Kinh nghiệm du lịch Thái Lan mùa lễ hội té nước

03/04/2015 - 14:34

PNO - PN - Diễn ra vào giữa tháng tư, lễ hội té nước Songkran là lễ hội lớn nhất ở Thái, thu hút du khách khắp nơi tìm đến, hòa vào không khí nhộn nhịp của Tết Thái. Du lịch Thái Lan vào mùa này, bạn nên lưu ý những điều sau.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bangkok và Pattaya khác ngày diễn ra lễ hội

Tại Bangkok, lễ hội té nước Songkran sẽ diễn ra vào ngày 13/4 đến 15/4. Còn tại Pattaya muộn hơn 3 ngày, nên khi đến bạn đừng ngạc nhiên khi thấy Bangkok du khách và người dân xịt nước tưng bừng, còn Patttaya vẫn còn ngái ngủ lặng lẽ.

Kinh nghiem du lich Thai Lan mua le hoi te nuoc

Kinh nghiem du lich Thai Lan mua le hoi te nuoc

Đến Thái vào giữa tháng tư, bạn sẽ có dịp hòa vào không khí vui nhộn của lễ té nước 

Bình thường, Patttaya sống về đêm, thành phố chỉ nhộn nhịp lúc lên đèn. Lễ té nước là lúc Pattaya tỉnh thức với các đoàn diễu hành khắp đường phố, những sự kiện văn hóa diễn ra trên con đường bãi biển, mà điểm nhấn là cuộc thi nhan sắc và tài năng Hoa hậu Songkran. Dĩ nhiên là không thể thiếu màn té nước vui nhộn.

Đi chùa vào mùng một Tết Thái và đón lễ té nước

Ngoài tục té nước với ý nghĩa gột rửa những điều chưa tốt trong năm cũ, đón nhận sự tươi tắn và may mắn trong năm mới, lễ hội Songkran ở Thái còn đi kèm với truyền thống đi thăm hỏi người cao tuổi, đến chùa lễ Phật…

Vì thế, nếu du lịch tự túc hoặc có ngày tự do trong tour vào ngày mùng một của Tết Thái, bạn nên đi chùa sớm để ngắm người Thái mặc trang phục đẹp, mang hoa tươi, đồ lễ lên chùa nghe giảng kinh, rồi mang nước thơm thực hiện nghi lễ lau chùi tượng Phật, cắm cờ hoa lên bảo tháp.

Kinh nghiem du lich Thai Lan mua le hoi te nuoc

Kinh nghiem du lich Thai Lan mua le hoi te nuoc

Xuống đường trong lễ Songkran, bạn phải chấp nhận bị tạt nước vào người 

Xong những công việc này, những người trẻ sẽ đổ ra khắp đường phố, lấy nước tạt nhau chúc mừng năm mới. Nếu chấp nhận xuống đường trong lễ Songkran, bạn đừng tỏ vẻ khó chịu hay né tránh, bởi đó là sự may mắn bạn nhận được thay cho lời chúc phúc. Người Thái có quan niệm ai càng bị tạt nhiều nước sẽ càng gặp nhiều may mắn.

Trang phục gọn nhẹ, dễ khô

Để chuẩn bị hòa mình vào đám đông, bạn nên chọn trang phục gọn nhẹ, dễ khô. Giấy tờ cần thiết nên gởi lại khách sạn (nếu mang theo nên bọc nilon). Túi xách, máy ảnh cũng nên bỏ vào túi xách chống nước. Trong túi nên có khăn khô để lau người vì nếu không quen, bạn sẽ dễ bị cảm lạnh.

Kinh nghiem du lich Thai Lan mua le hoi te nuoc

Nên chọn trang phục gọn nhẹ, dễ khô

Nếu khách sạn không quá xa trung tâm, bạn có thể đi bộ với áo khoác chống thấm nước. Còn đi xa thì nên đi taxi hơn là xe tuk tuk, vì có thể bạn sẽ bị hứng nguyên một xô nước từ một xe tải nhẹ chở đầy người trẻ (với 1 thùng to đựng nước) cùng với một tràng cười vui kèm lời chúc mừng năm mới.

Nếu không muốn bị tạt nước, hãy chọn cách đi trên cầu vượt. Cầu vượt luôn nối nhau trên không khắp trung tâm Bangkok.

Không mang nhiều tiền mặt khi ra đường

Đây là mùa rất đông du khách, vì thế bạn không nên mang theo nhiều tiền mặt, hay đổi tiền ở những nơi không rõ ràng. Khi đi ra ngoài, đồ vật có giá trị nên gởi trong két an toàn của khách sạn, cũng không nên mạo hiểm đi ra những khu vắng vẻ một mình. .

Kinh nghiem du lich Thai Lan mua le hoi te nuoc

Khi đi tuk tuk bạn nên nắm rõ lộ trình và trả giá trước khi lên xe 

Khi ăn sáng, trưa, chiều tại các nhà ăn khách sạn, nếu không có người đi cùng thì không nên bỏ vật dụng như bóp ví, máy quay phim, máy ảnh tại bàn rồi đi lấy thức ăn. Nếu đi ra khỏi khách sạn, nên cầm theo danh thiếp khách sạn, số điện thoại của khách sạn và hướng dẫn viên.

Trừ phi bạn thật tự tin thì hãy đi xe tuk tuk, vì tài xế xe này nói tiếng Anh khá thạo nhưng hay hét giá, chạy xe cũng rất lạng quạng. Còn lại nên đi xe taxi, nên hỏi hướng dẫn viên hay lễ tân khách sạn để chọn loại xe an toàn và hỏi giá trước là bao nhiêu.

Chọn trung tâm mua sắm

Mùa Tết Songkran cũng là mùa khuyến mãi của các hệ thống siêu thị lớn ở Bangkok. Nhưng do các siêu thị Thái thường mở cửa trễ (sau 10 giờ sáng), hơn nữa vào ngày Tết có khá nhiều cửa hàng đóng cửa, nên nếu bạn muốn đi mua sắm thì có thể ghé các cửa hàng tiện ích (24h, 7-Eleven, Family Mart…). Những nơi này vẫn có khuyến mãi và mở cửa gần như xuyên suốt. Giá cả thì tương đồng với giá tại các siêu thị, chỉ khác là mẫu mã và chủng loại không phong phú bằng.

Kinh nghiem du lich Thai Lan mua le hoi te nuoc

Bạn có thể ghé các siêu thị để mua những sản phẩm tiêu dùng 

Riêng với chợ đường phố, nếu bạn đi chơi hay mua đồ lưu niệm (như móc khóa, bóp ví nho nhỏ..) thì dĩ nhiên là rẻ hơn các trung tâm mua sắm. Nhưng nếu mua quần áo, đồ điện gia dụng thì nên đến trung tâm mua sắm MBK hay Plantium. Ở đây nếu đi nhóm bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khi mua với số lượng nhiều. Hoặc đến các siêu thị dành cho người Thái, mua sản phẩm tiêu dùng như Lotus Texaco, Center, Robinson, Big C… 

Nếu bạn muốn tìm mua những mặt hàng linh kiện máy tính hay đồ điện tử với giá cả vừa phải, có thể đến Pantip Plaza. Nhưng bạn phải là người am tường vì muốn bảo hành, trả hay đổi, bạn phải quay lại Bangkok một lần nữa.

Tham gia vào lễ hội đường phố

Bangkok có lẽ là nơi có lễ hội té nước sôi động nhất khi người dân và du khách vui vẻ tạt nước vào nhau bằng xô chậu, nồi, chén, súng nhựa phun nước… Nên khi bạn đi vào siêu thị, các cửa hàng tiện dụng mùa này, đừng ngạc nhiên khi thấy có hàng đống thùng, rổ loại lớn, trong đó bày bán đủ mọi loại súng nước.

Nếu muốn khám phá nhiều hơn về lễ Songkran, bạn có thể tham gia vào những lễ hội diễu hành được tổ chức ở nhiều nơi quanh khu Banglamphu, quảng trường Hoàng Gia Rattanakosin, đường Phra Athit, Santhichaiprakan, Wisut Krasat, đặc biệt là đường Khao San.

Kinh nghiem du lich Thai Lan mua le hoi te nuoc

Khao San là con phố đi bộ ngắn, ngày thường là khu phố Tây ba lô với nhiều nhà hàng, quán bar, cửa hàng. Vào ngày lễ té nước, Khao San đã trở thành con phố lễ hội với tràn ngập người diễu hành, trên mặt và người đầy vệt phấn trắng. Vì ngoài việc xịt nước, bôi phấn thơm lên mặt nhau cùng với lời chúc “happy new year” là “đặc sản” của khu Khao San.

Kinh nghiem du lich Thai Lan mua le hoi te nuoc

Những nhân viên khu du lịch với vệt phấn thơm trên mặt. Các con vật cũng được quệt phấn thơm

Còn nếu muốn vui hơn, bạn có thể hòa vào dòng người đông đúc đang chuẩn bị sẵn “vũ khí” nước để xịt nhau một cách hào hứng. Trên vài xe hoa, các cô gái Thái trong trang phục chim công, trang phục dân tộc và hát múa các điệu dân ca Thái để mừng lễ hội.

TRÂN DUY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI