100 cựu lãnh đạo thế giới đề nghị G7 đẩy nhanh tiêm chủng ở các nước nghèo

07/06/2021 - 11:51

PNO - Một trăm cựu tổng thống, thủ tướng và bộ trưởng ngoại giao đã kêu gọi Nhóm G7 tăng cường tiêm phòng COVID-19 toàn cầu để giúp ngăn chặn virus đột biến.

Các nhà lãnh đạo đã đưa ra lời kêu gọi trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh bắt đầu vào thứ Sáu 11/6, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản.

Trong bức thư gửi G7, các cựu lãnh đạo thế giới cho biết hợp tác toàn cầu đã thất bại vào năm 2020, nhưng năm 2021 có thể mở ra một kỷ nguyên mới.

"Sự hỗ trợ từ G7 và G20 giúp vắc xin dễ dàng tiếp cận hơn với các nước thu nhập thấp và trung bình không phải là một hành động từ thiện, mà là vì lợi ích chiến lược của mỗi quốc gia", bức thư viết.

Thế giới cần khoản tài trợ 60 tỷ USD từ nhóm nước phát triển G7 để tiến hành tiêm chủng rộng rãi trong vòng 2 năm tới
Thế giới cần khoản tài trợ 60 tỷ USD từ nhóm nước phát triển G7 để tiến hành tiêm chủng rộng rãi trong vòng 2 năm tới

Trong số những người tham gia nhóm có các cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tony Blair, cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban-Ki Moon và 15 cựu lãnh đạo châu Phi.

Họ cho biết G7 và các nhà lãnh đạo khác được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh cần đảm bảo chi trả số tiền lên tới khoảng 30 tỷ USD mỗi năm trong vòng hai năm để chống lại đại dịch trên toàn thế giới.

Ông Brown chia sẻ trong một tuyên bố riêng: “Đối với G7, việc chi tiền cho tiêm chủng toàn cầu không phải là từ thiện, mà là tự bảo vệ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đột biến và quay trở lại đe dọa tất cả chúng ta.

Chi phí chỉ 30 pence (0,43 USD) mỗi người một tuần ở Anh, là một mức giá nhỏ để trả cho chính sách bảo hiểm tốt nhất trên thế giới".

Lời đề nghị của nhóm lãnh đạo trùng hợp với một cuộc thăm dò của tổ chức từ thiện Save the Children. Tổ chức ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Canada đối với việc nhóm G7 chi trả 66 tỷ USD cần thiết cho vắc xin COVID-19 trên toàn cầu.

Tại Anh, 79% ủng hộ chính sách như vậy, trong khi 79% người Mỹ ủng hộ đề xuất này. Sự ủng hộ thấp nhất là ở Pháp, với 63% người được hỏi tán thành kế hoạch.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI