Duyên nợ

28/09/2015 - 09:28

PNO - Thoa đến thăm, nghe cô than thở chỉ trầm ngâm: “Thiệt là duyên nợ...!”. Cô sực tỉnh, cái duyên cái nợ vẫn đi liền, chẳng tách rời nhau.

Duyen no
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Cô biết mình đẹp, biết mình hơn hẳn nhiều phụ nữ khác về nhan sắc cũng như sự thông minh, khéo giao tiếp và cái duyên cuốn hút người đối diện vào những câu chuyện dí dỏm, sâu sắc. Cô còn tự hào về khoản nữ công gia chánh chẳng kém ai. Vì thế, những gã trai “tầm thường” xúm xít bên cạnh, cô nhìn bằng... nửa con mắt!

Nhiều người ngạc nhiên, bảo thiệt là không hiểu nổi! Lắm bà vừa xấu, vừa vụng về lại vớ được ông chồng đẹp trai, giỏi kiếm tiền, biết chiều vợ. Cô ấy hoàn hảo thế mà vẫn “đi sớm về trưa một mình”. Nhưng cũng có người cười nhạt: “Già kén kẹn hom” ấy mà.

Cô biết người ta nói gì sau lưng mình, nhưng chỉ tủm tỉm cười, đầu ngẩng cao hơn xem như chẳng quan tâm gì. Thực ra, chẳng phải cô đề ra chuẩn chiếc gì cao ngất như người ta vẫn bàn tán, nhưng ít ra cũng phải tâm đầu ý hợp.

Không hơn cô được “cả cái đầu” thì cũng... nửa cái, đằng này những kẻ bu quanh, cô cứ thấy bọn họ lãng nhách, ngu ngơ thế nào ấy (mãi sau này ngẫm lại, cô mới hiểu vì bọn họ quá si mê mình nên mới ngơ ngẩn thế).

Vậy nên cô cứ đợi mãi, đến khi đã quá ba mươi mà rốt cuộc, cánh đàn ông lởn vởn quanh cô chỉ còn lại những kẻ lỡ bị “trói giò” cả rồi. Mà, kể cũng lạ, đám đàn ông “có chủ” này lại có một sức hút kỳ lạ...

Hôm rồi Thoa điện cho cô, rủ làm vài ly cho quên bớt sự đời. Cô ngạc nhiên khi cô bạn thân ỉu xìu thông báo đã gửi đơn ly hôn, chỉ đợi quyết định của tòa. “Hai người đẹp đôi, yêu nhau đến thế mà cũng ly hôn sao?”, cô thắc mắc, hỏi bạn sao không ráng mà giữ những gì của mình.

“Những gì của mình ư?”, Thoa cay đắng bảo, trên đời này, ngay cả những gì đang nắm trong tay, tưởng rất chắc cũng chỉ là tạm mà thôi! Một ngày nào đó, như cơn ác mộng, những gì mình đang có bỗng nhiên không còn là của mình nữa. Thoa cũng đã cố đủ kiểu mà những gì của Thoa, rốt cuộc giờ trở thành của người khác mất rồi...

Cô dìu bạn mình, suốt đường về cứ nghe cái giọng nửa tỉnh nửa say, đắng cay, chua chát lẫn bất cần lảm nhảm bên tai: “Đời là thế... Hết duyên... còn giữ làm chi?... hết duyên mình... cho kẻ khác... có duyên!”.

Cả đêm không ngủ, câu nói cay đắng của bạn vô tình làm cô ngộ ra điều gì đó. Cái lý “hết duyên mình - đến duyên người” ấy như vừa mở một lối ra, làm cô trăn trở, thao thức nghĩ đến người đàn ông lâu nay vẫn khiến lòng mình xao động, thổn thức mỗi khi đêm về. Cô như cảm nhận rõ từng hơi thở, từng nhịp đập hối hả trong vòm ngực nở nang ấy.

Anh ta là giám đốc một công ty đối tác, thi thoảng vẫn gặp cô vì công việc. Vóc dáng chuẩn “men”, trí tuệ uyên bác, lối nói chuyện dí dỏm, quan trọng hơn cả, anh si mê cô. Trong những lần trao đổi công việc, anh hay tranh thủ tâm sự với cô.

Anh còn bảo, ông trời sao khéo trêu đùa, đến tận bây giờ mới cho anh gặp cô. Gặp rồi mới biết mình nhầm. Anh “nhầm” từ khi còn rất trẻ, tuổi trẻ bồng bột nên dễ ngộ nhận, anh lý giải về cuộc hôn nhân của mình như thế.

Qua lời kể của “người si mê mình”, cô hình dung vợ anh hơn chồng đến vài ba tuổi, chỉ quanh quẩn trong nhà nội trợ, quán xuyến gia đình nên thiếu cân xứng với anh về nhiều mặt.

Cô nhìn lại mình, nhỏ hơn anh sít soát chục tuổi, là trưởng phòng trẻ trung, xinh đẹp, năng động, hiện đại... Quả là một sự so sánh khập khiễng đến bất nhẫn.

Thế nên mỗi lần bên cô, anh mới nhận ra chính mình. Nghe anh thủ thỉ, cô vừa lâng lâng vui sướng, vừa tiếc sao người đàn ông ấy không là của mình? Nhưng cô cố kìm nỗi khát khao được nép vào vòng tay người đàn ông ấy, sợ mang tội cướp chồng.

Đêm nay, ngẫm chuyện của Thoa, cô chợt nhận ra, hình như sự đời xoay vần theo một quy luật nào đó mà người ta khó lòng cưỡng lại. Đau khổ của người này là hạnh phúc của người kia, mất mát của người này là sự được của kẻ khác.

Số phận đôi lúc trớ trêu, đặt nhầm chỗ nên hai nửa lạc loài vênh nhau, chẳng phải vì thế mà người ta vẫn đưa nhau ra tòa ly hôn để sửa chữa sự nhầm lẫn đó sao? Đau khổ nào rồi cũng nguôi ngoai, nhưng sống với nhau mà không còn tình yêu, chỉ có dằn vặt, khích bác, đấu khẩu mỗi ngày, nỗi đau đó sẽ nhân đôi, nhân ba.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI