Một câu chuyện mùa thu

19/09/2015 - 07:21

PNO - Chỉ là mùa thu đã đến rồi, chúng ta có kịp nhớ người mà chúng ta đã chọn để yêu thương một cách chính danh hay không?

Mot cau chuyen mua thu
Ảnh: Shutterstock

Hà Nội đang lập thu, những status trên facebook chạy suốt với các dòng chữ “Mùa của nhớ thương”, “Chim ngói lại về”… Trong cái không khí mây mẩy khiến lòng người muốn tung tẩy, lại xuất hiện một thông tin rất kỳ lạ.

1. Có gã đàn ông đã qua ngưỡng tuổi 35, vừa bị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tuyên án tù treo vì tội Cưỡng đoạt tài sản. Mười ngày sau khi Tòa tuyên án, gã lại bị bắt vì hành vi phạm tội khác. Lần này là một hành vi phạm tội ít người ngờ tới.

Gã rình ngoài cửa các khách sạn, nhà nghỉ tính giờ. Phát hiện thấy có người phụ nữ nào bước vào nhà nghỉ với thái độ lấm lét là âm thầm theo dõi. Đợi đến khi người phụ nữ ra khỏi khách sạn, gã bám theo.

Cứ như vậy, gã theo người phụ nữ về tận nhà, tìm cách dò hỏi thông tin của người phụ nữ đó thông qua hàng xóm. Kế đến, gã nhẫn nại đợi người phụ nữ tiếp tục vào khách sạn và lần này thì gã tung chiêu, kiểu “Tôi đã có đủ bằng chứng chị ngoại tình. Nếu chị không muốn chồng biết, chị phải đưa tiền cho tôi”.

Đã có nhiều phụ nữ im lặng đưa tiền cho gã để mua lấy sự im lặng, mua lối thoát cho cơn sợ hãi đang bủa vây. Mãi cho đến lúc một nạn nhân của gã do bị tống tiền liên tục, đành nhờ đến sự giúp đỡ của công an, gã mới bị bắt giữ.

Nếu như không có người phụ nữ tố giác này, sẽ còn rất nhiều phụ nữ khác câm nín nộp tiền cho gã.

Đó là câu chuyện xảy ra ở Hà Nội. Nếu chuyện này diễn ra ở Sài Gòn thì sao? Tôi tin chắc rằng, cũng sẽ lặp lại những màn đưa tiền và xấu hổ bỏ đi.

2. Tôi có người em, mấy năm trước rất phát đạt với nghề thám tử tư. Lâu rồi không gặp, không biết bây giờ còn duy trì được vận khí đó hay không?

Người em kể, gần như tất cả những khách hàng tìm đến dịch vụ của người em là để nhờ tìm bằng chứng về chuyện ngoại tình của chồng hoặc vợ.

Câu hỏi đầu tiên của người em trong những ca tư vấn với khách hàng luôn là: “Anh chị có nghĩ đến chuyện sau khi phát hiện ra chứng cứ, anh chị sẽ hành xử theo cách nào hay không?”. Một ít khách hàng lên hủy dịch vụ khi nghe lời tư vấn này, nhưng đa phần họ gắt “Tôi đã quyết định”.

Ngoại tình đã không phải là chuyện kinh thiên động địa nữa. Cũng không còn là chuyện mà thiếu nữ đỏ mặt, mà những cô nàng quyết liệt tiết hạnh phẩy tay như đuổi tà nữa.

Tuy nhiên, dẫu có đỏ mặt hay có chối như đuổi tà, thì chỉ cần lên trang youtube, sẽ dễ dàng thấy đầy đủ những cung bậc cảm xúc của câu chuyện mà tôi đang muốn nói đến.

Không ai khuyên nhau được quanh mệnh đề ngoài chồng ngoài vợ đâu, tôi nói rất thật. Vạn lời chỉ là giáo điều và chỉ nhận lại sự dè bĩu mà thôi.

3. Vậy thì từ đâu mà người ta lại mê mẩn chuyện gió mây, dù biết mình đang tham gia vào trò chơi đi trên dây. Sẩy chân sẽ ngã chỏng gọng. Không sẩy chân thì cũng chẳng để làm gì. Tất nhiên, một vài trường hợp sau khi ngoài chồng ngoài vợ là quyết định mưu cầu một hạnh phúc mới.

Tôi nghĩ, những câu chuyện này ngoài nguyên nhân buông lơi bản năng, cố tình quên đi những thứ ràng buộc mà chúng ta quen gọi là trách nhiệm, còn một nguyên nhân khác, đó là thói quen khiến chúng ta hay nghĩ chúng ta thật đặc biệt.

Chúng ta đặc biệt nên chúng ta cứ mê mải với những điều phù phiếm, với những lời than trách số phận, duyên kiếp sao run rủi cho chuyện này xảy ra.

Chúng ta đặc biệt nên chúng ta tin chắc rằng chúng ta đang vướng vít vào thiên duyên định từ kiếp trước, kiếp này cố trả cho xong.

Chúng ta đặc biệt nên chúng ta hết lần này đến lần khác cố lý giải theo lối, cuộc sống có mấy chốc đâu, vui được lúc nào thì vui, ấm êm được lúc nào thì ấm êm lúc đó.

Chúng ta đặc biệt nên chúng ta quên mất điều đơn giản là chúng ta hoàn toàn không có gì là đặc biệt cả. Chúng ta vẫn có một người đợi cửa, những đứa trẻ đang bi bô, một mâm cơm ấm hay đơn giản chỉ là một nơi để ngủ đã quen hơi mỗi khuya đẫm sương.

4. Xin bạn đọc thứ lỗi cho, bởi đang là mùa thu, lại luận bàn về một câu chuyện khiến bạn đọc cảm thấy phiền lòng.

Chỉ là mùa thu đã đến rồi, chúng ta có kịp nhớ người mà chúng ta đã chọn để yêu thương một cách chính danh hay không?

Cuối cùng, phải thừa nhận cùng nhau, chỉ có chính danh thì mới an toàn tuyệt đối.

Ngô Nguyệt Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI