Mùa dịch đừng... đi dữ

27/02/2021 - 10:41

PNO - Khi “đụng chuyện” truy ra mới thấy dân ta… đi nhiều quá. Nếu không sắp xếp lại sinh hoạt có khi cũng gây nguy hiểm và trở thành gánh nặng xã hội.

Một người mắc COVID-19 được đưa đi chữa trị và cách ly và để phòng chống dịch, cơ quan chức năng phải truy vết và xem lại lịch trình tiếp xúc của họ. Sinh hoạt cá nhân giờ không là chuyện riêng tư nữa mà liên quan tới cộng đồng.

Một người bình thường đang ngồi quán ăn, tiệm cà phê có thể được mời làm xét nghiệm, vì ngành y tế tầm soát bất chợt để kiểm tra các nguồn lây.

Có khi ai đó bỗng giật mình với lời kêu gọi nếu đã đi đến chỗ ấy ngày giờ ấy thì liên hệ y tế gấp để được hỗ trợ vì ở đó, một ca F0 đã ghé.

 Khi “đụng chuyện” truy ra mới thấy dân ta… đi nhiều quá- Ảnh minh họa
Khi “đụng chuyện” truy ra mới thấy dân ta… đi nhiều quá- Ảnh minh họa

Nhiều người trốn cách ly, trốn khai báo y tế khi ở vùng dịch về, xem lại lịch trình thì thấy họ đi khắp nơi. Có người bảo “gì mà đi dữ, nguy hiểm quá”, có người bảo “cuộc sống mà, bao việc phải lo, bao mối quan hệ, đi làm kiếm sống, rồi còn mua hàng, đi ăn uống vui chơi để kích cầu phát triển kinh tế nữa. Thành lối sống rồi, giờ bảo ở nhà, ai mà chịu”. 

Có người dẫn cả khảo sát cho thấy, vợ chồng ở nhà lâu ngày, nhìn mặt nhau phát chán, tỷ lệ ly hôn tăng đột ngột trong mùa dịch.

Nhiều bà vợ ở cùng chồng 24/24 bỗng phát hiện ông chồng lười biếng, ở bẩn hơn mọi khi. Nhiều ông chồng nhận ra vợ mình nay sao nấu ăn kém quá, lại còn hay cằn nhằn… Cả hai mong mau hết dịch để còn ra đường nhìn thế giới, nhìn bạn bè. 

Thế nên thử đọc lịch trình của một bệnh nhân mà xem, trước khi phát hiện bệnh, trong một ngày thôi, cô ấy có thể ăn sáng ở tiệm bánh, đi mua hàng siêu thị, rẽ qua hàng vàng, đi cà phê với bạn, chiều ghé ăn cơm nhà bà con, tối chúc tết vài người nữa…

Đó là sinh hoạt bình thường của một con người thôi mà. Người lớn tuổi có khi còn sôi động hơn. Ví dụ, sáng ra các bà các cô đi công viên nhảy đầm, coi như thể dục. Sau đó họ kéo nguyên một hội vào quán cà phê. Tới trưa về cơm nước qua loa, nghỉ trưa, rồi chiều và tối đi tiếp. Họ sinh hoạt theo bao nhiêu lời khuyên khoa học cho tuổi già tích cực, vui vẻ bạn bè… đó thôi!

Thế nhưng, cái “khoa học xê dịch ấy” nay cần xem và điều chỉnh một chút. COVID-19 nguy hiểm quá, làm chao đảo cả thế giới. Khi “đụng chuyện” truy ra mới thấy dân ta… đi nhiều quá. Nếu không sắp xếp lại sinh hoạt có khi cũng gây nguy hiểm và trở thành gánh nặng xã hội. Ở nhà, bớt đi cũng là giúp các bác sĩ, chính quyền và cộng đồng… bớt khổ. 

Đi làm, đi ra ngoài vì những chuyện cốt yếu không nói làm gì. Nhưng khi đại dịch, cả nước đang nhắc nhau hạn chế di chuyển và ở yên trong nhà, mà nhiều người vẫn giữ nếp sinh hoạt “bình thường cũ”, vẫn không có tinh thần phòng chống dịch thì… mệt đó nha. 

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI