Lời hứa có nên là... "đinh đóng cột"?

10/11/2015 - 09:32

PNO - Chẳng biết thằng con ranh mãnh của tôi thực dạ nghĩ gì, nó sẽ càng lấn lướt tôi hay sinh hư như lời ông xã?

Đầu tuần trước, tôi và con trai móc ngoéo nhau nếu tuần này cháu được cô giáo phê “tốt, đáng khen” vào tập bốn lần trở lên thì sẽ được thưởng một chầu cút chiên bơ ở quán gần trường học. Kết quả, được đến sáu lời khen của cô, cu cậu hí ha hí hửng bắt “kèo dưới” chở thẳng đến quán.

Nhưng thiệt xui, chủ quán về quê, tạm nghỉ bán. Tôi quay xe định về nhà nhưng cháu nằng nặc đòi ăn cho bằng được. Tôi hẹn lại hôm sau vì chẳng biết tìm đâu ra chỗ bán, đường đông đúc, kẹt xe mà hai tiếng đồng hồ nữa tôi có cuộc hẹn với khách hàng.

Cháu xụ mặt, phụng phịu, giậm chân: “Thôi đi! Phải hôm nay mới được. Mẹ đã hứa vậy mà! Tự nhiên đổi ý”. Tôi đàm phán phương án phụ là ăn gà nướng, vừa ngon lại vừa được ngồi phòng máy lạnh đúng ý thích của cháu. Mặc tôi nói gãy lưỡi, cháu nhất định đòi ăn cút chiên bơ và trách mẹ là người lớn mà mất uy tín, hứa rồi nuốt lời, rằng mẹ hay chê chú Tư hàng xóm hứa lèo mà giờ mẹ cũng y chang. Thằng bé mới bảy tuổi đầu còn “xổ Nho” quân tử nhất ngôn… khiến tôi suýt bật cười, xua tan cảm giác bực tức vì con nói hỗn.

Loi hua co nen la...
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Mẹ con giằng co ngoài đường mãi cũng khó coi, cu cậu lại có vẻ kiên quyết “nằm vạ”, nên tôi đành chịu thua, giục cháu lên xe, chở đi tìm. Tìm mãi đến khi cháu cầm trên tay cút chiên bơ, ăn ngấu nghiến thì đã gần tới giờ hẹn của tôi.

Đó là cuộc hẹn quan trọng, không thể khất lại, tôi cuống cuồng chẳng biết làm sao vì đang cách nhà đến tám cây số. Đành gọi ông xã đến đón cháu về nhà, còn tôi thì phi thẳng đến chỗ hẹn trong tình trạng đầu bù tóc rối vì bị cút chiên bơ… hành.

Không dừng lại ở đó, ông xã cứ hầm hầm chuyện tôi đã quá chiều con. Tôi thì không nghĩ mình chiều con, chỉ vì đã hứa nên cố giữ lời để làm gương cho con, không hổ thẹn khi răn dạy con những bài học đạo đức.

Ông xã nghe lập luận của tôi bèn phang tới: “Giữ lời gì? Tùy xem hoàn cảnh có cho phép không chứ! Chiều nó riết hư. Tui mà thấy nó chứng giữa đường vậy là đập một phát, nó sẽ riu ríu lên xe, dám mà ở đó lý sự”.

Sau vụ cút chiên bơ, trong mắt con trai, tôi có vẻ như được thăng hạng. Cu cậu tâng bốc: “Mẹ là nhất! Mẹ uy tín cùng mình. Đã hứa là như đinh đóng cột”. Chẳng biết thằng con ranh mãnh của tôi thực dạ nghĩ gì, nó sẽ càng lấn lướt tôi hay sinh hư như lời ông xã? Nếu lặp lại tình huống tương tự, chắc rồi tôi cũng lúng túng, bối rối, chẳng biết làm sao để ứng xử cho đúng và tận dụng cơ hội đó để dạy con.

Phượng My (Q.6, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI