Một chút hơi ấm trong “đêm trường COVID-19” khi vị linh mục “cởi áo”

05/04/2020 - 10:39

PNO - Hơn lúc nào hết, thời điểm Việt Nam phải “cách ly toàn xã hội” vì tai ương vi-rút, hơi ấm từ những “chiến binh” đang ở tuyến đầu chống dịch cần sự lan tỏa của mỗi cá nhân.

Trước khi vào tu viện, Fabio Stevenazzi là một bác sĩ. Vị linh mục 48 tuổi đã quyết định tạm “cởi áo” giáo sĩ, để khoác trở lại chiếc blouse trắng, trong bối cảnh nước Ý đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng quốc gia do thiếu giường bệnh và nhân viên y tế hòng chống chọi trước đại dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh lan tràn ở Ý, linh mục Fabio Stevenazz đã chọn tạm cởi chiếc áo tu hành để khoác lên chiếc áo blouse, cùng tham gia chống dịch
Trước tình hình dịch bệnh lan tràn ở Ý, linh mục Fabio Stevenazzi đã chọn tạm cởi chiếc áo tu hành để khoác lên chiếc áo blouse, cùng tham gia chống dịch

Ngoài cái chết, những đám tang “mồ côi” không người thân thích, các thành phố bị phong tỏa, đêm đen dịch bệnh cũng phủ bóng lên các ngôi thánh đường vắng lạnh, trống rỗng khi thực thi lệnh khẩn cấp từ chính phủ.

Tuy nhiên, công bố chính thức của Giáo phận Milan đã bày tỏ cử chỉ chúc lành cho nghĩa cử của cha Stevenazzi - thuộc cộng đoàn San Cristoforo di Gallarate - trong việc dấn thân giúp đỡ người bị nhiễm vi-rút và hệ thống y tế địa phương.

Giáo phận cho hay, cha Stevenazzi hiện làm việc tại một bệnh viện ở Busto Arsizio, thành phố có 83.290 cư dân, thuộc miền Bắc Italy. Đây cũng là thành phố đông dân thứ sáu vùng Bologna, khu vực hứng chịu đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất châu Âu.

Với thâm niên 10 năm làm việc với tư cách một bác sĩ nội khoa ở Legnano (gần Milan), sự trở lại của cha Stevenazzi được các đồng nghiệp đón nhận với vòng tay rộng mở. Ông được “tuyển dụng” ngay lập tức trong thông cáo chính thức của vùng Bologna, nơi đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe.

Một lý do nữa để người ta phải tỉnh thức dõi theo bước chân của vị linh mục. Trước khi các bệnh nhân, ngành y tế cần đến ông, về cơ bản ông chỉ chọn đời sống ẩn sĩ trong căn phòng nhỏ hẹp của mình tại nhà xứ.

Hoàn toàn lặng lẽ cho đến khi để sẵn sàng đối phó với COVID-19, cha Stevenazzi đã âm thầm tham gia khóa đào tạo chuyên ngành và quy trình bảo vệ sinh học. Điều này hết sức ý nghĩa cho bản thân cha và đồng nghiệp khi quyết định quay lại đương đầu với dịch bệnh.

Là một thành viên thuộc hàng giáo sĩ, ngoài biểu hiện cho sự sáng tạo mục vụ cần thiết trong những thời điểm khó khăn của cộng đồng, hành động của ông cũng là hiện thân của niềm tin tôn giáo với tư cách là “bệnh viện của tâm hồn”.

Như bao nhân viên y tế khác, có mặt trong “đoàn quân” hiên ngang chống dịch trên toàn cầu, một bác sĩ, một điều dưỡng hiện diện bên cạnh bạn vào lúc hiểm nghèo, đó đã là một phép chữa lành. Một bác sĩ thể lý đồng thời cũng là một “thầy thuốc tâm linh” như cha Stevenazzi, thật sự đang thổi làn hơi ấm xoa dịu bất cứ ai đang ở lưng chừng cõi tạm và vĩnh hằng.

Từ hành động “cởi áo” của vị linh mục xa xôi trời Âu, đến sự vất vả ngày đêm của các cán bộ nhân viên y tế nước nhà, sự san sẻ của những tấm lòng đang làm mọi cách có thể giúp tha nhân vượt qua COVID-19, chúng ta được ủi an thật sự trong lúc lịch sử đang bắt tất cả phải chứng kiến một giai đoạn khó khăn nhất của nhân loại.

Hơn lúc nào hết, thời điểm Việt Nam phải “cách ly toàn xã hội” vì tai ương vi-rút, hơi ấm từ những “chiến binh” đang ở tuyến đầu chống dịch cần sự lan tỏa của mỗi cá nhân. Trong từng hành động tuân thủ nhỏ vẫn có những phát kiến hướng về người khác.

Một hỗ trợ kịp thời cho người bán vé số tạm lánh dịch, những cân gạo đến với kẻ vô gia cư hay một tiệm tạp hóa nhỏ ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương phân sẵn những nhu yếu phẩm với dòng chữ: “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”.

Đừng chỉ “cởi áo” ra cho người có nhu cầu, hãy cởi cả tấm lòng. Cầu chúc chúng ta an lành và ngày mai luôn là một ngày mới!

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI