Không lướt web vẫn… sống khỏe

22/05/2022 - 06:00

PNO - Nghỉ lễ dài ngày nhưng chồng lại bận việc, không thu xếp du lịch cùng cả nhà nên tôi quyết định đưa con đi trải nghiệm cuộc sống nhà nông.

 

Việc xuống vườn tự hái rau củ mang lại những trải nghiệm thú vị
Việc xuống vườn tự hái rau củ mang lại những trải nghiệm thú vị

Bạn tôi mở một cơ sở lưu trú nhỏ ở miền đồi núi, dành cho những khách thích kiểu nghỉ dưỡng tái tạo năng lượng. Nơi đây khá xa trung tâm, không sóng wifi, xung quanh cũng chẳng có cà phê đẹp để “check-in”.

Ban đầu, con tôi không chịu đi, nói con phải làm thêm nhiều bài tập, cần nơi có wifi. Tôi phải thuyết phục con rằng nơi ấy tuy xa nhưng đẹp, có vườn cà phê, vườn cây ăn trái. Bài tập thì con gắng hoàn thành trước khi đi là được. Con đang học lớp Chín, cần ôn bài nhiều, nhưng tôi muốn chuyến đi này con buông các thiết bị điện tử ra, vui chơi đúng nghĩa rồi về học tiếp.

Để con có bạn, tôi rủ thêm đứa cháu lớp Tám - con của anh trai. Nhà bạn tôi đất rộng, chỉ xây vài phòng đón khách, phần lớn diện tích dành cho cây cỏ, nhưng ngoài phần trồng cà phê và bơ để bán, còn lại là trồng để ăn. Ăn bơ bao nhiêu năm, đến giờ đám trẻ mới biết bơ không chín trên cây, chọn trái già hái xuống, vài ngày sau trái mới chín, nếu không hái thì bơ già tự rụng. Hái bơ non sẽ khó chín, để lâu dù mềm trái cũng bị đắng không ngon. 

Lúc đi hái cà phê, lần đầu đám trẻ được thấy trái cà phê chín đỏ, được hướng dẫn cách hái sao cho không ảnh hưởng đến hoa. Hết một buổi sáng mướt mồ hôi, thành quả thu được chỉ vài ký, trong khi các thợ hái đã thu hơn trăm ký. 

Hết hái cà phê, hái bơ đến nhổ cà rốt, lựa dâu, trồng rau… Ngày nào không ra vườn thì con tôi đi cắt lá cho dê ăn, trộn thức ăn cho heo. Nhà bạn tôi hạn chế sử dụng điện, xài củi nhiều, đám trẻ không cần chẻ củi nhưng được dạy cách chọn củi và nhóm lửa. Người lớn cũng lao động chung, gần như không có thời gian rảnh. Con tôi nhận ra, không lướt web, không lên Facebook vẫn… sống khỏe. 

Sau vài ngày xuống vườn, con đã có thể phân biệt nhiều loại rau, nhất là xà lách và gia vị. Đối với con, những kiến thức này rất thú vị vì cả nhà hay đi ăn món Âu, giờ đã biết gọi đúng tên của gần chục loại rau trộn xà lách, biết công dụng của từng lá gia vị mà trước đây chỉ gọi chung rau thơm. 

Rau quả chúng tôi thu hoạch được ở vườn của bạn
Rau quả chúng tôi thu hoạch được ở vườn của bạn

Con cũng học được cách sống xanh - một cách thực tế chứ không phải bằng lời nói. Cụ thể là việc tiết kiệm quần áo để giảm lượng rác thải, là ít dùng gas hay điện để bảo vệ môi trường, là nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần. Tiết kiệm nước, ăn uống đơn giản để tránh dùng nhiều chén đĩa xoong nồi. 

Sau chuyến đi, tôi đã hiểu vì sao nhà bạn tôi ở nơi xa như thế mà nhiều bạn bè vẫn thích đưa con cái đến. Nơi bạn không dạy kỹ năng sống, chỉ để mọi người tự trải nghiệm đời sống nhà nông, yêu thiên nhiên. Nhìn con mình thay đổi khi về lại thành phố là tôi biết, chuyến đi giúp ích cho con rất nhiều. Tôi đã lên kế hoạch quay lại khi con được nghỉ hè. 

Nguyên Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI