Lê Phương Mai: Điều mình đang có là tuyệt vời

06/10/2015 - 07:48

PNO - Phụ nữ sẽ thật sự quyến rũ khi họ tin và yêu bản thân mình. Đó là lúc họ chủ động, không phụ thuộc, không để ai chi phối cuộc đời mình.

Sinh năm 1984, Lê Phương Mai từng học ngành Quản lý kinh tế ở Pháp, sau đó lại trở về học khoa Đạo diễn và trở thành giảng viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP. HCM.

Là "Single mom" hạnh phúc bên cậu con trai 11 tuổi, đang sống ổn định ở Hà Nội, lại chuyển vào Sài Gòn, không thích sự gò bó, nhàm chán... Phương Mai có những quyết định thay đổi táo bạo khiến nhiều người nể phục.

Le Phuong Mai: Dieu minh dang co la tuyet voi

PV: Có vẻ như Phương Mai là một người rất thích thay đổi, điều mà không ít người e ngại?

Lê Phương Mai: Tôi xê dịch suốt 12 năm nay. Bố tôi là đạo diễn truyền hình, biết nỗi vất vả của nghề, nên ông cố hướng con gái sang ngành khác. Nhưng tôi thấy mình không phù hợp với kinh tế dù đã học rất bài bản ở Pháp, nên tôi quyết định vào học khoa đạo diễn - Trường Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Bộ phim ngắn tốt nghiệp của tôi đoạt giải Cánh diều bạc.

Tôi mang thai trong thời gian du học tại Pháp. Cuộc sống sinh viên rất khó khăn, phải ăn mì tôm để dành tiền nuôi con. Lần đầu tôi đi khám thai, tối đó sinh con luôn. Ba mẹ tôi biết tin, khóc ngất, vì không ngờ đứa con gái út được cưng chiều, lại liều như thế, lại dám làm điều mình muốn tại một nơi xa xôi.

Nhưng cuộc tình sinh viên không bền lâu. Chia tay là việc cần làm. Và tôi chưa bao giờ hối hận về thay đổi này.

Tôi chuyển vào Sài Gòn, cũng vì tình yêu. Bạn trai tôi ở nước ngoài, hai tuần về Việt Nam một lần. Chúng tôi quan tâm nhiều đến nhau, kể cả lúc giận hờn mệt mỏi. Tôi cần điều đó hơn một tờ giấy kết hôn mà sống nhạt nhẽo với nhau. Có thể nhiều người không đồng tình kiểu sống này, nhưng với tôi quan trọng nhất là sự chân thành.

* Những người phụ nữ trong trường hợp này, theo chị, có thiệt thòi?

- Người đàn ông tử tế, có trách nhiệm thì họ sẽ biết làm gì, đối xử thế nào với phụ nữ ngay cả khi không cưới nhau. Người như vậy mới đáng để mình yêu. Tôi luôn cảm thấy hứng thú, ngọt ngào mỗi ngày. Bữa cơm tối của chúng tôi luôn kéo dài vì cùng nhau nhấm nháp ly rượu, cùng nghe nhạc, tâm sự, đùa vui…

Nếu hôn nhân có được cảm xúc như vậy thì nên gìn giữ, còn nếu lừa dối phản bội nhau thì nên kết thúc. Với tôi, cưới hay không, không cần thiết mà quan trọng là sống với nhau như thế nào.

Còn duyên thì còn bên nhau, hết duyên thì phải ra đi, đừng vì thế mà dằn vặt hay quá đắm chìm trong thất vọng. Đừng nghĩ đến thiệt thòi, bởi cuộc sống luôn vận động. Cánh cửa này khép lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra, miễn sao lúc sống với nhau, chân thành, yêu thương hết lòng để không hối hận.

Phụ nữ muốn được yêu thương đúng cách, tôi nghĩ trước tiên hãy yêu chính bản thân mình, mới đủ năng lượng, sức hấp dẫn; hãy làm cho mình đẹp hơn bằng tinh thần lạc quan. Nếu làm được vậy, người đàn ông bên cạnh sẽ mãi yêu thương mình.

* Công việc có ý nghĩa như thế nào với chị?

Le Phuong Mai: Dieu minh dang co la tuyet voi
Phương Mai cùng các đồng nghiệp tại phim trường

- Công việc rất quan trọng với tôi, tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống. Khi chưa là giảng viên khoa điện ảnh, tôi làm việc cho các đoàn làm phim và biên tập một số chương trình. Lúc đó tôi bị công việc cuốn hút, dù theo đoàn làm phim suốt ba bốn tháng, không hề mệt mỏi, vì thấy mình đang được sống đúng với đam mê…

Tôi từng hụt hẫng khi xong việc, vì đã quen với sinh hoạt thức khuya, dậy sớm với đoàn. Khi đóng phim, làm trợ lý, hay đạo diễn là được hóa thân vào một con người khác, cuộc sống khác, tôi rất hạnh phúc.

Nhưng đạo diễn là nghề rất vất vả, thích hợp với đàn ông hơn, vì họ có nhiều thời gian dành cho công việc. Còn phụ nữ có con cái, và người đàn ông bên cạnh mình, dù có tâm lý, thoải mái tới đâu anh ấy cũng không thể hiểu cho việc mình cứ biền biệt mấy tháng trời.

Mỗi lần đi làm, tôi gửi con trai cho bà ngoại, khi trở về con cũng có phần ít quyến luyến mình. Tôi suy nghĩ rất nhiều về: “Điều gì mình thực sự mong muốn trong cuộc sống?”.

Và tôi đã nghiêng về gia đình nhiều hơn; chọn lựa một công việc không phải đi xa quá nhiều, không phải làm đêm, nhưng vẫn có thể thực hiện đam mê.

Thời gian đầu thật hoang mang vì tôi là một người sống tương đối tự do, làm việc theo cảm xúc, trong khi giảng viên cần khuôn phép, chỉn chu. Được sự động viên của thầy hướng dẫn, các bạn sinh viên, tôi tự tin và yêu công việc hơn. Ngoài giảng đường, tôi còn là MC của nhiều chương trình, như “Sắc màu cuộc sống” của truyền hình SCTV4.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI