Nhật bắt 1 nhà lập pháp nghi nhận hối lộ của công ty Trung Quốc

25/12/2019 - 10:49

PNO - Các công tố viên ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 25/12 đã bắt giữ nhà lập pháp Tsukasa Akimoto vì nghi ông này nhận hối lộ của một công ty Trung Quốc muốn xây khu nghỉ dưỡng sòng bạc trên đảo Hokkaido.

Theo báo Nikkei Asian Review, ông Akimoto, một thành viên Hạ viện thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, đã tham gia sâu vào quá trình lập chính sách xây dựng khu nghỉ dưỡng sòng bạc tích hợp. Ông được cho là đã nhận được vài triệu yen, tương đương hàng chục ngàn USD tiền mặt, từ công ty Trung Quốc.

Tờ báo dẫn các nguồn thạo tin cho biết các công tố viên đã đột kích các văn phòng của ông Akimoto nhằm tìm ra dấu vết tiền hối lộ trong vụ án tham nhũng đang thu hút sự chú ý của dư luận Nhật.

Ông Akimoto đã phủ nhận mọi sai trái trong một bài đăng trên Twitter hôm 25/12. "Tôi xin lỗi vì đã khiến mọi người lo lắng về tình trạng của tôi, nhưng tôi không liên quan đến bất kỳ hành vi sai trái nào và tôi sẽ bảo vệ tuyên bố này".

Công ty không được tiết lộ danh tính của Trung Quốc đã thành lập một bộ phận tại Nhật vào tháng 7/2017 với kế hoạch mở một khu nghỉ dưỡng sòng bạc ở nước này.

Nhat bat 1 nha lap phap nghi nhan hoi lo cua cong ty Trung Quoc
Ông Tsukasa Akimoto. Ảnh: Nikkei Asian Review

Một nhân viên phụ trách các hoạt động tại Nhật và một cựu quản lý của bộ phận trên bị nghi ngờ mang vào Nhật hơn 1 triệu yên (9.100 USD) tiền mặt mà không khai báo với cơ quan hải quan, một hành động bị coi là vi phạm Luật Ngoại hối của Nhật.

Các công tố viên nghi ngờ công ty Trung Quốc đã hối lộ ông Akimoto với hy vọng có được một kết quả thuận lợi cho nỗ lực xâm nhập lĩnh vực sòng bạc còn non trẻ của Nhật. Ông Akimoto giám sát chính sách về khu nghỉ dưỡng sòng bạc với tư cách là một quan chức cao cấp của Văn phòng Nội các cho đến tháng 10/2018.

Ông Akimoto đã có bài phát biểu quan trọng tại một hội nghị chuyên đề do công ty Trung Quốc tổ chức tại Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa, vào tháng 8/2017.

Ông đã nhiều lần gặp gỡ các đại diện của công ty ở những nơi như làng Rusutsu trên đảo Hokkaido, nơi quy hoạch khu nghỉ dưỡng tích hợp, cũng như tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch, nơi ông kiêm nhiệm vai trò Quốc vụ khanh.

Nhưng những nỗ lực của công ty Trung Quốc đã không thành công khi Hokkaido hồi tháng 11 tuyên bố rằng họ không chào đón một khu nghỉ dưỡng tích hợp.

Văn phòng Công tố viên đã khám xét nhà ông Akimoto vào đầu tháng 12, và đã thẩm vấn nhân vật này trên cơ sở tự nguyện.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI