Mẹ chồng tuổi Dần

19/01/2022 - 20:00

PNO - Đôi lúc tôi bực mình vì bị mẹ mắng, nhưng khi bình tâm tôi thấy biết ơn mẹ rất nhiều. Nhờ có mẹ chồng thẳng tính mà tôi đỡ vụng về hẳn.

Sáng nay, tôi đang ngồi nói chuyện với chị đồng nghiệp đến chơi thì mẹ chồng đi chợ về. Vừa đến cổng, tiếng mẹ đã sa sả: “Ở nhà làm gì mà để nhà cửa dơ thế này không biết”. Tôi biết mẹ đang nói đống đất và chậu mà tôi trồng hoa chưa xong ở ngoài sân.

Mẹ miệng nói tay làm, không vào nhà mà cởi mũ bảo hiểm treo ở xe rồi bắt tay dọn ngay. Thấy vậy, tôi vội chạy ra bảo: “Để đó con làm xong rồi dọn luôn mẹ”. Mẹ quay lại nói: “Ngồi chơi đi, mày làm gì hỏng nấy mà đòi trồng hoa, để đó mẹ làm”. Chị đồng nghiệp nhìn tôi lắc đầu thì thầm: “Thôi, chị về đây. Chắc em sống áp lực lắm hả”. Tôi cười xòa: “Chị cứ ở chơi đã, mẹ em nói thế chứ không sao đâu”. Chị nhìn tôi đầy hoài nghi…

Hồi mới về làm dâu, không biết bao nhiêu lần tôi khóc vì những lời nói của mẹ chồng.

Hồi mới về làm dâu, không biết bao nhiêu lần tôi khóc vì những lời nói của mẹ chồng (Ảnh minh họa)

Chuyện mẹ chồng tôi thẳng tính thì trong làng ngoài xóm ai đều biết. Mọi người bảo do mẹ tuổi Dần nên nóng nảy, tính thẳng như ruột ngựa. Khi chồng dẫn tôi về giới thiệu, mẹ đã nói ngay: “Con trai bác không mạnh mẽ tháo vát, cháu liệu được thì hãy tiến tới”. Nhìn tôi ngạc nhiên mẹ lại bảo: “Bác có sao nói vậy, tìm hiểu cho kỹ chứ yêu đương thì cái gì cũng đẹp, lấy nhau về mới vỡ mộng”.

Dù được mẹ chồng “cảnh báo” trước nhưng tôi vẫn yêu vì thấy anh hiền lành. Đến khi cưới nhau, tôi mới thấy lời mẹ nói không sai, chồng chỉ thích an phận, việc gì cũng đùn đẩy cho mẹ và vợ vì nhút nhát, không dám tranh giành với ai. Anh đi làm tối ngày nhưng lương ba cọc ba đồng, cũng không phụ việc nhà. Chồng như thế nhưng bù lại tôi thấy mình may mắn khi được làm dâu của mẹ.

Ba chồng qua đời sớm, một mình mẹ bươn chải đủ nghề để nuôi hai đứa con nên việc gì mẹ cũng làm được. Mẹ vừa đảm đang vừa tháo vát, lo liệu mọi việc trong ngoài chu toàn nên muốn cái gì cũng phải tươm tất.

Hồi mới về làm dâu, không biết bao nhiêu lần tôi khóc vì những lời nói của mẹ chồng. Mẹ thẳng tính, cái gì không vừa ý là nói ngay chẳng ngại ngần gì trong khi tôi lại hay tủi thân vì làm dâu xa quê.

Có lần, nhà có đám giỗ, tôi làm món nem rán bị mặn, mẹ la tôi ngay giữa bà con họ hàng do mẹ đã dặn mấy lần mà tôi vẫn quên tỷ lệ nguyên liệu. Tôi vốn vụng về, chỉ biết ăn học rồi lấy chồng nên làm việc gì cũng không vừa ý mẹ.

Nhưng sống chung càng lâu, tôi nhận ra mẹ miệng hay la mắng nhưng tâm rất thiện, chỉ lo cho con cháu, làm đủ mọi thứ từ trong ra ngoài rất nhanh. Tôi sinh hai đứa con đều ở cữ nhà chồng, một tay mẹ lo liệu hết. Lúc tôi mới sinh, mẹ dậy từ 4g sáng, lo cơm nước cho cả nhà, giặt giũ, dọn dẹp đâu vào đấy rồi mới ra chợ mở hàng.

Đến khi các cháu lớn, sáng mẹ đi chợ, chiều về bà lại tất bật tắm rửa cho cháu rồi nấu cơm cho cả nhà để tôi rảnh rang đi làm. Tôi không phải lo chuyện ăn uống của các con vì bà đi chợ sớm, có gì tươi ngon đều mua về nấu cho cháu ăn.

Mỗi khi chồng tôi làm gì sai, mẹ mắng xong lại bảo: “Tập dần đi con ạ, mẹ có sống mãi với chúng mày đâu, sau này phải biết cáng đáng gia đình nữa”. Có lẽ vì mẹ mạnh mẽ quá nên chồng tôi đâm ra ỷ lại, việc gì cũng không dám làm.

Mẹ kể, khi ba lấy mẹ, bà nội phản đối gay gắt vì sợ mẹ tuổi Dần mạnh mẽ lấn át chồng. Đến khi ba mất, nhà nội càng có cớ xa lánh, đổ lỗi cho mẹ cao số. Mẹ chẳng chấp, tự gồng gánh gia đình, buộc mình phải “ăn to nói lớn” để tranh giành với thiên hạ. Mẹ không ngại nói thẳng dù có mất lòng trước nhưng được việc về sau.

Đôi lúc tôi bực mình vì bị mẹ mắng nhưng khi bình tâm, tôi thấy biết ơn mẹ rất nhiều (Ảnh minh họa)
Đôi lúc tôi bực mình vì bị mẹ mắng nhưng khi bình tâm, tôi thấy biết ơn mẹ rất nhiều (Ảnh minh họa)

Mỗi lần họp thôn xóm mà có mẹ, mọi người thích lắm vì mẹ dám chỉ ra cái sai, cái chưa được của việc chung để sửa. Nhờ mẹ dám lên tiếng mà bà con có đường bê tông để đi, nhà nào cũng bỏ rác đúng nơi quy định. Những người mới tiếp xúc đều không thích mẹ nhưng sống lâu sẽ rất quý.

Tôi về làm dâu mẹ gần 7 năm, từ một đứa vụng về còn ham chơi nay đã biết nấu nướng, lo lắng việc nhà, xoay xở với hai đứa con. Dù làm không giỏi nhưng bây giờ cái gì tôi cũng làm được từ nấu ăn, sửa bóng đèn, sơn nhà, đóng đinh... Tuy thế, mẹ chồng vẫn chưa yên tâm, thỉnh thoảng tôi vẫn bị mắng do làm chưa đúng ý mẹ.

Mỗi lần có việc đi vắng mẹ đều cẩn thận lo lắng nấu thức ăn để sẵn cho cả nhà vì sợ tôi nấu không hợp khẩu vị hai đứa cháu. Đôi lúc tôi bực mình vì bị mẹ mắng nhưng khi bình tâm, tôi thấy biết ơn mẹ rất nhiều. Nhờ có mẹ chồng thẳng tính mà tôi đỡ vụng về hơn.

Thanh Tâm

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI