Gia đình không hạnh phúc - lỗi của duyên số?

11/03/2021 - 05:45

PNO - Gặp được nhau đúng là phải nhờ đến hai chữ "nhân duyên". Nhưng có đi được cùng nhau lâu dài hay không lại là do ta lựa chọn.

Đọc bài viết Do duyên số hay do ta của tác giả Lục Diệp trên báo Phụ Nữ Online, chúng tôi đã bàn luận khá nhiều về chữ duyên trong đời.

Bạn tôi từng vượt qua rất nhiều khó khăn, cản trở từ gia đình để được yêu một cô gái, nhưng rồi cuối cùng cả hai chia tay vì lý do chàng đưa ra: không hợp.

Đó là chuyện của bạn tôi nhiều năm về trước. Năm ấy, tất cả chúng tôi đều còn trẻ, người trong cuộc đau khổ vật vã, người lắng nghe cũng không biết cách phải làm sao để xoa dịu. 

Chuyện qua lâu rồi, giờ thì hai người bạn xưa mỗi người một mái gia đình riêng. Trong những câu chuyện về gia đình, người bạn gái ấy thi thoảng vẫn "khoe" hạnh phúc với một người chồng tử tế, chăm sóc gia đình nhỏ lẫn biết cách ứng xử vẹn toàn cả đôi bên nội ngoại. 

Yêu nhau là duyên, bên cạnh nhau được lâu dài hay không là do ta
Yêu nhau là duyên, bên cạnh nhau được lâu dài hay không là do ta. Ảnh minh họa

Có ai đó từng nói rằng, trong cuộc đời của một người đàn bà có thể sẽ gặp được ba người này: một người yêu ta hơn ta yêu họ, một người ta yêu họ hơn họ yêu ta và một người đến "đúng thời điểm". Người đúng thời điểm ấy mới là người có thể đi cùng ta trong đời sống vợ chồng.

Không chắc rằng điều này đúng với bao nhiêu người, nhưng có vẻ đó cũng là "đúc kết" khá hợp lý. "Đúng thời điểm" cũng là quãng thời gian mà kẻ đã từng yêu từng chia tay đủ đau khổ, thấm thía, trải nghiệm để biết trân trọng người bên cạnh. Biết cách đối đãi và ứng xử với người yêu thương, không mè nheo giận dỗi kiểu trẻ con cũng không quá bi lụy lệ thuộc và tình cảm.

"Đúng thời điểm" của sự chín chắn, chiêm nghiệm và biết cách gìn giữ mối quan hệ lâu dài. Có lúc tôi bật cười vì cô giáo tôi từng nói: "Tình yêu trong đời này cũng là một cuộc trao đổi có qua có lại đấy chứ!". Ý của cô muốn nói về vệc trao-nhận yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc, lắng nghe, thấu hiểu, cảm thông giữa đôi bên. Không thể mãi chạy theo chiều chuộng, quan tâm một người mà bản thân  mình chẳng hề nhận lại ngọt ngào.

Thoạt nghe thì cứ nghĩ yêu một người sao phải tính toán sòng phẳng thiệt hơn, nhưng thật ra điều đó đúng.

Neu không phải người này, thì chắc chắn có  một ai đó phù hợp đang chờ bạn...
Nếu không phải người này, thì sẽ có một ai đó phù hợp đang chờ bạn - Ảnh minh họa 

Tôi cũng được nghe lời thủ thỉ tâm tình của chị bạn, rằng tình yêu cũng như một cái cây, nếu một trong hai quên tưới nước nuôi dưỡng cái cây tình yêu ấy, đến một lúc nào đó sẽ khô cạn cảm xúc.

Cuộc hôn nhân của vợ chồng chị, nếu nói chị quá xinh đẹp để được chồng yêu chiều thì cũng không phải. Kinh tế gia đình ở mức vừa phải, chẳng quá giàu có. Nhưng trong ngôi nhà ấy, bước vào cứ cảm thấy không khí hạnh phúc, vui vẻ. Chị đã luôn biết cách tưới tắm cho "cái cây tình yêu" của chị. 

Nhân duyên cho ta gặp được một nửa của đời mình, nhưng gìn giữ được mối nhân duyên ấy tôi nghĩ còn có chữ: "hợp". Hợp cả về quan điểm sống lẫn đời sống tình dục - yếu tố mang tính "quyết định" cho hạnh phúc lứa đôi.

Có những cặp vợ chồng mà tôi biết, khi đi ra ngoài trông họ vẫn vui vẻ hạnh phúc, nhưng phía sau cánh cửa của ngôi nhà thì có biết bao những câu chuyện mệt mỏi.

Cũng có những gia đình mà tôi nhìn thấy, họ không cần phải tỏ vẻ gì cả nhưng hạnh phúc cứ đầy lên trong ánh mắt, nụ cười, những cuộc trò chuyện, cách quan tâm đùa vui...

Thường thì những đôi vợ chồng hạnh phúc như vậy khiến người khác phải thốt lên rằng "anh chị thật đẹp đôi", hoặc " hai người thật hợp nhau. 

Tình yêu là thứ cảm xúc có lúc mãnh liệt nhưng cũng có khi mong manh
Tình yêu là thứ cảm xúc có lúc mãnh liệt nhưng cũng có khi mong manh

Cách đây vài năm, hội chị em bạn có lần nghĩ cách "mần mai" một người anh FA lâu năm với một cô bạn lỡ thì trong công ty mà anh từng gặp và có ấn tượng. Vậy nhưng trong số những ý kiến tán đồng ủng hộ, duy nhất một nhận định: "Hai người ấy nhìn không hợp".

Cuộc làm mai vẫn tiến hành, nhóm tạo điều kiện cho "đối tượng" có cơ hội gặp mặt, trò chuyện. Được vài ba tháng, cô gái đã nói đúng hai từ "không hợp" và không muốn tiếp tục mối quan hệ.

Hai từ "không hợp" của các chị khiến tôi nghĩ về những cuộc chia tay của bao người. Quả là, con người ta có muôn vạn lý do để yêu nhau, nhưng đến khi chia tay thì chỉ có một lý do: không hợp. Lý do này rất ít khi làm hài lòng các cô gái.

Người bị bỏ rơi vẫn thường tìm kiếm câu trả lời, phải là những lý do cụ thể, rõ ràng, thuyết phục hơn chứ. Nhưng thật ra, hai chữ "không hợp" đúng nghĩa là đã nói lên tất cả. Đây là sự lựa chọn - hoàn toàn có quyền - của bất kỳ ai.

Trong mối quan hệ bạn bè, có câu "Chọn bạn mà chơi". Còn trong yêu đương hôn nhân, phụ huynh vẫn thường căn dặn con cái hãy chọn người phù hợp. Hợp nhau rồi thì mọi thứ đều có thể trở nên dễ dàng. Chữ duyên có thể cho một người gặp được rất nhiều người yêu, nhưng chữ "hợp" là yếu tố giúp giữ người này ở lại lâu bền bên cạnh người kia. 

Duyên may
"Vợ chồng là do duyên số, nhưng gia đình có hạnh phúc không là ... do ta

Mỗi người là một cá thể không giống với bất kỳ ai khác, tính cách là điều khó có thể thay đổi. Tôi hay can bọn trẻ sau này yêu cùng lối nghĩ sẽ "uốn nắn", "làm thay đổi" đối phương, hoặc mình sẽ vì họ mà thay đổi. Chẳng bao giờ có thể đâu! Chỉ là người này vì người kia mà tự biết điều chỉnh một chút cho phù hợp với nhau mà thôi. 

Có lần tôi bị... mắng té tát vì nhận xét thật với một người chị rằng: "Chị cứ bướng thế, thảo nào anh hay bực bội, không khí trong nhà căng thẳng là phải rồi!". Lời thật mất lòng, nhưng quả đúng. Gặp nhiều người, nghe nhiều chuyện, tôi cũng "rút tỉa" được khá nhiều cái gọi là "kinh nghiệm giữ lửa" và "lý do căng thẳng" trong gia đình.

Cả vợ lẫn chồng đều có một phần trách nhiệm. Những "kẻ gây hấn" chính là cái tôi của mỗi người. Ông bà ta đã nói rồi: "Cơm sôi bớt lửa" hay "Về nhà đóng cửa bảo nhau". Có người nói đã là vợ chồng thì có gì phải giữ kẽ, nhưng trong nhiều trường hợp, "tương kính như tân" lại có giá trị.

Tôi vẫn tin vào hai chữ duyên phận. Nhưng trong đời sống vợ chồng, tôi tin hơn nữa vào sự lựa chọn của vợ/chồng, lựa chọn cách đối đãi, yêu thương, ứng xử với nhau, với cả gia đình nội ngoại. Lựa chọn cả cách gìn giữ cùng nhau ngọn lửa nhỏ làm ấm gia đình. Duyên số cho ta gặp gỡ thì có thể gọi đó là "mệnh trời", còn đi được với nhau đường dài hay không là do "nhân" - yếu tố con người. 

Một gia đình không hạnh phúc thì cả vợ lẫn chồng, ai cũng phải gánh một nửa phần có lỗi!

Từ Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI