Anh: Nhiễm COVID-19 vẫn phải đi làm vì không có hỗ trợ tài chính?

20/02/2021 - 10:21

PNO - Khi 80% đơn đăng ký nhận khoản hỗ trợ tài chính 500 bảng chi trả cho việc cách ly bị từ chối và mức thanh toán nghỉ ốm hàng tuần 95,85 bảng được coi là không đủ sống, nhiều người Anh nhiễm virus COVID-19 vẫn phải tiếp tục đi làm và đặt tính mạng của người khác trước nguy cơ bị lây nhiễm.

Nhiều nhân viên buộc phải lựa chọn giữa nguy cơ bị nộp phạt hoặc mất đi nguồn thu nhập quan trọng ngay cả khi họ nhiễm COVID-19 - Ảnh: PA
Nhiều nhân viên buộc phải lựa chọn giữa nguy cơ bị nộp phạt hoặc mất đi nguồn thu nhập quan trọng ngay cả khi họ nhiễm COVID-19 - Ảnh: PA

Báo mạng tin tức Inews hôm 19/2 dẫn nguồn Tổ chức công đoàn Anh và xứ Wales (TUC) cho biết hàng chục ngàn người làm công ăn lương ở Anh Quốc đang vi phạm quy tắc cách ly COVID-19 và tiếp tục đi làm sau khi họ không nhận được các chương trình hỗ trợ tài chính của chính phủ.

Việc thiếu số liệu chính xác của chính phủ về số người tiếp tục đi làm khi đã nhiễm COVID-19 được coi là một mối bận tâm lớn của Thủ tướng Boris Johnson khi ông khép lại chương trình tài trợ vào cuối tuần trước để công bố lộ trình mở cửa trở lại trước toàn dân vào thứ Hai tới (22/2).

Một quan chức chính phủ cho biết các vị bộ trưởng đã biết về vấn đề này, nhưng họ không biết nó thực sự lớn như thế nào. Vị quan chức cho biết: “Rõ ràng là ít nhất có hàng chục ngàn người sẽ tiếp tục đi làm khi biết hoặc nghĩ rằng họ có thể đã nhiễm virus vì điều kiện tài chính không cho phép họ tự cách ly ở nhà”. Ông nói: “Một số người có thể đã xét nghiệm, một số có thể đã được yêu cầu tự cách ly, chúng ta chỉ có số liệu của những người này, nhưng không ai biết có bao nhiêu người - dù có triệu chứng vẫn không đi xét nghiệm - vì họ không muốn bị đặt vào tình thế phải vi phạm pháp luật là đi làm khi xét nghiệm COVID-19 dương tính”.

Số liệu mới nhất từ ​​Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) ước tính có khoảng 550.000 người trên cả bốn lãnh thổ Vương quốc Anh hiện đang mắc COVID-19, nhưng chính phủ không cung cấp số liệu chính thức về những người này.

Vị quan chức trên cho biết thêm: “Hiện có hơn nửa triệu người mắc COVID-19, nhưng chúng ta không có cách nào biết được có bao nhiêu người trong số họ có nguy cơ lây lan virus bằng cách tiếp tục đi làm. Đó là một trong những yếu tố quan trọng khiến chính phủ phải thận trọng trong việc nới lỏng các hạn chế khi phong tỏa”.

Bà Frances O'Grady, Tổng thư ký cơ quan công đoàn TUC, tin rằng chính phủ đã “buộc” mọi người tiếp tục phải đi làm - ngay cả khi nhiễm virus - vì họ không được hỗ trợ đầy đủ về mặt tài chính nếu họ tuân thủ luật pháp và tự cách ly trong 10 ngày.

Bà O’Grady cho biết: “Chừng nào chúng ta chưa khắc phục chế độ trả lương nghỉ ốm ở Anh và trợ giúp những người tự cách ly, chúng ta còn đứng trước nguy cơ virus bùng phát trở lại. Các nghiệp đoàn đã cảnh báo ngay từ đầu cuộc khủng hoảng rằng mọi người không nhận được sự hỗ trợ tài chính họ cần để tự cách ly ở nhà". Mức lương nghỉ ốm theo luật định hiện cho phép những người có yêu cầu tự cách ly được thanh toán 95,85 bảng một tuần.

Vị lãnh đạo công đoàn giải thích: “Nhiều người lao động được trả lương thấp đã rơi vào tình thế bất khả thi, họ buộc phải lựa chọn giữa việc vi phạm luật hoặc rơi vào tình thế khó khăn”. Lãnh đạo TUC cho biết thêm, việc chính phủ không cung cấp mức chi trả nghỉ ốm phù hợp đã là một lỗ hổng trong nỗ lực y tế công cộng của Anh Quốc.

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội, tuyên bố: “Bất kỳ ai có các triệu chứng COVID-19 hoặc đã được Cơ quan xét nghiệm và truy vết của Y tế quốc gia liên lạc đều phải tự cách ly (với sự hỗ trợ tài chính của chính quyền). Nếu không làm như vậy họ sẽ gây nguy cơ cho những người khác”.

Tô Châu (theo Inews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI