MC Quỳnh Hoa: Tôi không đặt quá nhiều ước vọng vào con

08/01/2018 - 15:58

PNO - Tôi chỉ mong con lớn lên có một công việc, nghề nghiệp phù hợp để có thể tự lo cho bản thân, không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai. Thế là đủ.

Mỗi lần nghe bạn bè, người quen khen ngợi cô con gái 17 tuổi xinh xắn, đáng yêu, MC Quỳnh Hoa lại mỉm cười, nhớ về những ngày “gian khổ” nuôi con. Giờ thì cô bé đã lớn, chuẩn bị lên đường du học, rời xa gia đình, sống cuộc đời tự lập.

MC Quynh Hoa: Toi khong dat qua nhieu uoc vong vao con
MC Quỳnh Hoa và con gái

Phóng viên: 17 tuổi, con gái chị xem như đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của tuổi dậy thì. Chị nhớ gì nhất về những ngày tháng nuôi dạy con lớn khôn?

MC Quỳnh Hoa: Ai nuôi con cũng có nhiều kỷ niệm vui, buồn, lo lắng… Với tôi thì kỷ niệm sâu sắc nhất là khi con gái tuyên bố sẽ ngủ riêng. Từ nhỏ tới lớn, cháu luôn ngủ chung với mẹ, không thể ngủ mà không có mẹ. Cho nên hồi cháu còn nhỏ, làm gì đó không ngoan, tôi sẽ dọa không cho ngủ chung với mẹ nữa.

Thế mà đột nhiên, cháu muốn ngủ riêng. Trước đó, cháu cũng từng chuẩn bị tinh thần cho tôi bằng cách nói xa xôi, kiểu “có lẽ con đã có thể ở một mình”. Tôi vẫn sốc cả tuần lễ. Nó không chỉ là cảm giác thay đổi thói quen, thiếu hơi con… mà là sự bất ngờ khi biết con đã lớn khôn và dần bước ra khỏi vòng tay của mẹ.

* Ngoài chuyện ngủ riêng, cô bé hẳn còn nhiều biểu hiện khác của tuổi mới lớn khiến phụ huynh như chị lo lắng chứ?

- Tuổi mới lớn của các cô, cậu bé có nhiều biểu hiện khác nhau và cha mẹ phải tùy vào tâm tính, hoàn cảnh để dạy con. Điều khiến tôi khổ sở nhất là con gái luôn tìm cách chống đối, làm ngược lại những điều cha mẹ nói; thích cãi và cái gì cũng cãi.

Nhiều lúc muốn phát điên, cả mẹ và con đều khủng hoảng vì không tìm được tiếng nói chung. Dù tôi từng làm nhiều chương trình tư vấn, trò chuyện với các chuyên gia tâm lý, cũng đã chuẩn bị tinh thần cho giai đoạn phát triển này của con gái, thế mà vẫn mất bình tĩnh.

Cuối cùng, tôi chọn giải pháp: cho cả con và mẹ khoảng cách để suy nghĩ và trấn tĩnh. Thay vì “xáp là cà” thì sử dụng công nghệ hiện đại: nhắn tin. Trò chuyện bằng tin nhắn cho chúng tôi thời gian để bình tâm và lựa cách ứng xử đúng. Cũng may là giai đoạn ấy đã qua. Giờ con gái đã suy nghĩ chín chắn hơn, biết quan tâm chăm sóc bố mẹ.

* Cho con du học là xu hướng chung của nhiều gia đình có điều kiện. Chị đã chuẩn bị gì cho cuộc sống xa nhà của cháu?

- Chúng tôi cho con du học cũng vì con là con một, quen được chiều chuộng, yêu thương và ưu tiên tuyệt đối. Nếu con cứ ở nhà, những điều kiện sống đó sẽ khó thay đổi, con sẽ không có môi trường thử thách, đào luyện trước khi ra đời. Cho con đi học là thả con vào bầu trời để con tự bay. Tuy nhiên, để con bay đúng và vững thì đương nhiên mình phải chuẩn bị đầy đủ.

MC Quynh Hoa: Toi khong dat qua nhieu uoc vong vao con
 

Hành trang lớn nhất cho con là tình yêu thương gia đình. Dù có đi đâu, sống ở đâu, cũng phải cảm nhận được hơi ấm gia đình. Trước nay, con gái luôn là chiếc cầu nối của cha mẹ. Mỗi khi tôi và ông xã có chuyện gì, con luôn là người giảng hòa, gắn kết. Giờ chuẩn bị đi xa, con cũng lo lắng cho bố mẹ, sợ mẹ buồn những khi bố đi công tác. Con bắt đầu dặn dò mẹ chuyện này chuyện kia. Đó là điều làm tôi yên tâm rằng con đã lớn và đã hiểu chuyện.

Hành trang khác nữa là tiếng Anh - công cụ để con hòa nhập với cuộc sống và môi trường mới. Sau nữa là những kỹ năng sống cơ bản: nấu ăn, giao tiếp…  Tôi đã chỉ dẫn cho con từ những việc rất nhỏ như dọn phòng, phân loại quần áo theo màu, theo chất liệu để giặt…

* Là một ca sĩ, MC có tên tuổi, chị có định dắt con theo con đường của mình không?

MC Quynh Hoa: Toi khong dat qua nhieu uoc vong vao con
 

- Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi không muốn ép con điều gì. Tôi từng học chơi piano tận 10 năm, nhưng tôi chơi không bằng người học sáu tháng. Tôi cho con trải nghiệm nhiều thứ và để con tự chọn điều mình thích. Ngày bé, cháu học vẽ và piano. Rồi cháu nghiêng về vẽ, tôi cũng động viên, khuyến khích cháu vẽ. Tự dưng lớn lên, cháu lại thích đàn và tự mày mò trên mạng học chơi piano, guitar… Ừ thì chơi đàn.

Trong định hướng nghề nghiệp tương lai của con, theo tôi, cha mẹ chỉ nên quan sát để nhận ra khả năng của con và nâng đỡ, khuyến khích con phát huy năng khiếu, giúp cho con hiểu được ý nghĩa của sự đam mê đối với những khả năng của mình. Quan trọng nhất là cho con nhìn thấy thực lực của bản thân để có được cái nhìn thực tế.

Tôi cũng định hướng cho cháu thấy nghệ thuật chỉ có thể là đam mê, vì tuổi thọ của nghề ngắn và cần nhiều may mắn. Cho nên, dù tôi có làm MC hay ca sĩ, tôi cũng đã học, tốt nghiệp đại học và sẵn sàng cho những chuyển đổi công việc sau này.

Tôi không đặt quá nhiều ước vọng vào con, để con không bị áp lực. Tôi chỉ mong con lớn lên có một công việc, nghề nghiệp phù hợp để có thể tự lo cho bản thân, không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai. Thế là đủ. 

* Cảm ơn chị. 

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI