Mẹ, xin ngừng ép con trở thành hoa hậu từ lúc lọt lòng

29/10/2015 - 08:36

PNO - Các mẹ vận dụng hết các "phép thần thông" giúp con xinh đẹp từ tấm bé. Nhưng thực chất, đó là đẹp hay hại chết con?

Là một người mẹ có con nhỏ, tôi vô cùng sửng sốt khi thấy các bà mẹ thi nhau chia sẻ những bí quyết giúp con xinh đẹp ngay từ nhỏ, trong đó có không ít những điều có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển của bé. 

Không thể phủ nhận rằng nhan sắc là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng tới tương lai của con, bởi đi bất cứ đâu hay làm bất cứ việc gì, những người có nhan sắc, có ngoại hình sẽ thường được ưu ái hơn.

Me, xin ngung ep con tro thanh hoa hau tu luc lot long
Lá trầu không tính nóng, có thể làm phồng rộp làn da non nớt của bé

Nhưng đó không phải là lý do để các bà mẹ bất chấp tất cả hay mù quáng làm theo những lời chia sẻ không có căn cứ khoa học, hoặc những kinh nghiệm dân gian chưa được chứng minh để “làm đẹp” mà hóa ra lại thành làm hại con mình. 

Thật nực cười khi có những bà mẹ rỉ tai nhau rằng, muốn cho con có đôi lông mày đẹp, hãy lấy nhựa cuống lá trầu không để vẽ lông mày cho con ngay từ khi con còn trong tháng. Họ dương dương tự đắc rằng, con mình sẽ có đôi lông mày đậm và đẹp, nhưng lại không hề nghĩ tới chuyện con có thể bị dị ứng với nhựa cây hay không.

Da con còn quá non nớt, trước khi bôi bất cứ thứ gì lên da con cũng cần phải suy nghĩ, tìm hiểu kỹ, đừng vội vàng, cả tin mà rước họa. Nhựa trầu không rất nóng, hoàn toàn có thể làm da con bị phồng rộp thậm chí là bỏng. Vì thế, tuyệt đối không nên bôi trầu không vào da con.

Me, xin ngung ep con tro thanh hoa hau tu luc lot long
Ai dám đảm bảo dầu dừa không lẫn tạp chất lạ?

Nhiều mẹ lại còn rỉ tai nhau rằng, muốn con có hàng lông mi dài đẹp, hãy cắt lông mi cho con thường xuyên. Nhưng đó là một việc làm hết sức nguy hiểm. Lông mi bị cắt có thể rơi vào mắt làm tổn thương mắt của con.

Cũng như việc bôi dầu dừa vào lông mi của con cũng vậy. Dầu dừa không phải là một thứ vô trùng, bạn lại càng không thể chắc chắn rằng, nó không bị pha tạp và được bảo quản đúng cách. Nếu dầu dừa không may rơi vào mắt con, nó sẽ gây ra những bệnh về mắt. Thêm nữa, dầu dừa không sạch cũng có thể làm cho con bị viêm mí mắt, viêm lỗ chân lông, rất nguy hiểm.

Còn việc vuốt mũi hay nắn chân tay cho con, tôi cực lực phản đối và cho rằng đó là một hành động hết sức thiếu hiểu biết. Xương của bé còn rất non nớt, dễ bị rạn, nứt và tổn thương. Dưới lực tác động của người lớn, con rất có thể bị trật khớp, rạn xương. Việc làm này là lợi bất cập hại, thậm chí có thể làm cho xương của con bị biến dạng.

Me, xin ngung ep con tro thanh hoa hau tu luc lot long
Làm ơn, hãy để con được phát triển tự nhiên, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần

Không ít những trường hợp cha mẹ nắn chân, nắn tay cho con, khiến chân tay con bị dị tật. Các bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo, vậy mà họ vẫn còn “khuyên” nhau làm như vậy được, tôi không hiểu họ làm mẹ kiểu gì.

Với tôi, những người mẹ làm đẹp cho con theo kiểu như vậy đều là những người có suy nghĩ lệch lạc. Con tôi không cần đẹp bằng mọi giá, thay vì làm đẹp cho con theo kiểu đau đớn, phản khoa học, hãy giúp con có vẻ đẹp về tâm hồn và thể chất.

Nuôi con khỏe mạnh, tạo cho con môi trường phát triển tốt đã là một bước “tạo đà” rất vững chắc cho con rồi. Tôi khuyên những bà mẹ đang còn “mông muội” hãy tỉnh ngộ và hướng đến những việc làm đem lại giá trị thực tế hơn!

Tiếu Nhi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI