Khi mẹ mê con dâu

30/03/2023 - 06:09

PNO - Tôi chợt hiểu ra rằng mọi tình cảm “cắc cớ" trên đời đều không phải tự nhiên mà sâu đậm, dẫu mẹ tôi có phần “vô lý" khi phân bổ niềm tin giữa con dâu và con ruột.

 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Từ ngày mẹ tôi có con dâu, tôi bị ra rìa, phải nép nép qua một bên, nhìn cảnh mẹ chồng nàng dâu yêu thương, quan tâm, tin tưởng nhau. Chẳng hiểu cơn cớ gì, ngay từ cái nhìn đầu tiên, mẹ tôi vừa thấy con dâu là… thương luôn. Anh chị cưới nhau, mẹ mừng vui, cười suốt tiệc cưới. Con dâu cũng thương mẹ chồng. Vậy nên sau đám cưới, mẹ tôi lập tức “quay xe” với con gái, từ shopping cho đến đi làm tóc, đi chợ, đi khám bệnh, mẹ chỉ đi với con dâu.

Giai đoạn đầu, tôi “còn non và xanh" nên hay tỏ ra ganh tỵ. Tôi hay giả vờ trách mẹ “giờ chỉ biết đến con dâu, chẳng ngó ngàng gì đến con gái nữa". Mẹ lập tức nói: “Thì con cũng có mẹ chồng đó, lo mà vun vén chuyện đời mình đi, sao cứ ngó nghiêng chuyện mẹ chồng nàng dâu nhà người ta hoài vậy?".

Có lần, tôi biết mẹ có ý định đi làm tóc với chị dâu nên vờ “hớt tay trên", tôi cũng rủ chị dâu đi làm tóc. Chị dâu chẳng nể nang gì tôi, nói: “Hay chị đi chơi với cô thôi, còn tóc chị thì phải đợi để đi uốn cùng lúc với mẹ".

Trên Facebook, cứ vài ba hôm mẹ lại đăng hình ảnh đẹp lung linh rồi viết “tút" kiểu: “vào bếp cùng con gái yêu”, “đi chợ cùng con gái yêu”, “được con gái yêu đưa đi du lịch gần”. Có lần, mẹ còn lộ liễu viết: “phúc đức lớn nhất đời mẹ”, rồi đăng kèm hình của… con dâu.

“Căng" nhất là những lần đi khám bệnh, tái khám, hay thậm chí là đi lấy thuốc, mẹ cũng chỉ tin tưởng con dâu. Dù chị dâu bận mấy, mẹ cũng “ráng đợi để Thủy (tên chị dâu tôi) đưa đi”.

Chứng kiến mẹ quá thương và tin chị dâu, cả tôi và anh trai đều đúc kết: “Mẹ bị mê Thủy rồi”. Nhưng cả hai anh em đều thừa nhận khi bị mẹ mê, chị dâu chỉ thêm vất vả, vì mọi sự kiện từ vui chơi đến đau ốm, mẹ đều chỉ dựa vào chị dâu. Cũng may là chị Thủy rất thương mẹ, chẳng từ nan bất kỳ việc gì, hễ nghe mẹ cần là quáng quàng sắp xếp để đáp ứng.

Vì xót chị dâu vất vả nên tôi và anh trai cũng hay “giả danh chị Thủy". Đợt mẹ bệnh, tôi hay nấu ăn mang sang, nói “món này chị Thủy nấu gửi cho mẹ”. Hễ là món của chị, mẹ sẽ cố gắng ăn. Có lần, anh tôi thay vợ đi mua thuốc dù lệnh của mẹ là “phải con Thủy mua". Mẹ nhận thuốc và uống được một thời gian thì chuyện anh trai đi mua thuốc bị… bại lộ.

Khi biết thuốc kia là của cậu quý tử mua cho, mẹ chép miệng: “Hèn chi mẹ không thấy tác dụng như mọi lần”(?!).

Tôi và anh trai dở khóc dở cười, có khi thấy vui mà lắm lúc cũng thấy giận vì mẹ “bên trọng bên khinh", lại thương chị Thủy vất vả khi mẹ cứ trông hoàn toàn vào chị. Nhưng sau một vài phen giận hờn rồi phân tích phải quấy, mẹ vẫn chỉ tin chị dâu, chúng tôi chuyển sang… chấp nhận và tìm cách vui với sự tin yêu khó hiểu của mẹ với con dâu.

Khi viết những dòng này, tôi đang phải chat với chị Thủy về một danh sách những việc chị nghĩ là mẹ cần. Mới đây, chị đưa mẹ đi tái khám bệnh cao huyết áp và tiểu đường. Mọi chỉ định của bác sĩ mẹ đều đã thực hiện, chế độ dinh dưỡng cũng rất nghiêm ngặt, sức khỏe của mẹ tiến triển khá tốt. Nhưng bằng một sự cả lo hiếm có của nàng dâu, chị Thủy tự tìm hiểu rồi ghi ra cả một danh sách những điều mà chúng tôi cần sắm sửa, thực hiện để cải thiện chất lượng sống của mẹ.
Tôi trả lời chị mà cảm nhận rõ ràng mình đang trò chuyện với một người chị máu mủ về người mẹ ruột của 2 chị em.

Bỗng dưng tôi xúc động và chợt hiểu ra rằng mọi tình cảm “cắc cớ" trên đời đều không phải tự nhiên mà sâu đậm đến vậy. Dẫu mẹ tôi có phần “vô lý" khi phân bổ niềm tin giữa con dâu và con ruột, nhưng sự vô lý này lại không hề… vô lý.

Chỉ là, mẹ (và cả chúng tôi) đều không thể gọi tên hay giải thích được những gì mà trái tim mẹ đã cảm nhận được từ trái tim của nàng dâu quý này. 

Ngọc Khánh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Nguyễn Thị Hoa 06-04-2023 07:22:11

    Tình cảm giữa nàng dâu, mẹ chồng không phải tự nhiên mà có, phải được vun đắp của cả hai bên. Tôi từng thấy nhiều người đối xử với con dâu rất tốt nhưng cô con dâu vẫn dè chừng vì có lẽ nghĩ đó chỉ là mẹ chồng tuy không làm điều gì phật ý nhà chồng nhưng vẫn giữ nguyên thái độ xa cách.

  • Huỳnh My 30-03-2023 10:10:14

    Bà mẹ chồng này cao tay, bóc lột sức của con dâu mà con dâu không có cách gì phản kháng được

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI