Mỹ: Hơn 100 trẻ em từ 5-11 tuổi bị tiêm nhầm vắc xin COVID-19 với liều lượng của người lớn

12/11/2021 - 21:41

PNO - 112 trẻ em từ 5 - 11 tuổi ở bang Virginia đã bị tiêm những mũi vắc xin COVID-19 vốn dành cho người từ 12 tuổi trở lên.

Sở Y tế bang Virginia (VDH) cho biết, trong đợt tiêm chủng diễn ra vào 2 ngày 3-4/11, tiệm dược phẩm Ted Pharmacy đã tiêm những mũi vắc xin Pfizer- BioNTech sai liều cho 112 trẻ em.

Trẻ em ở Mỹ bắt đầu được tiêm vắc xin Pfizer từ đầu tháng 11/2021 - Ảnh: Ted S. Warren/
Mỹ bắt đầu tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ em từ đầu tháng 11/2021 - Ảnh: Ted S. Warren/AP

Đầu tháng 11/2021, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về liều lượng vắc xin Pfizer dành cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Theo đó, trẻ ở lứa tuổi này sẽ được tiêm với liều bằng 1/3 so với liều dành cho lứa tuổi lớn hơn. Cụ thể, trẻ em 5 - 11 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin có liều lượng 10 microgram (liều dành cho người từ 12 tuổi trở lên là 30 microgram).

Dù hãng Prifer đã đóng vắc xin dành cho trẻ em vào những chiếc lọ có màu sắc đặc biệt với hộp, nhãn và nắp màu cam để dễ nhận biết và phân biệt với vắc xin dành cho người lớn được đóng gói màu tím, thế nhưng các nhân viên ở tiệm dược phẩm nói trên vẫn nhầm lần.

“Chính quyền tiểu bang và liên bang đã ra lệnh tiệm dược phẩm này dừng mọi hoạt động tiêm chủng, và ngay sau đó, VDH đã thu hồi toàn bộ số vắc xin được phân phối cho điểm tiêm này”, người phát ngôn của VDH cho biết. Đồng thời nói thêm rằng, tất cả phụ huynh của các em nhỏ đã được thông báo sự việc cũng như hướng dẫn những điều cần thực hiện tiếp theo cho con em mình.

Theo đó, các phụ huynh sẽ có 2 lựa chọn để hoàn tất việc tiêm vắc xin COVID-19 cho con. Hoặc sẽ bắt đầu lại quy trình tiêm chủng sau ít nhất 21 ngày kể từ ngày trẻ nhận mũi tiêm sai liều, hoặc sẽ hoàn thành mũi 2 với liều lượng chuẩn là 10 microgram theo đúng lịch tiêm do nhà sản xuất đưa ra.

Hiện Ted Pharmacy đang bị đình chỉ hoạt động để các cơ quan chức năng điều tra sự việc.

Vắc xin Pfizer dành cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi được đóng gói với màu cam để phân biệt với vắc xin dành cho lứa tuổi lớn hơn có màu tím - Ảnh: Loudoun Times
Vắc xin Pfizer dành cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi được đóng gói màu cam để phân biệt với vắc xin dành cho lứa tuổi lớn hơn - Ảnh: Loudoun Times

Trước đó, vào ngày 31/10, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra với 2 bé trai 6 và 7 tuổi ở thành phố Garland thuộc bang Texas. Các y tá tại một điểm tiêm di động xác nhận với bố mẹ 2 em rằng các em đủ điều kiện để tiêm vắc xin COVID-19, mặc dù thời điểm đó chưa có vắc xin nào được cấp phép tiêm cho trẻ em.

Sau khi bố mẹ 2 em ký tên vào giấy xác nhận đồng ý, các y tá đã tiêm cho 2 cậu bé những mũi vắc xin COVID-19 với liều lượng dành cho người lớn.

Sở Y tế bang Texas sau đó đã liên hệ với gia đình 2 bé để theo dõi tình trạng sức khỏe của các em. May mắn là các em chỉ có vài biểu hiện với phản ứng phụ sau tiêm chứ không gặp vấn đề nghiêm trọng nào.

Nguyễn Thuận (theo CNBC, WVTM13)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI