Làm thế nào để cuộc sống dễ chịu hơn?

21/08/2023 - 06:12

PNO - Mọi sự vẫn đâu vào đấy, cuộc sống của tôi chẳng mấy tốt đẹp hơn nhờ những tấm ảnh được nhiều lời khen.

Trước kia, mỗi lần đi chơi tôi thường mất vài hôm để sửa soạn đồ đạc. Tôi còn ghi danh sách để chắc chắn không có món nào bị thiếu: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, các phụ tùng phục vụ cho việc chụp hình sống ảo.

Nay tôi bỏ bớt khoản này, hành trang cho chuyến du lịch của tôi gọn nhẹ hẳn. Tôi cũng không còn khó chịu, lấn cấn trong suốt chuyến đi khi phát hiện món đồ nào đó bị thiếu, hoặc những bộ đồ đem theo không thể phối với nhau.

Thay vì tập trung thay đổi, lựa chọn trang phục, dậy sớm để trang điểm, chụp ảnh, tôi có thêm thời gian để ngắm cảnh, dạo chơi, thưởng thức ẩm thực, tìm hiểu cuộc sống địa phương, trò chuyện cùng những người đồng hành.

Những bức ảnh sống ảo từng tiêu tốn của tôi không ít thời gian (ảnh minh hoạ)
Những bức ảnh "sống ảo" từng tiêu tốn của tôi không ít thời gian (ảnh minh hoạ)

Dạo mới tham gia mạng xã hội, tôi tốn nhiều thời gian sửa soạn cho những tấm hình đẹp để "cúng Phây". Từ việc chọn váy áo đẹp đẽ, những địa điểm check-in đang "hot" đến những món ăn đang bắt "trend"... đều được tôi lưu lại, đi đến đâu cũng chăm chăm chụp ảnh để "khoe". Tất cả chỉ là để có được những tấm ảnh nhiều "lai, còm" ve vuốt sự kiêu hãnh, tự tôn trong phút chốc. Sau đó thì mọi sự vẫn đâu vào đấy, cuộc sống của tôi chẳng mấy tốt đẹp hơn nhờ những tấm ảnh được nhiều lời khen.

Từ khi bỏ thói quen chụp ảnh "bốt Phây", tôi có thể làm nhiều việc thú vị hơn. Thay vì chốc chốc kiểm tra xem hình đăng được bao nhiêu "lai, còm", tôi đã đọc được nhiều bài viết thú vị về cách ứng xử, những bí quyết chữa lành, kinh nghiệm bếp núc, gìn giữ hạnh phúc, mẹo xử lý công việc. Tôi có thêm nhiều thời gian thăm hỏi bạn bè thân thiết...

Dung - cô chủ hệ thống nha khoa nơi tôi tới làm dịch vụ - ngày nào cũng làm việc tới khuya. Cuối tuần cô ấy cũng không rảnh. Ngoài hệ thống nha khoa với các chi nhánh ở nhiều quận trong thành phố, Dung còn là đại lý các sản phẩm làm đẹp và kinh doanh bất động sản. Thời gian biểu của Dung không có chỗ cho du lịch, nghỉ dưỡng, gặp bạn bè hay vui chơi cùng con cái. 

Vật chất xa hoa có đem đến sự an nhiên, tự tại? (Ảnh minh hoạ)
Vật chất xa hoa có đem đến sự an nhiên, tự tại? (Ảnh minh hoạ)

Tiếp xúc với Dung một thời gian, tôi nhận ra nguyên nhân thực sự của việc đốt cháy mình như ngọn nến 2 đầu ở người phụ nữ tưởng chừng luôn dồi dào năng lượng sống này.

Sau ly hôn, để chồng cũ thấy mình vẫn sống khoẻ và nuôi dạy con tốt, Dung nỗ lực tạo dựng hình ảnh một phụ nữ giỏi giang, mạnh mẽ. Facebook của Dung thường đăng những nội dung như khai trương chi nhánh mới, những hợp đồng kinh doanh béo bở, con cái đi học trường xịn, mẹ con ăn uống ở nhà hàng sang, Dung thì luôn rạng rỡ với vẻ ngoài thành đạt... Vậy mà mới đây, tôi nghe Dung nhập viện vì suy nhược cơ thể.

Dung tiều tuỵ vì căng thẳng, làm việc quá sức. Không chỉ căng mình quản lý số nhân viên khá đông, cô còn phải bảo đảm doanh thu để duy trì hệ thống kinh doanh. 

Tôi không thấy khuôn mặt thật của Dung dưới lớp trang điểm dày cộp để che đi đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, mệt mỏi, nhưng tôi đoán sống như Dung cũng chẳng hạnh phúc gì khi cố tô vẽ cho mình lớp vỏ viên mãn.

Không phải chỉ đến khi mạng xã hội xuất hiện, con người ta mới sống hình thức, thích bày biện, khoe mẽ. Người đơn giản chỉ cần tấm ảnh để câu "view", người phức tạp hơn thì cày cục phấn đấu để có được nhà đẹp, xe xịn, cuộc sống giàu sang để được tôn vinh, ngưỡng mộ. Nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình là thái độ sống tích cực. Nhưng khi việc lung linh hơn trong mắt người khác thôi thúc ta điên cuồng tô vẽ mình thì đó lại là cách sống độc hại.

Nhiều bi kịch của cuộc sống bắt nguồn từ việc người ta mong muốn trở thành ai, trông như thế nào, sợ mình xấu xí, kém cỏi trong mắt... người khác. Thử nghĩ xem, rốt cục thì chúng ta tìm kiếm gì từ cuộc sống này? Vật chất xa hoa có đem đến sự an nhiên? Hay sự hài lòng với chính mình, với những gì đang có mới đem đến hạnh phúc?

Đào An Nhiên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI