Mỹ cảnh báo không dùng thuốc thú y Ivermectin để ngừa COVID-19

21/08/2021 - 19:36

PNO - Theo các quan chức y tế Mississippi, Trung tâm kiểm soát chất độc của tiểu bang mới đây đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc gọi báo ngộ độc của những người sử dụng thuốc Ivermectin - bao gồm cả các phiên bản thuốc tẩy giun cho vật nuôi - để điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19.

Thuốc Ivermectin dùng để tẩy giun cho vật nuôi được bán nhiều ở Ấn Độ - Ảnh: NurPhoto/Getty Images
Thuốc Ivermectin dùng để tẩy giun cho vật nuôi được bán nhiều ở Ấn Độ - Ảnh: NurPhoto/Getty Images

Cơ quan y tế Mississippi hôm 20/8 đã cảnh báo trên mạng xã hội về hiện tượng dùng thuốc thú y trị COVID-19 gây ngộ độc, được báo cáo trong suốt thời gian diễn ra đại dịch. Theo đó, không sử dụng các sản phẩm Ivermectin dành cho động vật.

Cùng ngày, nhà chức trách y tế Mississippi cũng đưa ra cảnh báo với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiểu bang về sự gia tăng các cuộc gọi liên quan đến ngộ độc Ivermectin do liều dùng của động vật không an toàn với con người.

"Ít nhất 70% cuộc gọi gần đây liên quan đến việc uống thuốc gia súc hoặc công thức dược phẩm Ivermectin dùng cho động vật được mua tại các trung tâm cung ứng vật tư chăn nuôi", nhà chức trách y tế cho biết.

Cảnh báo không sử dụng thuốc thú y ivermectin để điều trị COVID-19 - Ảnh: ABC News
Cảnh báo không sử dụng thuốc thú y Ivermectin để điều trị COVID-19 - Ảnh: ABC News

Cảnh báo trên được đưa ra khi Mississippi đang trải qua con số kỷ lục các ca nhiễm mới COVID-19 và các trường hợp nhập viện, các khoa chăm sóc đặc biệt (ICU) trong tiểu bang đã hoạt động gần hết công suất.

Mississippi hiện có tỷ lệ ca nhiễm COVID-19 cao nhất cả nước và tỷ lệ tiêm chủng thấp thứ hai toàn quốc, theo dữ liệu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Thuốc Ivermectin có thể gây chết người khi dùng liều cao. Hầu hết những người gọi đến Trung tâm kiểm soát chất độc của Mississippi đều có các triệu chứng nhẹ, trong đó có một người có triệu chứng nặng hơn "vì lượng Ivermectin uống vào". Đầu tuần này, các quan chức y tế tiểu bang cho biết ít nhất một người ở Mississippi đã phải nhập viện do nhiễm độc liên quan đến Ivermectin.

Tiến sĩ Thomas Dobbs, giám đốc Cơ quan Y tế Mississippi tại cuộc họp báo hôm 18/8 - Ảnh: AP
Tiến sĩ Thomas Dobbs, Giám đốc Cơ quan y tế Mississippi tại cuộc họp báo hôm 18/8 - Ảnh: AP

"Tôi nghĩ rằng một số người đang thử dùng nó để phòng ngừa COVID-19, theo tôi điều này thực sự điên rồ, vì vậy xin đừng làm như thế", tiến sĩ Thomas Dobbs, Giám đốc Cơ quan y tế Mississippi, cho biết trong cuộc họp báo hôm 18/8.

Ông Dobbs giải thích: "Bạn sẽ không thể điều trị hóa trị liệu tại một cửa hàng thức ăn chăn nuôi, tương đương như việc bạn sẽ không điều trị bệnh viêm phổi bằng thuốc thú y. Có thể nguy hiểm nếu dùng sai liều lượng thuốc, đặc biệt là đối với những thuốc dành cho đại gia súc như ngựa hoặc bò".

Đối với động vật, Ivermectin thường được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa ký sinh trùng. Viên nén Ivermectin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt để điều trị một số căn bệnh do giun ký sinh ở người gây ra và các dạng thuốc bôi ngoài da được chấp thuận để điều trị các bệnh như chấy và bệnh trứng cá đỏ, nhưng nó không được chấp thuận để điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19.

Hoàng Diệu (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI