Đức: thành phố đầu tiên ra lệnh đeo khẩu trang bắt buộc

31/03/2020 - 17:35

PNO - Jena đã trở thành địa phương đầu tiên của Đức bắt buộc công dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng, điều đã được Việt Nam triển khai từ giữa tháng 3.

Thành phố ở miền đông nước Đức vừa ra tuyên bố chính thức, bắt đầu từ đầu tuần tới, việc đeo khẩu trang bảo vệ là bắt buộc đối với công dân tại các cửa hàng, siêu thị, giao thông công cộng và các tòa nhà trên địa bàn.

Một người đàn ông đeo khẩu trang khi đi mua sắm ở Berlin ngày 18/3. Ảnh: DPA
Một người đàn ông đeo khẩu trang khi đi mua sắm ở Berlin ngày 18/3 - Ảnh: DPA

Biện pháp trên được ban hành thể theo yêu cầu của Sở Y tế thành phố, với mục đích gia tăng sự an toàn cho người dân tại các khu vực không thể duy trì “khoảng cách xã hội” tối thiểu 1,5-2m.

Chính quyền thành phố Jena bảo đảm rằng đã chuẩn bị nguồn cung khẩu trang có thể đáp ứng về cơ bản cho nhân viên y tế, bác sĩ cùng các ngành nghề cần thiết khác như tài xế xe buýt.

Nhà chức trách cũng kêu gọi người dân hãy tự làm khẩu trang nếu không mua được khẩu trang y tế, khẩu trang chuyên dụng. “Các loại khăn che mặt, khăn quàng cổ cũng sẽ được chấp nhận, miễn là che được mũi và miệng”, chính quyền dẫn lời khuyên của chuyên gia cho biết.

Jena có hơn 110.000 cư dân và là thành phố lớn thứ hai ở bang Thuringia, nơi tính đến 31/3, đã có 784 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó, có 6 ca tử vong. Riêng thành phố này đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh. Theo Đại học Johns Hopkins và Viện Robert Koch, toàn nước Đức đã có 66.885 ca dương tính.

Trước đó, vào thứ hai 30/3, nước Áo cũng ra thông báo rằng những người mua sắm tại các siêu thị sẽ phải đeo khẩu trang nhằm kiểm soát sự lây lan của virus corona chủng mới.

Như chúng ta biết, việc đeo khẩu trang vẫn là một chủ đề gây tranh cãi trong việc phòng tránh virus. Ngày 30/3, Michael Ryan - Giám đốc Viện hỗ trợ khẩn cấp thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Geneva - cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy việc đeo khẩu trang là biện pháp hữu ích. Ngược lại, theo ông này, tồn tại những rủi ro nếu người dân tháo khẩu trang không đúng cách.

Tuy nhiên, sau quyết định của Chính phủ Áo, Giáo sư Karl Lauterbach - một chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ xã hội SPD - cho hay, ông ủng hộ quy định tương tự như vậy ở Đức.

“Từ quan điểm y học, cá nhân tôi cho rằng một sắc lệnh như vậy là hợp lý”, giáo sư Lauterbach, đồng thời cũng là nhà dịch tễ học của Đại học Cologne, nói với nhóm biên tập trang tin Red Redtionstionszwerk Deutschland.

Theo một khảo sát từ nhóm trên, hiện tại không có động tĩnh hay dấu hiệu nào cho thấy có kế hoạch để 16 bang ở Đức thực thi biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng.

Quốc Ngọc (Theo The Local)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI