Diễn đàn Đăng gì trên Facebook bây giờ?

Mạng xã hội ác đến thế sao?

12/10/2021 - 21:35

PNO - Người ta sẵn sàng chửi bới, thậm chí đưa ra “bản án” cho cá nhân khi có ồn ào xảy ra.

Hồ Văn Cường là cái tên đang oằn mình giữa tâm bão mạng xã hội. Sau khi nhận lại tiền thưởng, cát-sê và số tiền 500 triệu đồng mà cố ca sĩ Phi Nhung từng hứa cho, nam ca sĩ và gia đình đã chịu sự đàn áp, bắt nạt từ vô số tài khoản mạng xã hội. Họ quăng ra nhiều lời lẽ nặng nề: “đồ vô ơn”, “thứ bất hiếu”, “nuôi vật trả ơn, nuôi người báo oán”, “nghịch tử”...

Nam ca sĩ lên tiếng giải thích không hề nhờ tác động để lấy lại tiền như lời đồn đoán, nhưng dư luận không buông tha. Tới chiều 12/10, câu chuyện vẫn chưa hạ nhiệt. Nhiều người tham chiến, quyết giành phần thắng. Trong đó, có người tuyên bố sẵn sàng “block”, hủy kết bạn với bất kỳ ai, dẫu từng thân thiết đến dường nào khi khác quan điểm. 

Gia đình Hồ Văn Cường bị thoá mạ nặng nề những ngày qua
Gia đình Hồ Văn Cường bị thóa mạ nặng nề suốt những ngày qua

Đây không phải là sự vụ hiếm hoi khiến người ta ngán ngẩm khi mở mạng xã hội.

Chuyện 15 chú chó bị tiêu hủy vì hai người chủ mắc COVID-19 chưa hết xôn xao dư luận. Nhiều tài khoản chia sẻ cảm xúc buồn thương, nổi giận trên mạng xã hội. Nhưng trong dòng cảm xúc ấy xuất hiện những bài đăng, dòng trạng thái đòi lấy mạng người cán bộ y tế đã ra quyết định tiêu hủy các chú chó, công khai trang cá nhân, số điện thoại và kêu gọi tấn công bằng những lời lẽ thô bạo, tục tĩu.

Hiện, Bộ Công an đang vào cuộc làm rõ thông tin về việc làm từ thiện của NSƯT Hoài Linh, ca sĩ Thủy Tiên tại các tỉnh miền Trung. Sự việc đúng sai chưa ngã ngũ, nhiều tài khoản, trang fanpage đã đưa thông tin tiêu cực: “Lần này thì xong đời rồi nhé”, “Từ nay hết giấc mộng từ thiện bão lũ”, “Vào trỏng rồi thì đừng tiếp tục mơ giấc mơ từ thiện”... 

5 tháng qua, hẳn người dùng mạng xã hội đã ít nhất một lần nghe qua cái tên Nguyễn Phương Hằng. Bằng hàng loạt cuộc livestream với những thông tin chưa được kiểm chứng, bà thu hút hàng trăm ngàn người theo dõi. Và chính họ tiếp tục khuấy động dư luận, chia phe chửi bới nhau, mạt sát người khác khi trắng đen của mỗi chuyện đều chưa rõ. 

Những cuộc livestream của bà Nguyễn Phương Hằng thu hút hàng trăm người theo dõi, kéo theo
Những cuộc livestream của bà Nguyễn Phương Hằng thu hút hàng trăm người theo dõi, kéo theo những con sóng dữ từ dư luận

Thực tế mạng xã hội đã để lại câu hỏi đau lòng: “Bây giờ, người ta ác với nhau đến vậy sao?”.

Trong câu chuyện của Hồ Văn Cường, nam ca sĩ đã từng vài lần lên tiếng. Lần nào cũng không thể làm hài lòng dư luận. Người ta vẫn suy diễn theo hướng mà họ muốn và đó thường là hướng tiêu cực.

Với những gì đã diễn ra trong mấy ngày qua, sự im lặng của Hồ Văn Cường là dễ hiểu. Khi một cá nhân chọn im lặng, tại sao dư luận lại ép phải lên tiếng? Ngoài chửi mắng, người ta còn trù dập, nguyền rủa không thương tiếc. Lẽ nào, họ cho rằng mình nhân danh công lý, đứng về lẽ phải khi làm tổn thương người khác?

2 trong số những bài đăng tham chiến vụ Hồ Văn Cường và phía ê-kíp Cs Phi Nhung
2 trong số những bài đăng "tham chiến" vụ Hồ Văn Cường và ê-kíp ca sĩ Phi Nhung

Hàng loạt sự việc chưa ngã ngũ, chưa có kết luận từ cơ quan chức năng, những bài đăng trên mạng đã "chốt hạ", gây kích động, chia rẽ. Những cuộc đấu khẩu diễn ra khắp nơi, ai cũng muốn mình là quan toà, tàn sát nhau trong từng con chữ.

Minh Ngọc (27 tuổi, kỹ sư xây dựng tại TPHCM) cho biết gần đây anh cảm thấy căng thẳng, hoang mang mỗi khi mở mạng xã hội. Anh có cảm giác lo sợ bao trùm bởi không biết hôm nay có ai chửi mắng ai hay không. Những cuộc chiến vừa qua khiến anh đau lòng, mất niềm tin với cuộc sống. Đây hẳn cũng là điều không ít người đang đối diện...

Hà Anh (Q.2, TPHCM)

                                                               

Bài tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn sử dụng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn theo quy định.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI