Lễ hội té nước Songkran

14/04/2013 - 08:25

PNO - PNO - Với lợi điểm về du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch lịch sử, Chiang Mai là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất và được biết đến nhiều nhất của Thái Lan. Hàng năm, từ ngày 12 đến 14/4, du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Chiang Mai tham dự lễ hội té nước trong dịp tết cổ truyền Songkran.

Thành phố Chiang Mai cách Bangkok khoảng 800 km về phía Bắc. Chiang Mai nằm trên vùng địa hình đồi núi thuộc loại cao nhất của Thái Lan. Thành phố chạy dọc theo hữu ngạn sông Ping, một trong những phụ lưu lớn nhất và quan trọng nhất của sông Chao Phraya. Khí hậu của Chiang Mai tương đối mát mẻ, tương tự như khí hậu Đà Lạt của Việt Nam.

Người Thái Lan gọi ngày Tết cổ truyền mừng năm mới (từ13-15/4) là Songkran. Đặc biệt, trong tết Songkran, mọi người phun nước vào người nhau để gột rửa hết buồn phiền đón mừng năm mới, những người càng được té nhiều nước càng may mắn. Dịp Songkran ở Chiang Mai, thùng phi, xô, chậu, vòi rồng mini, súng bắn nước…đều được "huy động" trong ngày hội té nước.

Le hoi te nuoc Songkran

Từ sáng sớm, người dân Chiang Mai đã đem xô, chậu ra trước nhà, hè phố để ...té, tạt,
hay "bắn" nước vào người qua lại để chúc mừng năm mới

Từ sáng, người dân Chiang Mai, dân từ nhiều tỉnh thành khác kéo về nhánh kênh của sông Ping chảy giữa lòng thành phố, để tham dự ngày hội té nước. Nước máy, nước kênh được múc lên, trữ trong thùng phi đặt trên bờ kênh, hè phố được rẩy, xối dội, bắn, hắt, tạt…vào người qua lại. "Nghiệt" hơn, nhiều người còn ngâm cả cây nước đá vào thùng phi nước và ... xối thẳng vào người nhau như cách chúc...phúc lớn vui nhộn. Trời thì nắng, nước lạnh tạt vào người run cầm cập…ai cũng ướt như chuột lột, nhưng tất cả đều vui cười, hò reo vui vẻ. Nhiều xe máy, xe bán tải chở đám đông cùng những thùng phi nước đi lòng vòng để hắt, té nước vào người đi đường.

Le hoi te nuoc Songkran

Hàng ngàn người dân địa phương và du khách tụ hội bên nhánh kênh của sông Ping - nguồn nước "bao la"
giữa lòng TP Chiang Mai để tham dự ngày hội té nước

Le hoi te nuoc Songkran

Du khách thích thú tham gia lễ hội Songkran

Le hoi te nuoc Songkran

Súng bắn nước, sô, chậu được bày bán cho du khách làm "phương tiện" té nước chúc phúc bên bờ kênh 

Le hoi te nuoc Songkran

Le hoi te nuoc Songkran

Le hoi te nuoc Songkran

Người dân, du khách còn dạo xe hơi, tuk tuk đi khắp thành phố để "bắn nước" chúc phúc

Le hoi te nuoc Songkran

Le hoi te nuoc Songkran

Các "nữ xạ thủ" hào hứng té, phun nước vào người qua đường, đồng thời cũng hứng trọn những xô nước chúc phúc từ các "đối thủ"

Le hoi te nuoc Songkran  

Le hoi te nuoc Songkran  

Vào những ngày này, tại Thái Lan nói chung, Chiang Mai nói riêng, ai đi ra đường cũng chuẩn bị tinh thần cho - nhận nước chúc phúc từ người thân, cộng đồng. Với khách du lịch, lễ té nước dịp Songkran thật sự là ngày hội vui, cơ hội để tham dự và khám phá nét độc đáo của đời sống, văn hóa của đất nước Chùa Vàng.

ĐỖ NGỌC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI