Mặt trái của mạng xã hội làm hư bạn gái trẻ

28/04/2022 - 09:24

PNO - Khi xã hội không còn cổ vũ những giá trị nhân văn. Khi bị dẫn dắt bởi tư tưởng “người đẹp toàn lấy chồng giàu”, người trẻ sẽ theo đuổi những giá trị bên ngoài và vật chất.

 

Nhiều cô gái chỉ mong lấy chồng giàu để đổi đời (Ảnh minh hoạ)
Nhiều cô gái chỉ mong lấy chồng giàu để đổi đời (Ảnh mang tính minh họa)

Quan niệm về hôn nhân và cuộc sống của giới trẻ ngày nay thay đổi, tôi nghĩ một phần do sự định hướng của truyền thông và mạng xã hội.

Với hình ảnh lung linh của các người đẹp, “hot girl” có cuộc sống sang chảnh bên cạnh các thiếu gia, đại gia, giới trẻ bị hấp dẫn và mơ mộng về một cuộc đổi đời nhờ nhan sắc mà không cần tri thức. 

Sự định hướng này, còn cho thấy họ đang sống trong một xã hội không còn cổ vũ cho những giá trị nhân văn. Khi bị dẫn dắt bởi tư tưởng “người đẹp toàn lấy chồng giàu”, họ sẽ theo đuổi những giá trị bên ngoài và vật chất. Họ chỉ quan tâm đến người ta đánh giá họ như thế nào qua những thứ mà họ sở hữu hơn là họ có tài năng gì? Đóng góp được gì cho xã hội?

Thế nhưng, thật khó để thoát khỏi những so sánh trên mạng xã hội. Như chúng ta thấy, ngày nay không riêng giới showbiz mà rất nhiều cô gái trẻ cũng khoe cuộc sống sang chảnh trên Facebook, Instagram… với những bữa ăn chục triệu, mua sắm đồ hiệu, nghỉ dưỡng tại các resort hạng sang hay đi du lịch khắp nơi trên thế giới… khiến người xem phải trầm trồ ngưỡng mộ lẫn ganh tỵ.

Thực tế, có một điều chúng ta quên mất rằng, để phản ánh về một cuộc sống hoàn hảo hầu hết những bức ảnh đăng lên mạng xã hội đều được chủ nhân của nó lựa chọn, chỉnh sửa cẩn thận, bởi tâm lý chung của con người là thích được người khác ngưỡng mộ, khen ngợi nên ai cũng muốn phô trương sự hào nhoáng, sang chảnh, không ai muốn hoặc dám chia sẻ “mặt trái” của nó cả. Hoặc có đôi khi, đó chỉ là cuộc sống “ảo” của những cá nhân muốn PR bản thân nhằm mục đích bán hàng online, đa cấp…

Đối với những cô gái vốn tự ti về ngoại hình, khi liên tục nhìn thấy những hình ảnh này thì việc so sánh bản thân với những cô gái kia là điều khó tránh khỏi. Thậm chí, có nhiều người cố gắng thay đổi ngoại hình bằng cách lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ nhưng không phải ai cũng có điều kiện để làm đẹp.

Về mặt tâm lý, hệ lụy của sự so sánh này dẫn đến họ dần đánh mất giá trị hình ảnh bản thân. Cảm giác mặc cảm, tự ti còn khiến cho họ ngày càng chán ghét chính mình, xa lánh và rút lui khỏi xã hội.

Vì vậy, nếu cha mẹ đang có một cô con gái nhạy cảm và tự ti về bản thân thì cha mẹ cần giúp con tái tạo lại niềm tự hào về bản thân thông qua những giá trị bên trong. Cha mẹ cần định hướng, giáo dục con quan tâm và bồi dưỡng những giá trị bên trong, thuộc về nhân cách, tài năng, tri thức và tâm hồn…

Ảnh mang tính minh họa - Tawatchai07
Vật chất có giúp chúng ta sung sướng, hạnh phúc không? (Ảnh mang tính minh họa - Tawatchai07)

Tôn thờ giá trị vật chất chỉ khiến cho chúng ta khốn khổ trong một thế giới vượt khỏi tầm kiểm soát của bản thân. Càng quan tâm đến vật chất và sự hào nhoáng bên ngoài, thì cuộc sống của chúng ta càng thêm áp lực và có cái nhìn sai lệch về hôn nhân và cuộc sống. Chính điều này còn khiến chúng ta gặp nhiều căng thẳng và lo âu trong cuộc sống. 

Thạc sĩ tâm lý 
Trần Thị Linh Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI