Mỹ báo động tình trạng ngộ độc gia tăng khi dùng thuốc tẩy giun Ivermectin để trị COVID-19

21/10/2021 - 10:18

PNO - Theo một báo cáo từ Trung tâm Chất độc Oregon (Mỹ), hồi tháng 8, số người ngộ độc do dùng Ivermectin - một loại thuốc chống ký sinh trùng - để điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19 đã tăng mạnh.

 

 

Ivermectin đã trở nên phổ biến gần đây khi các nhóm ngoài rìa, những người hoài nghi vắc xin và các số liệu trên mạng xã hội quảng cáo nó như một phương pháp điều trị rẻ tiền và dễ tiếp cận đối với coronavirus. ẢNH: AFP
Gần đây, Ivermectin trở nên phổ biến khi một số người xem nó là phương pháp điều trị COVID-19 rẻ tiền và dễ tiếp cận - Ảnh: AFP

Theo báo cáo được công bố hôm 20/10 trên Tạp chí Y học New Englan, Trung tâm Chất độc Oregon cho biết, trong tháng 8, họ đã nhận được 21 cuộc gọi từ những người báo cáo nhiễm độc Ivermectin (mức trung bình trước đó là ít hơn một cuộc gọi mỗi tháng).

Được chấp thuận để điều trị giun ký sinh ở cả người và gia súc, gần đây, Ivermectin trở nên phổ biến khi các nhóm người không chịu tiêm chủng, những người hoài nghi vắc xin và các phương tiện truyền thông xã hội quảng cáo nó như một phương pháp điều trị COVID-19 rẻ tiền và dễ tiếp cận.

Trong số 21 trường hợp ngộ độc do dùng Ivermectin, có 6 người phải nhập viện, trong đó có 4 người phải chăm sóc đặc biệt.

Các triệu chứng ngộ độc bao gồm rối loạn tiêu hóa, lú lẫn, suy nhược, mất phối hợp cơ, huyết áp thấp và co giật.

Các tác giả nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon cho biết, Ivermectin có thể làm giảm sự nhân lên của SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm, nhưng là các thử nghiệm ngẫu nhiên, và không có lợi ích trong việc ngăn ngừa và điều trị COVID-19. Chính vì thế, theo các nhà khoa học, nếu sử dụng không đúng cách "có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng cần nhập viện".

 tác dụng phụ của thuốc Ivermectin có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, mê sảng và thậm chí tử vong.
Thuốc Ivermectin có thể các tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, mê sảng và thậm chí tử vong

Trước đó, các nhà khoa học Mỹ và một số tổ chức đã cảnh báo về những nguy hiểm tương tự đồng thời kêu gọi mọi người ngừng sử dụng loại thuốc này. Vào tháng 9, nhóm chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ cùng các bác sĩ và dược sĩ đã kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức” việc sử dụng thuốc bên ngoài nghiên cứu để điều trị COVID-19.

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi đang kêu gọi các bác sĩ, dược sĩ và những người kê đơn khác - những chuyên gia chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy trong cộng đồng - cảnh báo bệnh nhân không sử dụng Ivermectin ngoài chỉ định và hướng dẫn được FDA chấp thuận”.

Lời yêu cầu mới nhất được đưa ra sau những cảnh báo tương tự từ các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang, những người đang theo dõi các phản ứng phụ và nhập viện liên quan đến thuốc Ivermectin. Thậm chí, nhiều cửa hàng cung cấp thức ăn chăn nuôi cho biết đã hết thuốc Ivermectin do người dân đổ xô đi mua để điều trị COVID-19.

“Dùng liều lượng lớn loại thuốc này rất nguy hiểm và có thể gây ra tác hại nghiêm trọng” - FDA cảnh báo tác dụng phụ của thuốc Ivermectin có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, mê sảng và thậm chí tử vong.

Trọng Trí (theo Strait Times,mb.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI