Diễn đàn “Bạn có hạnh phúc không?”

Khi buồn, tôi đi kho một nồi cá và cảm nhận hạnh phúc

20/03/2021 - 13:07

PNO - Sự hứng khởi chỉ là một trạng thái cảm xúc, nên suốt thời gian trong bếp, là một thời gian dài nhất tôi tặng mình sự hứng khởi.

Theo dõi các bài viết trên diễn đàn Bạn có hạnh phúc không? tôi thích cái ý hạnh phúc đựng trong tà áo đẹp của bạn Thu Hương ở Q.2, TPHCM. Tôi nghĩ, khi biết cảm nhận hạnh phúc giản đơn thì hạnh phúc nhiều hơn, đến nhanh hơn.

Tôi thích nấu ăn và nấu được hầu hết các món Việt Nam. Tôi xem bếp như một chốn thiền của mình. Cứ mỗi chiều đứng kho nấu, chính là như một liệu pháp tâm lý giúp tôi cảm thấy hứng khởi và vui hơn...

Nấu ăn luôn đầy niềm hứng khởi với tôi...
Nấu ăn luôn đầy niềm hứng khởi với tôi...

Sự hứng khởi chỉ là một trạng thái cảm xúc và không thể kéo dài, nên với tôi thời gian trong bếp chính là khoảng thời gian dài nhất tôi tặng mình sự hứng khởi.

Tôi nghĩ mà thương mẹ tôi, vì với bà nấu một bữa cơm thật vất vả, nó chỉ là việc bà phải làm và không thể khác được. Vì thế, đến giờ ăn cơm là mẹ tôi nhăn nhó cằn nhằn. Chẳng ai giúp bà  nhìn ra điều bình thường nhất - hãy - vui - khi - nấu - cơm, hãy sáng tạo trong từng món ăn. 

Người yêu cũ của tôi lần chạm mặt tình cờ đã chân tình hỏi “em đang sống hạnh phúc không?”, tôi đã buột miệng trả lời rất nhanh rằng “không biết”.

Quả thật, tôi chưa khi nào tự hỏi mình sống như vậy có hạnh phúc không? Mình có cần điều chỉnh gì để có thể hướng đến hạnh phúc. Mà mỗi một thời khắc trôi qua trong chính nhà mình, lúc nào cũng thấy có gì đó vui vui.

Đôi khi chỉ là mỗi sáng hái vài hoa đậu biếc vào hãm một ly trà. Có hôm thì nhanh chóng luộc mỳ Ý, xào tôm với cà chua hành tây, trang trí vui mắt và cả nhà cùng nhau ăn sáng trước khi lao ra đường.

Có hôm chỉ vội dúi cho chồng ít khoai lang luộc và bình nước ép rau rồi vội chạy vì muộn giờ. Mọi thứ tầm thường đó khiến tôi thấy mình đang chuyển động và sống. Mà đang sống thì đời sẽ bày sẵn muôn vàn cuộc vui - tôi tin như thế.

Và nấu chẳng cần bất cứ một sự kiện gì...
Và nấu chẳng cần bất cứ một sự kiện gì...

Ngay hôm qua thôi, một cú sốc về tiền bạc trong làm ăn khiến tôi nghĩ rằng mình không thể nào sống nổi. Tôi gục xuống và sắp sửa khóc, thì tự nhiên trong đầu như chạy qua một hình ảnh hộp các nục nhỏ xíu tươi rói vừa mua lúc sáng.

Với tôi, ướp cá để kho như thực hiện cho đời mình một nghi thức. Tôi mở tủ lạnh tìm củ nén, hành tím... thấm khô cá và bắt đầu ướp cá. Tôi lấy xe chạy ra chợ, chỉ để mua thêm vài nhánh tiêu xanh. Bạn đã từng kho cho mình một nồi cá nục thật thấm vị và thơm phưng phức chưa?

Nhìn nồi cá liu riu sôi mà tôi thấy mình hạnh phúc quá. À mà không, nỗi buồn kia đã tan nhanh lúc tôi tỉ mẩn thêm tiêu, thêm ớt, thêm màu. Thời khắc đó, cơ thể hoàn toàn thả lỏng chỉ để thấy mình còn quá hạnh phúc khi có thể ngửi được mùi cuộc sống thế này.

Hóa ra, mọi thứ liên quan đến hạnh phúc lại tầm thường mà giản đơn đến vậy.

Khi buồn tôi lại đi kho cá...
Khi buồn tôi lại đi kho cá...

Tôi không gắng sức định nghĩa hạnh phúc, tôi cũng chưa cố gắng để làm tròn vai người vợ người mẹ hạnh phúc. Chỉ là với tôi, bếp có mùi thức ăn thì chính là mùi hạnh phúc. Mùi vị đó giúp tôi cảm nhận được rằng tôi đang sống, một đời sống rất-bình-thường-thôi...

Ái Linh

Bạn có nghĩ mình hạnh phúc? Hạnh phúc của bạn là gì? Là giàu đẹp, giỏi giang, được yêu thương, hay hạnh phúc với bạn lớn lao hơn?

Hãy chia sẻ cùng chúng tôi trong diễn đàn "Bạn có hạnh phúc không?", bài viết gửi qua địa chỉ email online@baophunu.org.vn

Các bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI