Mời tham gia Diễn đàn "Bạn có hạnh phúc không?"

16/03/2021 - 05:59

PNO - Bạn có nghĩ mình hạnh phúc? Hạnh phúc của bạn là gì? Là giàu đẹp, giỏi giang, được yêu thương, hay hạnh phúc với bạn lớn lao hơn?

Cách đây ít hôm, khi thông tin "Việt Nam là quốc gia hạnh phúc nhất châu Á" được chia sẻ lại trên mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ nghi ngờ - và hài hước, kiểu: "Thiệt không?", "Phải không đó?". Rồi những bình luận rôm rả về việc so sánh kinh tế, mức sống, thu nhập, tiện ích, cơ sở vật chất... của Việt Nam so với các nước phát triển trên thế giới.

Chúng ta có đang hạnh phúc? - Ảnh minh họa
Chúng ta có đang hạnh phúc? - Ảnh minh họa

Nhưng đó là những vấn đề vĩ mô quá. Bàn chi xa xôi, tôi gợi ý với vài bạn quen thân trên Facebook, chỉ trả lời cho "sát sườn", rằng bạn có thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại của bạn hay không thôi. 

Có người thả icon mặt cười, có người cũng than thở những việc không vui vừa mới xảy ra. Nhưng cũng có người dí dỏm bình luận: "Hạnh phúc chớ, đang rảnh nằm nhà bàn về hạnh phúc thì rõ ràng là sung sướng hơn người khác nhiều rồi. Kêu ca gì!".

Hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, lại nằm ở phạm vi "tri túc" - biết đủ của mỗi người. Thật khó để khảo sát cho đến cùng cái gọi là "hạnh phúc của người Việt". Nhưng thi thoảng, tôi vẫn thấy ai đó có những định nghĩa hạnh phúc theo cách riêng, hiện hữu bằng những dòng trạng thái trên Facebook.

Phổ biến là những câu kiểu: "Hạnh phúc là được ăn cơm nhà", "Hạnh phúc là được đi chơi với gia đình"; hoặc bâng quơ theo kiểu: "Trời đẹp thế này, có ai đó dẫn đi chơi thì siêu hạnh phúc"...

Hạnh phúc còn được biểu đạt thông qua "ngôn ngữ hình ảnh", người này khoe con cái người kia khoe chồng, người nọ khoe mâm cơm tươm tất, hoặc khoe ảnh cha mẹ khỏe mạnh, nhà cửa khang trang...

Những niềm vui ấy không cần phải nói ra, người tương tác vẫn có thể hiểu được ý nghĩa sau những bức ảnh được đăng tải.

Phụ nữ luôn có nhu cầu chia sẻ, bộc lộ cảm xúc. Cho nên cũng không khó để đoán một người phụ nữ đang buồn hay vui, hạnh phúc hay đau khổ, lạc quan hay tiêu cực, sức khỏe tinh thần ổn hay đang trầm cảm mệt mỏi...

Phụ nữ nhạy cảm với nhiều thứ, thấu hiểu nhiều chuyện. Nhưng đôi khi, việc nhận diện và tìm thấy, cảm nhận hạnh phúc của họ chừng như rất khó khăn. Phụ nữ đã có gia đình, khi ngồi lại trò chuyện cùng nhau, cảm giác như chuyện nhà họ thường buồn nhiều hơn vui.

Những tâm tình của phụ nữ mà tôi biết, hoặc từng nghe thường chứa đựng rất nhiều phiền não, về chồng con, về "bên chồng", "bên vợ", rồi tính toán, phán xét, suy diễn, rồi so sánh ai hạnh phúc hơn ai...

Mà lẽ ra, cũng rất nên chia sẻ cùng nhau những câu chuyện, cảm nhận hạnh phúc - dù nhỏ nhoi của riêng mình. Điều đó cũng có ý nghĩa như một thông điệp tích cực.

Hạnh phúc của bạn là gì?

Hạnh phúc của bạn giản đơn hay thật lớn lao?- Ảnh minh hoạ
Hạnh phúc của bạn giản đơn hay thật lớn lao?- Ảnh minh hoạ

Tôi nhớ hoài bộ phim Hàn Quốc đã phát sóng cách đây nhiều năm, kể câu chuyện về nhân vật chính mải mê theo đuổi sự nghiệp - mà cô cho đó là mục tiêu khiến bản thân hạnh phúc. Để cuối cùng khi ở đỉnh cao sự nghiệp, cô không có thời gian chăm sóc mẹ, không giữ được hạnh phúc của gia đình nhỏ. Câu hỏi cuối cùng - kết phim của nhân vật trong cảm giác đơn độc cùng cực là: Bạn có hạnh phúc không?

Câu hỏi ấy tôi cũng đã từng hỏi rất nhiều người trong những lần trò chuyện, những cuộc phỏng vấn, hoặc những cuộc chia sẻ hàn huyên. Trước những câu trả lời là những khoảng lặng suy nghĩ. Khi hạnh phúc cần được đặt trong những khái niệm cụ thể, chừng như con người ta cũng trở nên lúng túng. 

Có người bảo giờ có nhiều tiền là vui. Có người mong bản thân được xinh đẹp hơn. Cũng có người nói nhìn thấy cha mẹ được khỏe mạnh hay con cái học giỏi chăm ngoan là hạnh phúc. Có người lại tin rằng phụ nữ có hạnh phúc hay không là tùy vào người đàn ông của họ biết quan tâm chia sẻ, yêu thương chăm sóc hay không. Có người tin cứ sống vô tư thì cảm nhận hạnh phúc dễ dàng hơn. Hạnh phúc hay không là do mình. 

Còn những người độc thân lại bảo hạnh phúc là những chuyến đi, là tự do tự tại. Cũng có người gọi tên hạnh phúc bằng những điều rất giản dị, như là một hôm nhìn nắng lên trong vườn nhà...

Hạnh phúc hay đau khổ là một cảm xúc, được hình thành từ những trải nghiệm sống - và cả lựa chọn thái độ tích cực, lạc quan hay tiêu cực, bi quan của mỗi người.

Vậy, bạn có hạnh phúc không?

Lục Diệp

Bạn có nghĩ mình hạnh phúc? Hạnh phúc của bạn là gì? Là giàu đẹp, giỏi giang, được yêu thương, hay hạnh phúc với bạn đơn giản hoặc lớn lao hơn?

Hãy chia sẻ cùng chúng tôi qua địa chỉ email online@baophunu.org.vn

Các bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI