Ma trận kích thích, trừ sâu: Chọn lá tắm cho con yêu thế nào?

09/05/2016 - 08:05

PNO - Các mẹ cần phải nằm lòng cách chọn lá tắm sạch để tránh vô tình gây hại cho con.

Da bé rất nhạy cảm nên dễ bị rôm sảy ở những vùng trán, cổ, lưng,... vì mồ hôi vã ra nhiều hơn. Trong khi má và các vùng da chân, tay, đùi rất dễ bị khô nứt nẻ vào mùa thu khiến da đỏ ửng lên, bé ngứa ngáy khó chịu vô cùng.

Dân gian ta bao đời nay vẫn thường lưu truyền kinh nghiệm trị rôm sảy cho các bé bằng các loại lá tắm như: lá khế, lá tía tô, lá kinh giới, lá dâu tằm… Phương pháp này cũng được rất nhiều mẹ sử dụng bởi sự tiện lợi, an toàn, tiết kiệm và đem lại hiệu quả khá tốt.

Ma tran kich thich, tru sau: Chon la tam cho con yeu the nao?

Tuy nhiên, ngày nay, khi mà thực phẩm, đồ để ăn vào người còn bị nhiễm nhiều chất vô cùng độc hại thì các loại cây, lá để tắm cũng khó có thể đảm bảo có thực sự sạch và lành hay không.

Vậy có cách nào để lựa chọn lá tắm cho con ?

Những loại lá tắm cho bé thường có thể tìm thấy ngay trong bếp hay ngoài vườn, điều này là tốt nhất bởi các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm lá sạch. Nhưng nếu không có vườn, thì các mẹ buộc phải ra chợ mua mà không biết rõ nguồn gốc của các loại lá.

Một số cách các mẹ cần nằm lòng khi chọn lá sạch cho con tắm:

- Không chọn những lá cây xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ, đều tăm tắp một cách bất thường.

- Mướp đắng: nên tìm những quả mướp đắng nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

- Chanh: Chanh vườn có quả nhỏ, màu thẫm hơn chanh Tàu, vỏ đàn hồi tốt, nhiều tinh dầu, mùi thơm thoang thoảng. Chanh Tàu có ngâm tẩm hóa chất nên ít có mùi thơm, vỏ trơn láng, bóng bẩy.

Ma tran kich thich, tru sau: Chon la tam cho con yeu the nao?
Chanh vườn (bên phải) có màu xanh sẫm hơn.Ảnh minh họa.

- Lá dâu tằm: chọn lá có mặt trên màu lục sẫm hay lục xám, mặt dưới màu lục nhạt hơn, có lông tơ mịn rải rác trên gân lá. Lá không có lông tơ là lá vừa được phun thuốc trừ sâu.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các loại lá cần được xử lý rất cẩn thận với nhiều công đoạn:

- Rửa thật sạch cây, lá để loại trừ bụi bẩn và trứng côn trùng. Nên ngâm, rửa với nước muối loãng để đảm bảo vệ sinh hơn trước khi đun sôi.

Các loại lá đều nên được đun sôi, để nguội để đảm bảo an toàn cho trẻ. Riêng kinh giới có thể nấu chín hoặc giã lá tươi tắm luôn, nếu đun thì không nên đun sôi quá kỹ, bởi như vậy sẽ làm mất đi lượng tinh dầu có tác dụng tốt.

- Lọc để vứt bỏ bã lá, chỉ lấy phần nước để sử dụng.

- Tắm tráng cho trẻ bằng nước ấm trước để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn trên da, sau đó tắm nước lá và cuối cùng lại tráng bằng nước lọc đun sôi một lần nữa để loại bỏ những bột lá có thể sót lại trên da.

Để trẻ tránh bị mẩn ngứa do dị ứng với một số loại cây,lá, các bà mẹ có thể thử bằng cách đun lấy một cốc nước lá nhỏ, bôi một ít lên tay của bé và theo dõi trước khi cho bé tắm một loại lá mới.

Bài thuốc dân gian trị tiêu chảy mùa hè ngay tại nhà


Minh Châu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI