FDA chính thức phê duyệt tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

30/10/2021 - 06:58

PNO - Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi. Đây cũng là loại vắc xin COVID-19 đầu tiên được chấp thuận sử dụng cho trẻ nhỏ ở Hoa Kỳ.

Quyết định của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến sẽ mở đường cho 28 triệu trẻ em tại đây được tiêm chủng, trong đó nhiều em đã trở lại trường học để nghe giảng trực tiếp.

Cụ thể, FDA đã cho phép sử dụng liều lượng 10 microgram vắc xin Pfizer ở trẻ nhỏ, thấp hơn so với mức 30 microgram trong vắc xin ban đầu cho những người từ 12 tuổi trở lên. Các cố vấn của hội đồng FDA cho biết liều lượng thấp hơn có thể giúp giảm thiểu một số tác dụng phụ hiếm gặp sau khi chú ý đến tỷ lệ viêm tim, viêm cơ tim có liên quan đến cả vắc xin Pfizer và Moderna, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi.

Một bé gái năm tuổi nắm tay bố khi được tiêm vắc-xin Pfizer trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm tại Đại học Duke của Mỹ
Một bé gái (5 tuổi) nắm tay bố khi được tiêm vắc xin Pfizer trong cuộc thử nghiệm tại Đại học Duke, Mỹ

Thuốc tiêm vẫn chưa có sẵn ngay lập tức cho trẻ nhỏ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vẫn cần thảo luận thêm về các khuyến nghị lâm sàng, điều này sẽ được nhóm cố vấn quyết định sau cuộc họp vào ngày 2/11 tới đây.

Pfizer cho biết sẽ bắt đầu vận chuyển các lọ vắc xin dành cho trẻ em đến các hiệu thuốc trong hôm nay, 30/10.

Cho đến nay, bên cạnh Mỹ, chỉ có một số quốc gia như Trung Quốc, Cuba và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, áp dụng tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi này và nhỏ hơn.

Pfizer và BioNTech cho biết vắc xin của họ cho thấy 90,7% hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 trong một thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em từ 5-11 tuổi. Tính an toàn của vắc xin cũng đã được nghiên cứu trên hơn 3.000 trẻ em và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Theo CDC, đã có 8.300 trường hợp trẻ em từ 5-11 tuổi nhập viện do COVID-19 kể từ đại dịch bắt đầu lây lan, với 146 trường hợp tử vong. Ngoài ra, cũng có hơn 5.000 trẻ nhỏ mắc hội chứng viêm đa hệ (MIS-C), một biến chứng sau virus hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng, trong đó có 46 ca tử vong.

Tính đến nay, Hoa Kỳ chỉ mới tiêm chủng cho khoảng 58% dân số, tụt hậu so với các quốc gia khác như Anh và Pháp. Trong tháng 5, Mỹ cũng đã tiêm vắc xin cho thanh thiếu niên từ 12 -17 tuổi.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI