Một nhà lập pháp Nhật thú nhận ‘ngậm’ tiền hối lộ của công ty Trung Quốc

07/01/2020 - 16:04

PNO - Nhà lập pháp Nhật Bản Mikio Shimoji ngày 6/1 cho biết đã nhận tiền từ một cá nhân có liên hệ với công ty Trung Quốc, trong lần thừa nhận đầu tiên thuộc loại này liên quan đến vụ bê bối hối lộ đang thu hút sự chú ý của dư luận xứ mặt trời mọc.

Theo báo The Asahi Shimbun, ông Shimoji, một thành viên của đảng đối lập Nippon Ishin (Đổi mới Nhật Bản), nói tại một cuộc họp báo rằng ông đã nhận được 1 triệu yen (hơn 213 triệu đồng) từ ông Masahiko Konno, một cố vấn của tập đoàn cá cược 500.com, vào tháng 10/2017.

Vào thời điểm đó, ông Shimoji từng là phó chủ tịch của một nhóm nghị sĩ đa đảng đang thúc đẩy việc phát triển các khu nghỉ dưỡng sòng bạc, khi công ty 500.com đang nhắm đến việc điều hành một sòng bạc ở Nhật Bản.

Nhà lập pháp Shimoji nói tại cuộc họp báo rằng anh ta chưa bao giờ thiên vị 500.com. Ông xin lỗi vì đã nhận khoản tiền trên nhưng mập mờ về các chi tiết liên quan đến việc ông xử lý khoản tiền trên như thế nào.

Nhà lập pháp Nhật Bản Mikio Shimoji. Ảnh: The Asahi Shimbun
Nhà lập pháp Nhật Bản Mikio Shimoji. Ảnh: The Asahi Shimbun

Tuy nhiên, các nguồn tin điều tra cho biết sự thừa nhận của ông Shimoji đã làm tăng độ tin cậy của những hồ sơ mà các công tố viên thu thập được cho thấy 4 nghị sĩ khác, tất cả đều là thành viên của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, đã nhận được tiền từ 500.com.

Bốn nhà lập pháp LDP đã từ chối nhận tiền từ công ty trên. Đó là Takeshi Iwaya, cựu Bộ trưởng Quốc phòng; Masahisa Miyazaki, thư ký của Bộ Tư pháp tại Quốc hội; Hiroyuki Nakamura, người đại diện cho một huyện ở tỉnh Hokkaido; và Toshimitsu Funahashi, người được bầu từ khu vực bầu cử đại diện theo tỷ lệ ở Hokkaido.

Các công tố viên Nhật hôm 25/12 đã bắt giữ nhà lập pháp Tsukasa Akimoto vì nghi ngờ nhận khoảng 3,7 triệu yen (hơn 790 triệu đồng) tiền hối lộ từ 500.com. Ông Akimoto đã bác bỏ các cáo buộc nhưng ông đã rời đảng Dân chủ Tự do sau khi bị bắt.

Ông Masahiko Konno (trái) trong một lần chụp ảnh với nhà lập pháp Tsukasa Akimoto đã bị bắt giữ trong vụ bê bối. Ảnh: The Asahi Shimbun
Ông Masahiko Konno (trái) trong một lần chụp ảnh với nhà lập pháp Tsukasa Akimoto đã bị bắt giữ trong vụ bê bối. Ảnh: The Asahi Shimbun

Ông Akimoto từng chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề liên quan đến những dự án khu nghỉ dưỡng sòng bạc tại Nhật.

Ông Konno là 1 trong 3 người có liên hệ với 500.com bị bắt giữ vì nghi ngờ đưa hối lộ cho ông Akimoto.

Theo các nguồn tin, ông Katsunori Nakazato, một cố vấn khác của 500.com đã nói với các công tố viên trong quá trình thẩm vấn rằng công ty Trung Quốc đã hối lộ 5 nhà lập pháp kể trên mỗi người 1 triệu yen, vi phạm Luật Kiểm soát Quỹ Chính trị vốn cấm nhận đóng góp từ người nước ngoài hoặc các công ty nước ngoài.

Tại cuộc họp báo ở Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa hôm 6/1, ông Shimoji cho biết ông sẽ cân nhắc liệu có nên từ chức khỏi đảng của mình hay không, theo hãng tin Kyodo News. Ông cũng cho biết sẽ trả lại tiền cho ông Konno trong thời gian sớm nhất có thể.

Hôm 6/1, tờ Nikkei Asian Review đưa tin ông Pan Zhengming, Giám đốc điều hành của công ty 500.com, đã tạm thời rời khỏi các vị trí của mình, bao gồm cả một chiếc ghế trong hội đồng quản trị, cho đến khi một ủy ban nội bộ kết thúc cuộc điều tra về “cáo buộc chuyển tiền bất hợp pháp và vai trò của các chuyên gia tư vấn” tại Nhật.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI