Diễn đàn "Bạn có hạnh phúc không?"

Hạnh phúc của tôi đựng trong tà áo... đẹp

16/03/2021 - 11:22

PNO - Hồi đi học, chúng tôi rất thích câu thơ “Hạnh phúc đựng trong một tà áo... đẹp" và hỉ hả vì thấy... đúng quá. Những niềm vui bé mọn như vậy mà gọi là hạnh phúc, nghe phù phiếm quá phải không?

Tới nay, trải qua bao năm tháng cuộc đời, những cô thiếu nữ xưa nay thành vợ, thành mẹ, có người đã thành bà. Chúng tôi có nhiều mối quan tâm và cảm nhận hạnh phúc khác nhau, nhưng gặp nhau thì vẫn hỉ hả cười: "Hạnh phúc của mình vẫn đựng trong tà áo đẹp!"

hạnh phúc của tôi đơn giản là mặc bộ đồ yêu thích uống ly trà thơm - Ảnh minh họa
Hạnh phúc của tôi đơn giản là mặc bộ đồ yêu thích uống ly trà thơm - Ảnh minh họa

Xã hội hiện đại khuyến khích phụ nữ làm điều mình muốn, nhờ các phương tiện truyền thông và văn hoá kích thích tiêu dùng, chúng tôi được “sống thật” hơn thời của các mẹ, các chị. Nhiều khi, mua được một chiếc giỏ xách đẹp, chúng tôi vui sướng, hớn hở và không cần che giấu niềm vui ấy. Một đôi giầy, một chiếc áo đầm, cái dây đeo thời trang, sợi dây cột tóc... giúp chúng tôi nhấn nhá cá tính, di chuyển trong thoải mái và vui thích. Hạnh phúc của chúng tôi nhuốm màu hưởng thụ và có phần dễ dãi quá phải không?

Đúng là thế, nếu đem so chúng tôi với những người coi vật chất và tiện nghi là phù phiếm. Nhiều người đàn bà đáng ngưỡng mộ luôn tiêu dùng và sinh hoạt tối giản để dành dụm cho chồng con. Có người vĩ đại hơn, đem của cải, sức lực để  cứu giúp người khác, xây đắp xã hội. Ngày càng nhiều những phụ nữ đã sống quên mình và làm việc không mệt mỏi để tạo ra vật chất, xây dựng cơ nghiệp. Lại có người xem hạnh phúc là đấu tranh chống bất công cho người yếm thế...

Thế nhưng, cũng có những nhóm phụ nữ thích ăn ngon mặc đẹp (tất nhiên trong điều kiện có thể, chứ không xin xỏ hay vay mượn) mà vẫn là người tích cực, biết đóng góp và biết sống cho đi. Theo tôi, các mong cầu này hoàn toàn không mâu thuẫn nhau. Càng mong mỏi ăn ngon mặc đẹp và tiêu dùng thoải mái, họ càng gắng sức làm việc, tận dụng cơ hội tốt để làm điều mình thích, để có gia đình yên ấm, có điều kiện sống tiện nghi và được yêu thương.

Tôi nghĩ, hạnh phúc tới với mỗi người dễ hay khó phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh sống, trạng thái tâm lý, mưu cầu của cá nhân. Nhiều người giải thích, hạnh phúc là khi ta đạt được điều mong mỏi. Hồi nhỏ hạnh phúc là chăm chỉ học hành và đạt kết quả tốt, lớn lên làm được công việc yêu thích và được nhận lương cao. 

Người thất nghiệp sẽ hạnh phúc khi có việc làm. Người chưa có chỗ ở sẽ hạnh phúc bội phần khi được đặt lưng lên một manh chiếu trong túp lều, dù cái lều ấy tồi tàn cỡ nào đi nữa.

Người đang đau răng chỉ nghĩ được tới cái răng đau. Họ cho rằng nếu khỏi đau là đã hạnh phúc. Người trải qua bệnh tật, tai nạn thì chỉ nghĩ nếu được sống bình thường, buổi sáng dậy có thể chào mặt trời đã là hạnh phúc...

Bạn thân của tôi, từ hồi COVID-19 thì đam mê trồng cây trên sân thượng. Ngày cây hồng Pháp đơm cái bông đầu tiên, bạn vui mừng hớn hở, chụp choẹt đủ các góc, loay hoay cả buổi. Bạn viết trên mạng xã hội rằng ngắm hoa mà thấy hạnh phúc. Hạnh phúc là đây chứ tìm đâu xa ngái...

Lại cũng có người bạn khác, xây xong căn nhà cuộc đời, cô ấy vui tột bực, tuần nào cũng rủ chúng tôi tới ăn uống, tụ họp, rất tốn kém. Khi chúng tôi tỏ ý ngại ngần vì bạn phải phục vụ, dọn dẹp vất vả, cô nói gần hết đời mới được biết hạnh phúc khi sống trong căn nhà của mình, nên cô muốn chia sẻ. Dù con đường trả nợ ngân hàng cho căn nhà còn đó, nhưng không lẽ cô không được tận hưởng phút giây hạnh phúc khi còn bạn bè thân ái bên mình?

Những người tôi quen, ở nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần xã hội đều đặt những mục tiêu hạnh phúc khác nhau. Giấc mơ hạnh phúc vốn muôn vẻ. Có người với hoài không thấy hạnh phúc, vì họ đặt mục tiêu rất cao, rất xa. Cũng có người ngày nào cũng vui cười với con chó nhỏ, với chú chim, cái lá và hát ca trong những bản nhạc rộn rã.

Có người bảo hạnh phúc phải là viêm mãn trong tình yêu đôi lứa, nên họ mãi đi tìm người đàn ông của mình. Có người lại bảo người hạnh phúc phải đầy đủ vật chất thiết yếu. Chồng vợ có yêu thương nhau đến mấy mà vẫn chạy ăn từng bữa thì sao gọi là hạnh phúc, thà sống độc thân.

Chẳng biết bạn mưu cầu một hạnh phúc thế nào, chứ với tôi, ngày nào trôi qua trong suôn sẻ, vui vẻ cũng là ngày hạnh phúc. Tôi cảm nhận hạnh phúc trong sự hài lòng, thoải mái, sung sướng, dồi dào cảm hứng tích cực. Cảm nhận hạnh phúc khiến tôi yêu tha thiết cuộc sống này, và tôi chấp nhận khó khăn, trục trặc, thất bại... một cách bình thản.

Bình thản, theo tôi cũng là một vẻ đẹp của hạnh phúc.

Hạnh phúc là sống vui trong từng phút giây - Ảnh minh họa
Hạnh phúc là cảm nhận thứ mình có và sống vui trong từng phút giây - Ảnh minh họa

Không chỉ mê quần áo giầy dép, là những vật khoác lên mình để thêm tự tin, tôi còn dễ vui với những vật vô tri xinh xắn. Tìm mua đồ gốm trang trí bếp, tôi gặp được chiếc ly trà có vẻ đẹp độc đáo. Tôi coi đấy là duyên tình, cứ vui mãi mỗi khi lướt qua lướt lại và thấy nó... 

Sáng nay, tôi mặc chiếc đầm đẹp, pha trà trong chiếc ly gốm xinh xinh, ngồi trên ban-công nhỏ xinh ngắm cây lá, nhìn mây bay, nhìn dòng người xe sôi động. Tôi khởi đầu ngày mới trong tâm trạng thoải mái, hào hứng, và tôi biết mình hạnh phúc...

Thu Hương (Q.2, TPHCM)

Bạn có nghĩ mình hạnh phúc? Hạnh phúc của bạn là gì? Là giàu đẹp, giỏi giang, được yêu thương, hay hạnh phúc với bạn đơn giản hoặc lớn lao hơn?

Hãy chia sẻ cùng chúng tôi qua địa chỉ email online@baophunu.org.vn

Các bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI