Lạnh, thiếu nước gây tổn hại các bệnh viện ở Texas nhiều hơn là đại dịch COVID-19

21/02/2021 - 05:59

PNO - Thời tiết lạnh giá kỷ lục khiến hệ thống đường xá của Texas trở nên tồi tệ, việc di chuyển khó khăn đã làm cho công việc cấp cứu không thể tiến hành kịp thời. Cùng với việc thiếu nước đã làm các bệnh viện gần như là tê liệt không thể tiệt trùng dụng cụ phẫu thuật và máy lọc máu không hoạt động được.

Bác sĩ Natasha Kathuria người từng có mặt và vượt qua cơn bão với biệt danh "Snowmageddon" vào năm 2014 - trận bão tuyết đã khiến Atlanta “trở nên hoang tàn”. Cô cũng sống sót sau khi chiến đấu với đại dịch COVID-19 vào năm ngoái. Kathuria đã hành nghề y tại 11 quốc gia và hiện đang có mặt ở Texas cùng một số bác sĩ khác nói rằng họ chưa bao giờ phải đối đầu với một tuần đầy khó khăn như hiện tại. 

Thời tiết lạnh giá kỷ lục trong vòng 30 năm trở lại đây đã gây nên sự cố vỡ đường ống dẫn, ách tắc trạm bơm nước khiến nguồn cung cấp nước và mạng lưới năng lượng bị cắt đứt trên một vùng rộng lớn của Texas. Các bệnh viện và cơ sở y tế của bang cũng không tránh khỏi tình trạng tồi tệ trên.

Tuy dịch vụ điện và nước đã hoạt động trở lại nhưng vẫn còn rất nhiều nơi gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt. Một nửa dân số của tiểu bang đã phải tuân theo lệnh “phải đun nước sôi” trước khi uống để đảm bảo an toàn vì hiện trạng nước thiếu hoá chất xử lý vệ sinh.

Kathuria, người làm việc tại một số phòng cấp cứu ở khu vực Austin cho biết: “Chúng tôi bị choáng ngợp bởi cơn bão tuyết, nó làm mọi người ‘suy sụp’ nhanh và nhiều hơn so với coronavirus. Lỗi của Hội đồng Ổn định Điện lực Texas (ERCOT) không những làm ảnh hưởng đến đời sống người dân mà nó gần như phá vỡ cả một hệ thống y tế”.

Nhiều nhân viên bệnh viện đã ở lại cơ sở y tế cả tuần bởi họ biết rằng ở nhà không có máy sưởi hoặc nước, ở bệnh viện thì ít nhất cũng có máy phát điện và nguồn nước sạch cơ bản. Một số nơi ở tiểu bang đã phải thuê tàu chở, kéo nước đến để làm đầy bể nhưng đó chỉ là nước sinh hoạt, hoàn toàn không thể dùng để uống.

Các bác sĩ ở những vùng như Austin, Houston và khu vực Dallas gọi việc thiếu nước là vấn đề lớn nhất của họ. Máy lọc máu không hoạt động nếu không có nước, không thể tiệt trùng dụng cụ phẫu thuật, thậm chí họ không thể rửa tay.

Tiến sĩ Neil Gandhi, bác sĩ phòng cấp cứu và là giám đốc y tế khu vực của các khoa ER tại 7 bệnh viện của Houston Methodist cho biết các cơ sở này đã phải làm việc ở mức 90% công suất hoạt động nhưng lại hoạt động không hiệu quả, vào hồi đầu tuần họ chỉ có thể đưa được 2 bệnh nhân đi cấp cứu. “Trong khi COVID-19 còn đang hoành hành với các biến thể khó lường thì cùng với bão tuyết đã là một sự kiện ‘chấn thương kép’cho cả bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ y tế của chúng tôi", Gandhi nói.

Xe cứu thương đã rất chật vật để tiếp cận người dân trên những con đường phủ đầy tuyết và chưa được dọn sạch vì các thành phố của Texas có ít máy xới tuyết và gần như không đủ muối. Các bác sĩ tại những địa điểm chăm sóc cấp cứu độc lập thường xuyên gọi số 911 để xe cấp cứu chuyển bệnh nhân đến bệnh viện đã phải đợi hơn 9 giờ mới có người đến - nếu họ có sẵn người và phương tiện.

Gandhi nói rằng ở trong vòng một tuần qua, có những thời điểm mà ở Houston hầu như toàn bộ khu dân cư không có bất kỳ một dịch vụ y tế khẩn cấp nào. Để đối phó với tình trạng trên, các bệnh viện đã phải thiết lập nhà vệ sinh di động nơi mà bệnh nhân chỉ được xả một xô nước. Những bệnh nhân lọc máu ít nguy kịch thì được chỉ định trì hoãn việc điều trị, trong khi những bệnh nhân khác thì buộc phải hạn chế thời gian dùng máy.

John Henderson, Chủ tịch Tổ chức Bệnh viện Nông thôn và Cộng đồng Texas cho biết, các bệnh viện nông thôn trên khắp Texas không chỉ cố gắng điều trị bệnh nhân trong điều kiện khắc nghiệt, mà còn đóng vai trò là “trung tâm sưởi ấm” cho người khỏe mạnh. Ngay cả khi dự báo thời tiết ấm hơn cho tuần tới, vẫn có thể có một sự cố ống nước bị vỡ hoặc các hư hỏng khác bởi những quy hoạch của thành phố không dùng để ứng phó với thời tiết băng giá khi có nhiều cơn bão đổ xuống lượng tuyết kỷ lục.

“Chúng tôi lo lắng rằng khi mặt trời ló dạng và nhiệt độ tăng lên thì đó cũng không phải là điểm kết thúc của cơn bão mà nó chỉ tạm dừng”, Kathuria kết luận.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI