Kiếm tiền kết hợp kiếm niềm vui

25/02/2022 - 13:06

PNO - Đầu năm mới, tôi cũng như các bạn, thiết lập hẳn một bảng danh sách đề ra những mục tiêu cần đạt được trong năm mới.

Nội dung chúng tôi đề ra khá phong phú. Nào là ăn sạch sống xanh, nào là dậy sớm tập thể dục, mua gel quấn bụng, nào là mua sắm, thiết kế lại nhà cửa…

Ai cũng 10, 15, 20 gạch đầu dòng đầy khí thế. Khi tổng kết lại, chúng tôi tá hỏa,: hầu như mục tiêu nào cũng cần tiêu đến tiền. Trong khi đó thu nhập của chúng tôi vẫn mức như năm cũ.

Chưa kể sau tết, dịch bệnh vẫn tiếp tục căng thẳng, mọi vật giá đều leo thang. Muốn tiêu tiền thì trước hết phải kiếm được tiền.

Trong cái khó ló cái khôn, tôi bắt đầu ủ mưu để khởi nghiệp nghề tay trái. Làm gì bây giờ ? “Hãy bắt đầu từ những thứ mình am hiểu và có lợi thế”, tôi tự nhủ.

Vốn là người có đam mê về thời trang, đặc biệt là những mặt hàng second-hand với phong cách vintage đang làm mưa làm gió trên thị trường, tôi ướm nhẹ hỏi thử chồng về hướng kinh doanh mới.

Anh đáp: “Sau một khoảng thời gian dài mọi người đều tằn tiện, không dám mua sắm gì nên bây giờ chắc hẳn mấy chị em cũng “nóng máu, ngứa tay” lắm rồi. Em cứ làm đi, cần gì anh hỗ trợ”.

Được anh xã bật đèn xanh, tôi liền bắt tay ngay vào sửa soạn. Kinh doanh thời trang online cần nhất là nguồn hàng đẹp, giá cả cạnh tranh, thứ hai là một không gian phù hợp để chụp ảnh mẫu, livestream bán hàng.

Tôi đặt mua trên mạng một vài vật dụng cần thiết như xốp dán tường, rèm cửa, đèn chiếu điểm tập trung, kệ gỗ trưng bày. Tôi chạy xe khắp thành phố để xem xét và tìm nguồn hàng. Tôi lên lịch cụ thể, sắp xếp lại thời gian trong ngày trong tuần để cân đối giữa việc cũ, việc mới,…

Sau khi những mặt hàng đã đặt được ship về tận tay, chồng giúp tôi lựa chọn, sắp xếp không gian làm việc. Thay vì có hai phòng ngủ một lớn một nhỏ như xưa, nay chúng tôi “sáp nhập” tất cả vào một phòng lớn. Những đồ đạc không cần thiết như tủ áo quần, bàn trang điểm… đều được dọn ra phòng ngoài.

Khi tất cả đã xong xuôi, tôi phát hiện ra mình cần thêm một chiếc điện thoại xịn để chụp ảnh và livestream bán hàng nữa. Giá một chiếc vừa tầm bây giờ cũng gần 20 triệu đồng.  Sau mùa tết, những khoản tiết kiệm đã cạn dần.

Thấy tôi loay hoay, mẹ chồng chạy đến chìa ra chiếc điện thoại anh hai mới mua tặng mẹ dịp trước tết rồi bảo: “Để mẹ đổi cho con. Mẹ chỉ cần đọc báo đơn giản thì không cần dùng điện thoại xịn như thế này. Con đưa của con cho mẹ, chuyển hết số liên lạc qua là xong”.

Thiên thời - địa lợi - nhân hòa, tôi thừa thắng xông lên, bắt đầu nhập hàng về bán đợt đầu tiên. Đúng như chồng tôi dự đoán, sau một mùa dịch bệnh và mưa rét kéo dài, nhiều chị em bắt đầu mạnh tay hơn trong mua sắm những sản phẩm thời trang mùa hè.

Nhiều bạn bè trong frend-list cả năm không xuất hiện, bây giờ thấy tôi bán hàng cũng "ngoi lên" ủng hộ. Bạn không những đặt hàng cùng lúc vài chiếc áo mà còn nhấn nút chia sẻ kèm dòng trạng thái cực chất. Bạn viết: “Tiêu tiền cũng là một cách để chị em có thêm động lực để kiếm tiền. Mua hết 1 đồng mà xốc lại tinh thần, khí thế để làm ra 10 đồng thì cũng đáng lắm”.

Tôi vui mừng vì ý tưởng đó thực sự trùng hợp với phong cách sống của tôi. Đôi khi, đầu tư cho bản thân không chỉ đơn giản vì sở thích, thói quen mà nhiều lúc khác đó là sự nâng cấp có tính toán. Nó có ý nghĩa như việc như một người chạy đường dài chủ động dừng lại để tiếp thêm nhiên liệu, thay đổi góc nhìn để lấy đà để tiếp tục tiến bước một cách hứng khởi, sung sức hơn. Từ đó hiệu quả và giá trị sống đạt được cũng sẽ nâng cao hơn.

Ben giúp mẹ rọi đèn để chụp hình sản phẩm
Ben giúp mẹ rọi đèn để chụp hình sản phẩm

Khánh Hằng - bạn tôi - cũng bắt đầu ướm chân vào mục tiêu khởi nghiệp dịp đầu năm mới. Sản phẩm bạn chia sẻ đầu tiên là combo dầu gội và  kem xả ngăn rụng tóc. Hằng có một cô con gái 9 tuổi và một cậu con trai 3 tuổi. Mấy năm nay,ngoài công việc chính ở cơ quan, bạn dành toàn bộ thời gian cho con cái.

Nhiều lúc nghe bạn tâm sự mà tôi thấy chính mình: “Mỗi ngày mình không có thời gian để chăm sóc bản thân. Gội đầu cũng không thể gội thật sạch, vì bên ngoài cửa phòng là tiếng con đập cửa, réo gọi”.

Tôi và Hằng đều là những người phụ nữ bận rộn. Chúng tôi ai cũng biết  điều gì tốt nhất cho mình nhưng vì không có thời gian nên đành tặc lưỡi cho qua hết. Dấu vết thời gian đã bắt đầu lưu lại: da sạm, tóc rụng, quầng mắt dần tối màu…

Nay chúng tôi quyết tâm thay đổi triệt để. Mình chỉ có thể cho đi điều gì đó khi mình có được nó thật nhiều. Chúng tôi chia sẻ cùng nhau những bài học sống khỏe, nấu ăn ngon, những bí kíp chăm sóc nhu cầu cơ thể tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng…

Cách chúng tôi khởi nghiệp cũng vậy, không chỉ là sự mua bán, tiền ra tiền vào mà còn là sự đồng điệu và lan tỏa những sản phẩm hữu ích, những hướng đi thiện lành và tử tế để bạn bè, mọi người cùng thụ hưởng và trải nghiệm.

Hai con của Hằng cũng vào cuộc giúp mẹ khởi nghiệp, Chị Hani 9 tuổi làm mẫu ảnh tóc, còn cu cậu Ben ba tuổi hăng hái rọi đèn để mẹ chụp ảnh…

Đầu năm, cả gia đình cùng yêu thương, cổ vũ, cùng khởi nghiệp nghề tay trái thật vui!

Diệu Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI