Người Mỹ đổ xô mua thuốc tẩy giun Ivermectin trị COVID-19

21/09/2021 - 16:57

PNO - Những người nuôi ngựa ở Mỹ đối mặt với tình trạng thiếu thuốc Ivermectin vì nhiều người vẫn đuổi theo "phương pháp chữa trị COVID-19" bằng thuốc này.

Kể từ khi thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin được quảng cáo như một phương pháp điều trị COVID-19, nhiều người Mỹ đã đổ xô đi mua và khiến loại thuốc này cạn kiệt. Những người chăn nuôi cho biết họ quá khó khăn trong việc tìm mua thuốc Ivermectin dùng cho vật nuôi.

QC Supply, một nhà phân phối ở Nebraska cho biết họ đã hết hàng dùng để điều trị giun kim và giun miệng lớn ở ngựa. Các cửa hàng khác cũng rơi vào tình trạng thiếu hàng nghiêm trọng.

Thuốc tẩy giun
Nhiều người Mỹ mua thuốc tẩy giun Ivermectin để trị COVID-19 dù được khuyến cáo không nên

Blake Smith, cửa hàng Tractor Supply ở Jacksonville, Florida, nói với truyền thông vào đầu tháng này: "Tất cả mọi người đều yêu cầu chúng tôi cung cấp thuốc này. Rất nhiều cuộc gọi tìm kiếm nó". Smith nói thêm rằng "rất nhiều người đang sử dụng thuốc này" dù cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phản đối.

Ivermectin là thuốc tẩy giun được sử dụng phổ biến nhất cho ngựa, đôi khi là chó hay mèo. Thuốc này được sử dụng với liều lượng nhỏ hơn ở người như một chất chống ký sinh trùng để điều trị các vấn đề về da và bệnh đau đầu. Nhưng gần đây, Ivermectin đã được chào hàng như một phương pháp điều trị bệnh COVID-19 ở người. 

Nhà chức trách đã nhiều lần cảnh báo rằng không có bằng chứng cho thấy Ivermectin có thể được sử dụng để điều trị COVID-19, thậm chí việc sử dụng thuốc có thể gây nguy hiểm cho một số người. Thực tế là nhiều người đã nhập viện vì dùng thuốc này để trị COVID-19.

“Các sản phẩm này không an toàn hoặc không được chấp thuận sử dụng cho con người, có thể gây ra thương tích cá nhân nghiêm trọng hoặc tử vong”, cửa hàng Fleet Farm đã treo bảng cảnh báo.

Tại Las Vegas, V&V Tack and Feed cũng đã thông báo đối với những khách hàng đang cố gắng mua Ivermectin, rằng loại thuốc này sẽ chỉ được bán cho những người nuôi ngựa. 

Một người phụ nữ nuôi ngựa đã chia sẻ sự thất vọng của mình trên TikTok, nói rằng cô cảm thấy "xấu hổ" khi đi mua Ivermectin tại cửa hàng thức ăn chăn nuôi địa phương vì nhiều người nghĩ rằng cô mua thuốc cho... mình uống. “Tất cả những gì tôi có thể nghĩ là, mọi người nghĩ tôi đang muốn uống thuốc này. Tôi thậm chí còn thấy xấu hổ khi người thu ngân nhếch mép với tôi. Cuối cùng tôi phải mua thêm những món đồ khác cho ngựa để mọi người không nghĩ rằng tôi mua thuốc để uống".

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã đăng một cảnh báo về Ivermectin lên tài khoản Twitter: “Bạn không phải là một con ngựa. Bạn không phải là một con bò. Nghiêm túc đấy, các bạn. Dừng đi”.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI