Malaysia khuyên các bà vợ cười như Doraemon để giữ hòa khí gia đình trong mùa COVID-19

31/03/2020 - 17:41

PNO - Cơ quan chính phủ Malaysia đưa ra bộ ảnh tuyên truyền cho phụ nữ đã kết hôn về cách quản lý gia đình và chồng trong những ngày hạn chế đi lại do dịch COVID-19.

Hôm 30/3, Bộ Phụ nữ và Gia đình Malaysia đã đăng một số lời khuyên lên phương tiện truyền thông xã hội về cách tránh tranh cãi giữa vợ và chồng.

Bộ viết trong một bài đăng trên Facebook: “Nếu bạn thấy chồng mình thực hiện một nhiệm vụ theo cách trái với phương pháp của riêng bạn, hãy tránh cằn nhằn”.

Trong một hình ảnh riêng biệt, Bộ cho biết các bà vợ nên sử dụng những từ và cụm từ dịu dàng, hài hước, ví dụ “đây mới là cách thích hợp để treo quần áo cần sấy khô, anh yêu” (cara sidai baju macam ni lah sayangku).

Bộ Phụ nữ và Gia đình Malaysia khuyên các bà nội trợ nên mềm mỏng, nữ tính và cười khúc khích như Doraemon để giữ sự vui tươi cho gia đình mùa dịch.
Bộ Phụ nữ và Gia đình Malaysia khuyên các bà nội trợ nên mềm mỏng, nữ tính và cười khúc khích như Doraemon để giữ sự vui tươi cho gia đình mùa dịch

Bộ cũng khuyến nghị phụ nữ nên bắt chước giọng điệu của Doraemon, và kết thúc câu nói với một tiếng cười nhẹ nhàng, nữ tính. Hình ảnh này sau đó đã được gỡ xuống khỏi các trang truyền thông xã hội của Bộ vào chiều thứ ba 31/3.

Trong một hình ảnh khác, Bộ cũng nói rằng các bà vợ nên hạn chế đưa ra những bình luận mỉa mai nếu họ thấy chồng không giúp đỡ việc nhà.

Bài đăng viết: “Khi muốn yêu cầu giúp đỡ hoặc thông báo việc gì cho anh ấy, bạn cần nói rõ trách nhiệm của các ông chồng, để họ nhận thức được những gì cần phải làm”.

Nếu tranh luận nảy sinh và làm căng thẳng tình cảm gia đình, Bộ khuyến cáo phụ nữ nên đếm từ 1 đến 20 trước khi trả lời: "Trong vòng 20 giây, bộ não sẽ trở nên lý trí và bình tĩnh hơn khi đưa ra quyết định".

Trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 27/3, Bộ cũng kêu gọi các bà vợ tránh mặc quần áo luộm thuộm ở nhà, trong thời gian hạn chế ra ngoài: “Hãy chăm sóc bản thân như bình thường, trang điểm và ăn mặc gọn gàng”.

Trong cùng một bài đăng, Bộ cũng khuyến nghị các bà mẹ nên giữ bàn ăn, bếp và phòng khách sạch sẽ và gọn gàng để giúp duy trì tinh thần khi làm việc tại nhà.

Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị các bà nội trợ ăn mặc gọn gàng, trang điểm đầy đủ khi làm việc tại nhà.
Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị các bà nội trợ ăn mặc gọn gàng, trang điểm đầy đủ khi làm việc tại nhà

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin vào ngày 25/3 tuyên bố rằng lệnh giới hạn di chuyển sẽ được kéo dài thêm hai tuần cho đến ngày 14/4 để ngăn chặn sự lan rộng hơn nữa của COVID-19. Ông kêu gọi người dân Malaysia ở nhà và nói rằng đây là cách duy nhất để kiểm soát tình hình.

Tuy nhiên, các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của Bộ đã thu hút sự chú ý từ Hiệp hội Hành động Phụ nữ (AWAM), một tổ chức phi chính phủ.

Trong một loạt các bình luận trên Twitter, AWAM đã gọi các khuyến nghị là "phân biệt giới tính".

AWAM viết: "Mặc dù mặc quần áo đi làm là một cách để duy trì kỷ luật và thể hiện sự chuyên môn trong khi làm việc ở nhà, việc tập trung vào vẻ ngoài, trang phục và trang điểm là hoàn toàn không cần thiết".

Một bài đăng khác viết: "Cười khúc khích như Doraemon là phương án áp dụng cho trẻ năm tuổi, không phải bà mẹ nội trợ tại gia. Phụ nữ là con người và không phải là một đối tượng hay một mặt hàng”.

"Phụ nữ vốn có quá nhiều việc phải làm trong thời gian cách ly xã hội, chứ đừng nói đến khả năng chịu thêm áp lực khi trang điểm và ăn mặc đẹp".

Ngọc Hạ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI