Ngoài giá rét và mất điện, người dân Mỹ còn khốn đốn vì thiếu nước

20/02/2021 - 14:41

PNO - Các thành phố miền Nam bị ảnh hưởng bởi những cơn bão mùa đông, khiến hàng triệu người mất điện trong nhiều ngày tiếp tục gặp tình cảnh thiếu nước do đường ống bị vỡ.

Ở Texas, 7 triệu người - một phần tư dân số của bang lớn thứ hai quốc gia - được lệnh phải đun sôi nước máy trước khi uống vì áp suất nước thấp có thể cho phép vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống. Một người đàn ông đã chết tại cơ sở chăm sóc sức khỏe Abilene khi thiếu nước khiến việc điều trị y tế không thể thực hiện.

Khoảng 260.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở bang Tennessee, bao gồm thành phố Memphis được yêu cầu đun sôi nước vì sự cố vỡ đường ống dẫn nước và sự cố trạm bơm. Các nhà hàng không thể đun nước hoặc sử dụng nước đóng chai buộc phải đóng cửa. Các vấn đề về áp suất nước cũng khiến Sân bay Quốc tế Memphis phải hủy tất cả các chuyến bay đến và đi vào thứ Sáu 19/2.

Người dân tại Austin, bang Texas xếp hàng chờ lấy nước hôm 19/2
Người dân tại Austin, bang Texas xếp hàng chờ lấy nước hôm 19/2

Ở thành phố Jackson, Mississippi, khoảng 161.000 người không có nước sinh hoạt. Thị trưởng Chokwe Antar Lumumba cho biết, các bể chứa trong thành phố đã đổ đầy nước nhưng phải đối mặt với tình trạng thiếu hóa chất xử lý vệ sinh, vì những con đường tuyết phủ khiến các nhà phân phối khó giao hàng.

Ông cho biết, hệ thống đường ống dẫn nước của thành phố đã hơn 100 năm tuổi và không được xây dựng để ứng phó thời tiết băng giá, đặc biệt khi nhiều cơn bão đổ xuống lượng tuyết kỷ lục trên khắp miền Nam.

Thị trưởng Lumumba nói thêm: “Chúng tôi đang đối mặt với một thách thức khắc nghiệt trong việc cung cấp thêm nước thông qua hệ thống phân phối của mình.

Thành phố cung cấp nước để xả nhà vệ sinh và nước uống, nhưng người dân phải tự đi lấy nước, khiến người già và bộ phận dân cư sống trên những con đường đóng băng gặp khó khăn”.

Một cư dân tên Lisa Thomas cho biết đường đi lấy nước từ nhà cô đã hoàn toàn đóng băng. Chồng của cô, người đang sử dụng máy khử rung tim, chỉ có đủ thuốc đến hết tuần này, nhưng gia đình vẫn không thể đến hiệu thuốc.

Các siêu thị ở Odessa, Texas gấp rút bổ sung mặt hàng nước sạch cho người dân
Các siêu thị ở Odessa, Texas gấp rút bổ sung mặt hàng nước sạch cho người dân

Sự khan hiếm nước là nỗi thống khổ mới nhất đối với người dân miền Nam, những người không có điện hoặc lò sưởi trong nhiều ngày sau trận bão tuyết hồi đầu tuần, cũng như tình trạng mất điện liên tục từ Minnesota đến Texas.

Các nhà điều hành lưới điện Texas cho biết, lượng tuyết rơi lịch sử và nhiệt độ thấp tạo ra sự gia tăng nhu cầu điện để sưởi ấm, làm xáo trộn lưới điện của bang và gây mất điện trên diện rộng.

Tình trạng mất điện nhỏ vẫn còn, nhưng Bill Magness, Chủ tịch Hội đồng độ tin cậy điện của Texas (ERCOT), cho biết lưới điện hiện đã có thể cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống.

Thống đốc Greg Abbott ra lệnh điều tra về sự thất bại ê chề của tiểu bang vốn được gọi là thủ đô năng lượng của Mỹ. Các quan chức ERCOT quyết định bắt đầu ngừng cung cấp điện luân phiên vào thứ Hai 15/2 khi lưới điện đạt đến điểm cực hạn.

Các cơn bão cũng khiến hơn 330.000 người từ Virginia đến Louisiana bị mất điện. Khoảng 60.000 người ở Oregon vào thứ Sáu 19/2 vẫn phải chịu đựng sự cố mất điện kéo dài một tuần sau trận bão tuyết lớn. Thống đốc Oregon đã ra lệnh cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia đi hỗ trợ từng nhà ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhằm đảm bảo người dân có đủ thức ăn và nước uống. Đến nay, thời tiết khắc nghiệt đã gây ra cái chết của ít nhất 69 người tại Mỹ.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI