Không biết làm cha

25/10/2017 - 16:00

PNO - Vợ chồng em cưới nhau được bốn năm, nay mới có con đầu lòng. Anh rất tốt - yêu thương vợ, chiều chuộng em từ miếng ăn đến giấc ngủ.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ chồng em cưới nhau được bốn năm, nay mới có con đầu lòng. Anh rất tốt - yêu thương vợ, chiều chuộng em từ miếng ăn đến giấc ngủ. Gia đình hai bên đều ở xa, chỉ có bọn em ở thành phố. Cũng may mà hai đứa thương qua thương lại nên dù điều kiện nhà cửa chưa đầy đủ, em vẫn thấy mình rất hạnh phúc. Mọi chuyện chỉ bắt đầu trục trặc lúc em cấn bầu rồi sinh con.

Khong biet lam cha
Ảnh: Internet

Anh không biết làm cha, chị ạ. Em không thể giao con cho anh, dù chỉ một lúc; vì chỉ cần mấy phút sau là anh đã chúi mũi vô tờ báo hoặc điện thoại; con đang bò đi đâu đó hoặc khóc ré lên anh cũng không nghe.

Có lần em nhờ anh cho con ăn, anh đút sữa vô mũi con, còn làm đổ cả phần còn lại. Buổi tối, con quấy khóc anh cũng ngủ khò, mặc em loay hoay dỗ con mỏi rã rời. Gần sáng, em mới ngủ được một chút thì anh dậy, bảo em chuẩn bị đồ ăn sáng để anh đi làm.

Nói chung, em thấy anh không giống như những người cha khác - bồng ẵm, chăm sóc, chơi đùa với con. Chắc vì vậy nên con em không quen hơi cha, mỗi lần anh bồng là nó khóc. Em tưởng người chồng tốt cũng là cha tốt chứ đâu nghĩ là như thế này. Xin chị hướng dẫn cho em cách huấn luyện chồng thành cha tốt với.

Thanh Vi, TP.HCM

Em Thanh Vi thân mến,

Cái gì cũng phải tập làm quen dần dần em ạ. Phụ nữ mình chín tháng mười ngày mang con trong bụng, nên quen với việc làm mẹ, chăm con từ suốt thời gian đó rồi. Còn đàn ông, nói gì thì nói, sự xuất hiện của một nhân vật “VIP” suốt ngày khóc, bú, thay tã, đòi bồng bế… là điều họ vẫn bỡ ngỡ, dù có chuẩn bị cũng khó thuần thục được ngay. Chắc chắn một người chồng tốt rồi sẽ trở thành một người cha tốt. Tuy nhiên, mức tốt có thể khác nhau theo từng giai đoạn: khi con còn bồng ẵm, mẹ là người chăm lo tốt nhất; sau này khi con dậy thì, trưởng thành, cần bản lĩnh để vào đời thì vai trò người cha có thể sẽ trội hơn. Vậy nên, em đừng sốt ruột. Cứ kiên nhẫn làm thật tốt phần việc của mình đã.

Khong biet lam cha
Ảnh: Internet

Đừng cho những việc như tối ngủ thẳng giấc, không nghe con khóc, vụng về khi đút sữa cho con… là biểu hiện của một người cha tệ. Đó có thể chỉ là sự vụng về của đàn ông. Em hãy thử nhờ anh những việc phù hợp hơn như chọn mua đồ chơi cho con, mua sữa, kê dọn bàn ghế trong phòng cho rộng chỗ con chơi, sửa cái xe tập đi… nói chung là những việc phù hợp với sức vóc đàn ông. Những việc còn lại, mình vẫn phải coi là việc của mình thôi em ạ. Trách móc, giận dỗi chồng chỉ làm mình buồn thêm, mệt thêm.

Ngoài ra, em có thể nói chuyện, hướng dẫn chồng cách bồng bế con, cho con ăn... chứ mình cứ cằn nhằn, anh không dám động đến con, bé không quen hơi cha, cứ đòi mẹ bế, cũng không tốt. Những ông bố cũng thường có cảm giác bị “bỏ rơi” sau khi vợ sinh con, khi thấy vợ chỉ quan tâm đến con, thấy mình chẳng còn vai trò gì nữa. Những rạn nứt này, nếu không được điều chỉnh sớm, cũng có thể làm hỏng mất “ông chồng tốt” ngày xưa của em. Hãy cố gắng cân bằng để vừa giữ được người chồng cho mình, vừa tạo ra người cha tốt cho con. Chúc em vui và hạnh phúc. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI