Trung Quốc hoãn kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng vì dịch COVID-19

31/03/2020 - 16:56

PNO - Kỳ thi quan trọng của học sinh phổ thông Trung Quốc sẽ phải lùi lại do ảnh hưởng của COVID-19.

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, cao khảo (kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng toàn quốc của học sinh phổ thông Trung Quốc) sẽ phải hoãn lại một tháng khi quốc gia này vẫn đang chiến đấu để đẩy lùi dịch bệnh viêm phổi. 

Ngày thi dự kiến là 7 và 8/7/2020. Tại tỉnh Hồ Bắc (nơi khởi phát dịch bệnh) và thủ đô Bắc Kinh, thời gian của kỳ thi có thể được lùi xa hơn nữa. Kỳ thi cao khảo năm ngoái diễn ra vào tháng 6, có đến 10 triệu học sinh tham gia. 

Ký thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tại Trung Quốc sẽ diễn ra trễ hơn 1 tháng
Ký thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tại Trung Quốc sẽ diễn ra trễ hơn 1 tháng

Hiện, số người từ bên ngoài đổ về Trung Quốc ngày càng nhiều, trong đó ghi nhận không ít trường hợp nhiễm mới; đồng thời một số lượng nhỏ những ca nhiễm được chữa khỏi lại tái nhiễm làm dấy lên nguy cơ bùng phát dịch lần thứ hai. Điều này khiến nhà chức trách khá lo lắng và quyết định lùi kỳ thi. Đây được xem là động thái mới nhất của Trung Quốc trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Tarik Jasarevic, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: “Trung Quốc đã làm chậm được sự lây lan của virus, và đã trải qua đỉnh dịch. Hiện tại, quốc gia này đang phải đối mặt thách thức mới là ngăn chặn sự tái nhiễm của những ca đã được chữa khỏi”.

Tuần trước, một nghiên cứu trên tạp chí y khoa của Anh - Lancet Public Health - đã khuyến nghị Trung Quốc kéo dài thời gian đóng cửa trường học và nơi làm việc, vì việc nới giãn các biện pháp phòng chống dịch có thể mang lại đỉnh điểm thứ hai của dịch bệnh, bùng phát vào tháng 8.

Tính đến sáng 31/3, Trung Quốc ghi nhận thêm 79 ca nhiễm mới (chủ yếu đến từ người ngoài di chuyển đến Trung Quốc) và 5 ca tử vong. Hiện nước này có 81.518 ca nhiễm, 3.305 ca tử vong.      

Việc lây nhiễm dịch bệnh tại Trung Quốc đã giảm nhiều, nhưng các nhà chức trách lo ngại về việc du khách bị nhiễm virus ở nước ngoài di chuyển đến Trung Quốc gia tăng. Vì thế, nhà chức trách đang đẩy mạnh các biện pháp kiểm, đồng thời cắt giảm các chuyến bay quốc tế và cấm hầu hết người nước ngoài đến Trung Quốc.

Thùy Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI