Không giận nhau quá năm phút

14/05/2022 - 06:00

PNO - Không giận nhau quá năm phút là cam kết của anh Lê Giang Nam và chị Hoàng Thị Ngoãn trước khi họ đăng ký kết hôn. Suốt 12 năm chung sống, họ đã thực hiện đúng cam kết này.

Vợ chồng
Vợ chồng họ chưa bao giờ hối hận vì đã yêu nhanh

Yêu nhanh, nhưng phải "họp" kỹ trước khi cưới 

Khoảng cuối năm 2009, trước khi hành nghề luật, anh Nam khởi nghiệp bằng quán trà sữa trân châu trong một con ngõ nhỏ của phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội). Chị Ngoãn là tín đồ của trà sữa, họ quen và nhanh chóng trở thành thân thiết. 
Ngày đó anh Nam 29 tuổi, còn chị Ngoãn 25 tuổi mới tốt nghiệp Trường đại học Luật Hà Nội. Họ cùng sống trong khu nhà trọ ổ chuột của xóm chạy thận. Đó là một xóm trọ nghèo đa phần là người bị bệnh thận nặng ở khắp nơi đến thuê ở để thuận tiện việc chạy thận trong Bệnh viện Bạch Mai. 

Sau khi quen nhau được vài ngày, hai người rủ nhau đi ăn vặt vỉa hè, đi dạo phố… Tại công viên, anh Nam bất ngờ nói: “Anh rất thật thà, thẳng thắn, không biết nói lời ngon ngọt nhưng anh thật lòng. Em có yêu anh không?”. Trước câu hỏi bất ngờ nhưng chân tình, chị Ngoãn trả lời: “Có”. 

Họ quen ba tháng đã yêu nhau. Chưa hiểu về tính cách của nhau, chưa biết sở thích của nhau, nhưng họ linh cảm thuộc về nhau và bằng sự chân thành của mình, cùng hy vọng đến điều tốt đẹp ở tương lai. 

Họ hầu như lúc nào cũng bên nhau
Họ hầu như lúc nào cũng bên nhau

Chị Ngoãn quê ở tỉnh Thái Bình, chỉ biết chăm chỉ học hành chứ không lanh lợi hay có kinh nghiệm trong tổ chức, sắp xếp cuộc sống. Chính vì thế, không ít người thân và bạn bè trêu “Ngoãn tồ”, nhà quê. Anh Nam lại nghĩ: “Ngoãn có vụng về một chút cũng không sao, sau này đi làm sẽ quen việc, miễn bản chất con người tốt là được. Tôi cũng dân nhà quê, Nghệ An. Chúng tôi đều là con nhà nghèo, dễ đồng cảm với nhau”. 

Trước ngày cưới, hai người ngồi lại “họp” đưa ra quan điểm sống: “Để hôn nhân được tốt đẹp, để cả hai đều an tâm phấn đấu công tác, mọi chuyện vợ chồng mình cùng thống nhất nhé. Có giận nhau thì không được quá năm phút, có gì khúc mắc hay còn băn khoăn thì nói cho hết lẽ, không để trong lòng”. 

Anh Nam còn có một người mẹ tâm lý, anh luôn nhớ lời mẹ trước hôm đi rước dâu: “Con phải biết rằng có vợ thì phải biết chăm lo cho vợ, sau này có con thì phải chăm lo cho con cái, sống phải có trách nhiệm với gia đình mình, và gia đình đôi bên…”.

 

Yêu chồng con, chị bớt "tồ" 

Sau ngày cưới, hai vợ chồng từ hai phòng trọ nhập lại làm một, bàn ghế, tủ, chăn màn thậm chí nồi cá kho ăn dở cũng mang theo. Nhà trọ chật hẹp, không có nước sạch. Họ dùng nước giếng khoan, dùng bể ngầm để trữ nước. Nhà đầy gián, thậm chí cả chuột, lại liên tục bị mất điện. Mùa hè trời nóng nực, không có điều hòa, mỗi tối trước khi đi ngủ, vợ chồng trẻ thường dùng thau nước để trước quạt cho đỡ nóng.

Tuy khó khăn thiếu thốn, nhưng cả hai vẫn rất hạnh phúc. Họ quan niệm: Con nhà nghèo nên quen rồi, phải cùng nhau khắc phục khó khăn, cùng nhau vươn lên chiến thắng cái nghèo. 

Năm 2011, họ có con gái đầu lòng, năm 2013 có thêm một nàng công chúa nữa. Anh Nam không nặng nề về chuyện con trai hay con gái. Khi có con nhỏ, anh Nam là ông bố “bỉm sữa” chu đáo, anh thức trắng đêm, bế con khi con đau ốm. Khi làm vợ, làm mẹ, chị Ngoãn không còn “tồ” nữa, chị là người bạn đồng hành, khuyến khích chồng đi học thêm, nâng cao kiến thức để có thể làm việc hiệu quả hơn. Trong những lần đi chợ hay vào bếp, lúc nào chị cũng nghĩ đến nhu cầu của chồng con. “Khi độc thân, tôi ăn thế nào cũng xong, nhưng có chồng con, phải nấu cho ra bữa cơm ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng, tôi mới yên tâm”, chị chia sẻ.

scsdc
Anh chị vẫn tình cảm như hồi mới yêu


Lấy được vợ hiền, anh thấy mình may mắn 

Đã 12 năm trôi qua kể từ ngày cưới, vợ chồng chẳng bao giờ giận nhau quá năm phút đúng như lời cam kết. Họ cùng động viên nhau học hành, tiến thân, và cùng thành lập văn phòng luật sư. Gần như bên nhau 24/24, đi công tác cũng sắp xếp đi cùng, ở văn phòng cũng ngồi cùng phòng, đi xe cũng đi cùng… nhưng rất hiếm khi họ cãi nhau. 

Khi được hỏi về bí kíp hôn nhân, chị Ngoãn chia sẻ: “Để hôn nhân bền lâu, vợ chồng phải tôn trọng nhau, tích cực vun vén cho gia đình. Trước điều xảy ra không như ý, cả hai đều thẳng thắn cho ý kiến để tìm kiếm giải pháp, tránh đổ thừa hoặc chỉ thấy mình thiệt thòi. Mỗi khi có chuyện đáng tiếc, mỗi người tự nhìn nhận và tự giác nhận lỗi để làm hòa. Khi có quan điểm trái chiều thì phải nói ra, làm rõ, và tranh luận xong là xong”. 

Anh Nam cùng vợ và hai con gái
Anh Nam cùng vợ và hai con gái trong một chuyến du lịch 

Anh Nam vui vẻ nói: “Do vợ tôi hiền lành. Đàn ông lấy được vợ hiền thật sự rất may mắn. Có những lúc tôi bảo thủ nhưng nhờ vợ nhường nhịn và nhẹ nhàng nên sau đó tôi đã nhận ra cái sai. Tôi luôn khuyên con gái hãy là một người phụ nữ hiền lành, các con sẽ không thiệt thòi đâu”. Anh giải thích: “Hiền khác với nhu nhược, yếu kém. Hiền ở đây là sự dịu dàng, kiên nhẫn và bỏ qua vì lợi ích tốt đẹp cho gia đình. Điều quan trọng là người chồng thấy vợ hiền cũng phải biết điều. Không vì vợ hiền mà bắt nạt hay lấn tới”.

Đã 12 năm chung sống, vợ chồng vẫn như thời mới yêu, ngoài ra còn vì lý do “do ngày trước thời gian yêu nhau quá ngắn, vậy nên lấy nhau rồi chúng tôi phải yêu dài lâu”. 

Khánh Phương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI