Không ai đi qua đời ta mà không có lý do

17/12/2020 - 09:36

PNO - Vì có duyên nên đi cùng nhau trên một chuyến bay, một chuyến tàu; vì có duyên nên trở thành bạn bè hoặc yêu nhau... Và vì vô duyên nên "bước qua nhau", "lạc mất nhau", hoặc không có cơ hội kết nối với nhau, không thể gặp lại.

Đêm qua tôi đọc một câu chuyện về một duyên may tình bạn. Vì tình cờ đổi chỗ cho cụ già muốn được ngồi gần cửa sổ, một vị khách có duyên gặp gỡ, nói chuyện rồi kết bạn với vị khách ở ghế bên cạnh. Cuộc trò chuyện tưởng chừng chỉ dừng lại trong phạm vi thời gian 2 tiếng của chuyến bay ấy, không ngờ lại bắt đầu cho một tình bạn sau này - dù hai người sinh sống ở hai đất nước khác, vốn dĩ không nghĩ sẽ có ngày gặp lại...

Câu chuyện đẹp khiến người đọc cảm nhận sự thật ngọt ngào về cái gọi là "duyên may" trong đời. "Không ai đi ngang qua đời ta mà không có lý do" - tôi chợt nhớ đến câu nói tôi vẫn tựa vào để tin rằng mỗi cuộc hội ngộ hoặc chia ly trong cuộc đời mình cũng chỉ gói gọn trong một chữ "duyên".

Vì có duyên nên đi cùng nhau trên một chuyến bay, một chuyến tàu; vì có duyên nên trở thành bạn bè, hoặc yêu nhau... Và vì vô duyên nên "bước qua nhau", "lạc mất nhau", hoặc đến một thời điểm nào đó cũng không có cơ hội kết nối với nhau, không thể gặp lại.

Hành trình cùng nhau ngắn hay dài, mối quan hệ bền vững hay chỉ bên cạnh được một đoạn ngắn rồi chia tay, thì cũng vì chữ duyên ấy mà thôi. 

Nhân duyên là giáo lý bao trùm lên toàn bộ vũ trụ và nhân sinh quan của con người, theo quan điểm Phật giáo
Cuộc đời chúng ta gặp nhau là do duyên...

Hôm trước trò chuyện với một người bạn, chúng tôi đã chia sẻ với nhau về điều bất ngờ của chữ "duyên" trong đời. Chị kể, hồi tiểu học, còn nhỏ xíu, lại ở quê nghèo nên chị không nghĩ gì xa xôi về việc mình sẽ thích gì, học gì khi trưởng thành. Mùa hè năm ấy, tình cờ có người cùng làng học đại học trên phố về quê làm đồ án tốt nghiệp.

"Nhìn chú say mê cắt cắt dán dán, vẽ vẽ phun màu, tôi nhận ra mình rất thích sáng tạo như vậy. Đến giờ nhớ lại, tôi vẫn thấy đó là một cái duyên lớn từ cuộc gặp tình cờ, chú ấy đã vô tình đánh thức niềm đam mê và giúp đứa trẻ biết nó thật sự thích điều gì" - chị chia sẻ.

Lớn lên, chị đã làm đúng điều ấp ủ từ nhỏ, còn "chú sinh viên" làm đồ án tốt nghiệp thì không có cơ hội gặp lại. Có lẽ "chú" cũng không biết mình đã vô tình giúp một đứa trẻ con thấy được cả tương lai của nó. 

Nhân duyên là điều khó biết trước. Bởi thế người đời vẫn thường nói: "Vạn sự tùy duyên". Chữ duyên ấm áp để người với người xa lạ mà lại gặp nhau, tương trợ, kết bạn. Có người anh nghệ sĩ từng kể với tôi rằng, trong lần đi làm từ thiện phố núi, chẳng may ôtô hỏng giữa đường. Đất lạ, lại là đoạn đường vắng thưa người, đang không biết tính sao thì anh gặp được đúng người sửa xe tình cờ trên đường về nhà.

Rồi cuộc trò chuyện trong lúc chờ xe được sửa, anh biết được người thợ ấy gia cảnh rất nghèo, rất phù hợp với mục đích xây nhà tặng đồng bào nghèo anh đang thực hiện.

Duyên may của anh, và cũng là duyên lành của người thợ sửa xe ấy. Một kết thúc có hậu cho cuộc gặp tưởng chừng rất đỗi tình cờ ấy. Có thể lý giải là gì, nếu chẳng phải cũng vì chữ "duyên"?

Những duyên may đến làm ấm cuộc đời của mỗi người
Những duyên may đến làm ấm áp cuộc đời của mỗi người - Ảnh minh họa

Có những lúc nhìn lại và ngẫm về những chặng đường đã qua, tôi hiểu cuộc đời mình đầy những duyên may như vậy. Những tình cờ này dẫn dắt tiếp những tình cờ khác, mà hóa ra tất cả đều như những viên gạch cùng góp nên hành trình cuộc đời. Tôi luôn cảm thấy biết ơn vì điều ấy, những người đã gặp, những việc vô tình đến, dù tốt hay xấu, dù lớn hay nhỏ thì tất cả đều là một chuỗi của những kết nối "nhân duyên".

Chắc chắn ai trong đời cũng sẽ có lúc cảm nhận được điều này: người ta gặp lần đầu không hiểu lý do gì họ không thích ta (và ngược lại), ta có thể trò chuyện với người này hàng giờ nhưng với người khác thì ngồi xuống năm phút thôi đã không biết nói chuyện gì với nhau. Người ta thương lại không thương ta (và ngược lại)...

Có rất nhiều người luôn giữ trong lòng cảm giác buồn bã (hoặc khó chịu, ấm ức) khi thấy người này người kia đối xử không tốt với mình (thật ra mình cũng sẽ có lúc như vậy với những người khác). 

Nhưng điều gì cũng có lý do của nó hết. Hiểu được như vậy để đón nhận và chấp nhận mọi điều trong tâm thế chủ động thì mọi cảm giác sẽ nhẹ nhàng, dễ chịu. Chữ "duyên" vẫn luôn dẫn lối cuộc đời của mỗi người đi theo những cách mà chúng ta chẳng thể hình dung, cũng không thể mong đợi. 

Gặp nhau là do duyên, đoạn tuyệt cũng là do hết duyên mà thôi
Gặp nhau là do duyên, đoạn tuyệt cũng là do hết duyên mà thôi

Chúng ta gặp được nhau trong đời là duyên. Những đi được cùng nhau đoạn đường/đoạn đời ngắn hay dài thì còn phải tùy vào "duyên phận" của nhau nữa. Những mối quan hệ dù thân hay sơ, đến một lúc nào đó không còn kết nối/bên cạnh nhau được nữa, thì cũng là do chúng ta đã hết duyên với nhau rồi. Nghĩ được vậy, lòng sẽ thôi chất vấn, bớt hồ nghi và được xoa dịu.

"Mọi thứ đều do duyên" - câu nói đơn giản này nhưng thật ra lại chính là sức mạnh lý giải cho mọi đứt gãy/tan vỡ mối quan hệ của đời người...

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI