, Hàn Quốc, Iceland, Belize và Albania. Trong khi đó, Pháp, Ecuador, Philippines, Nam Phi, Canada, Mexico, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Honduras, Hungary, Ý… ở trong số những quốc gia được liệt kê ở cấp độ 3 (nguy cơ lây nhiễm cao).

Mỹ nới lỏng khuyến nghị du lịch cho hơn 110 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản.
Mỹ nới lỏng khuyến nghị du lịch cho hơn 110 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản

Quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đang trong quá trình sửa đổi tư vấn du lịch để phản ánh những thay đổi mới nhất của CDC. Tính đến ngày 8/6, Bộ Ngoại giao đã nới lỏng khuyến nghị du lịch cho hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Nhật Bản.

Trước đó, ngày 24/5, Mỹ đã yêu cầu người dân hạn chế đi du lịch đến Nhật Bản, khi xứ sở hoa anh đào đang đối mặt với làn sóng bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng, trước khi Thế vận hội Tokyo bắt đầu vào ngày 23/7.

CDC cho biết sự thay đổi này diễn ra sau khi họ sửa đổi các tiêu chí về sức khỏe du lịch. Cơ quan này nói rõ tiêu chí mới khuyến nghị tránh tất cả các chuyến đi đến những quốc gia ở trong cấp độ 4, có số ca mắc COVID-19 là 500 trường hợp/100.000 dân.

CDC cũng giải thích thêm nhiều quốc gia có xếp hạng rủi ro thấp vì các tiêu chí thay đổi hoặc do các đợt bùng phát dịch tại đó được kiểm soát tốt hơn.

Dẫu vậy, Mỹ vẫn cấm gần như tất cả công dân (ngoại trừ người dân Mỹ) trong vòng 14 ngày trước đó đã đến Trung Quốc, Anh, Ireland, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, Iran và 26 quốc gia trong khối Schengen ở châu Âu.

Khi được hỏi tại sao Mỹ vẫn duy trì các cảnh báo mặc dù một số quốc gia trên hiện có tỷ lệ lây nhiễm thấp, trong khi những quốc gia khác có tỷ lệ lây nhiễm cao được miễn, Giám đốc CDC Rochelle Wallensky cho biết: "Vấn đề này là tùy thuộc vào các cuộc trò chuyện liên ngành và chúng tôi đang xem xét thêm dữ liệu đánh giá".

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI