Người dân Mỹ vẫn đổ xô mua thuốc thú y Ivermectin để điều trị COVID-19

14/09/2021 - 15:30

PNO - Các cơ quan y tế của Mỹ đã cảnh báo rằng không có bằng chứng nào cho thấy Ivermectin có tác dụng trong điều trị COVID-19. Tuy nhiên, hiện nhiều công ty tư vấn sức khỏe từ xa, các nhóm vận động việc sử dụng Ivermectin và các tổ chức phản đối tiêm vắc xin vẫn đang rầm rộ quảng bá loại thuốc này.

Ivermectin là một hợp chất của nhóm avermectin, được sử dụng làm thuốc tẩy giun sán trong thú y và điều trị bệnh mù sông ở người (một loại bệnh do nhiễm giun chỉ onchocerca, có thể dẫn đến mù mắt).

Một quảng cáo thuốc Ivermectin trên mạng
Một quảng cáo thuốc Ivermectin trên mạng

Trong tháng 8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra lời khuyên không nên sử dụng Ivermectin để điều trị COVID-19. Hồi tháng 2, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cũng ban hành một số hướng dẫn, nêu rõ chưa có đủ bằng chứng để “ủng hộ hoặc chống lại” việc khuyến nghị dùng loại thuốc này cho bệnh nhân COVID-19.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe trực tuyến tại Mỹ vẫn đang quảng bá rầm rộ cho Ivermectin. Điển hình trong số này là MyFreeDoctor, một trang web do Ben Marble - một thành viên của Hiệp hội bác sĩ tuyến trên tại Mỹ (AFD) thành lập. SpeakWithAnMD - một trang web khác đang hợp tác với AFD - cũng thường xuyên được nhắc đến trên các kênh truyền thông xã hội ủng hộ việc sử dụng Ivermectin. Trang web này hiện thu phí 90 USD cho một lần tư vấn sức khỏe từ xa.

Bên cạnh đó, các nhóm vận động y tế và các nhà hoạt động chống lại việc tiêm vắc xin cũng quảng bá mạnh mẽ Ivermectin trên các kênh trực tuyến và truyền thông xã hội, cho rằng đây là “chìa khóa” để chấm dứt đại dịch, đồng thời chia sẻ danh sách các bác sĩ và công ty đang tư vấn, cung cấp loại thuốc này.

Đáng chú ý nhất trong số này là Tổ chức đẩy mạnh sử dụng Ivermectin có trụ sở ở Anh (Bird) và Liên minh chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân COVID-19 (FLCCC) - một tổ chức của các bác sĩ tuyến trên được thành lập vào tháng 3/2020 tại Mỹ.

FLCCC cũng là một trong những tổ chức đầu tiên ủng hộ việc sử dụng steroid trong điều trị COVID-19. Cuối năm 2020, FLCCC bắt đầu tập trung chuyển sang khuyến nghị dùng Ivermectin, vì cho rằng loại thuốc này là một lựa chọn có chi phí thấp, có thể vừa điều trị, vừa ngăn ngừa COVID-19 trong tình hình vắc xin chưa được phổ biến rộng rãi.

Bird, một nhóm bác sĩ phi lợi nhuận ở Anh, thì đã công bố các phân tích để quảng bá Ivermectin như một loại thuốc hữu hiệu trong điều trị COVID-19, đồng thời thành lập quỹ GoFundMe (hiện không còn tồn tại) để vận động cho việc phê chuẩn phương pháp điều trị này. Tính đến tháng 8, quỹ này đã huy động được khoảng 44.000 USD. FLCCC còn kêu gọi quyên góp trên trang web của mình và đã nhận được 100.000 USD từ một quỹ từ thiện của Malaysia vào tháng 7.

FLCCC và Bird còn gây chú ý cho các chuyên gia y tế trên thế giới khi liên kết với các tổ chức đi đầu trong việc phản đối tiêm vắc xin. Vào tháng 9, FLCCC và Bird đã gửi thư ngỏ tới các cơ quan y tế ở Úc, New Zealand, Iceland và Quần đảo Cayman, cổ động việc sử dụng Ivermectin cho việc điều trị COVID-19.

Trong các bức thư này, FLCCC và Bird đã liệt kê tên của hàng loạt các tổ chức đối tác chống vắc xin quốc tế, trong đó có Robert F Kennedy Jr.

Robert F Kennedy Jr phát biểu trong cuộc biểu tình chống lại các hạn chế liên quan đến coronavirus ở Berlin vào ngày 29/8/2020
Robert F Kennedy Jr phát biểu trong cuộc biểu tình chống lại các hạn chế liên quan đến coronavirus ở Berlin vào ngày 29/8/2020

FLCCC cũng đã tìm đồng minh ủng hộ Ivermectin là một số chính trị gia và các nhân vật truyền thông có ảnh hưởng, những người đã lên tiếng chỉ trích vắc xin COVID-19, trong đó có Ronald Harold Johnson - một thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa ở Wisconsin (Mỹ).

Tại phiên điều trần tháng 12/2020, ông Johnson đã tuyên bố sai sự thật rằng miễn dịch tự nhiên tốt hơn miễn dịch do vắc xin tạo ra, và việc tiêm vắc xin có thể gây tử vong. Pierre Kory - đồng sáng lập kiêm chủ tịch của FLCCC - đã tham gia phiên điều trần này và phát biểu rằng Ivermectin chính là “giải pháp hữu hiệu cho COVID-19”.

Theo CDC, sự thổi phồng về Ivermectin đã khiến nhu cầu loại thuốc này tăng gấp 24 lần so với mức trước đại dịch. Tình trạng này khiến cho Hiệp hội y khoa và Hiệp hội dược sĩ thuộc hệ thống y tế Mỹ mới đây đã phải đưa tuyên bố chung, phản đối mạnh mẽ việc kê đơn, đặt mua và bán Ivermectin để điều trị COVID-19, nếu không thuộc phạm vi các thử nghiệm lâm sàng.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI