Israel khẳng định tiêm tăng cường vắc xin COVID-19 giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm

23/08/2021 - 13:20

PNO - Hôm 22/8, Bộ Y tế Israel đã công bố việc tiêm liều thứ 3 vắc xin COVID-19 của Pfizer có thể cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ những người từ 60 tuổi trở lên tránh nguy cơ lây nhiễm virus này so với những người chỉ được tiêm 2 liều.

Các dữ liệu từ nghiên cứu, được trình bày tại cuộc họp của một hội đồng chuyên gia tiêm chủng thuộc Bộ Y tế Israel hôm 19/5, và đã được đăng tải trên trang web của Bộ này vào ngày 22/8, mặc dù chi tiết đầy đủ của nghiên cứu không được công bố.

Bộ Y tế Israel đã công bố việc tiêm liều thứ 3 vắc xin COVID-19 của Pfizer có thể cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ những người từ 60 tuổi trở lên
Bộ Y tế Israel đã công bố việc tiêm liều thứ 3 vắc xin COVID-19 của Pfizer có thể cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ những người từ 60 tuổi trở lên

Các phát hiện này cũng tương đồng với các số liệu thống kê riêng biệt được Maccabi - một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Israel và là một trong số các tổ chức thực hiện việc tiêm bổ sung liều thứ 3 để nhằm hạn chế sự lây nhiễm từ biến thể Delta - báo cáo vào tuần trước.

Dựa trên việc phân tích số liệu thống kê từ Viện Gertner của Israel và Viện KI, các quan chức Bộ Y tế nước này cho biết, những người từ 60 tuổi trở lên có khả năng tránh nguy cơ bị nhiễm COVID-19 cao hơn gấp 4 lần sau khi được tiêm bổ sung liều thứ 3 được 10 ngày so với khi chỉ được tiêm 2 liều.

Liều thiêm thứ ba cũng giúp những người trên 60 tuổi tăng khả năng bảo vệ gấp 5 đến 6 lần sau 10 ngày tiêm, đối với các trường hợp bị nhiễm dẫn đến bệnh nặng và phải nhập viện.

Những người trên 60 tuổi thuộc nhóm có nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 cao và là nhóm đầu tiên được tiêm chủng ở Israel vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Trong những tuần gần đây, Bộ Y tế Israel cho biết khả năng miễn dịch ở những người cao tuổi và người trẻ tuổi đã được tiêm ngừa COVID-19 ở Israel đã giảm dần theo thời gian. Hầu hết những người đã được tiêm chủng và bị bệnh nặng khi nhiễm COVID-19 ở nước này đều trên 60 tuổi và có bệnh ý nền.

Israel bắt tiêm bổ sung liều thứ 3 cho những người trên 60 tuổi vào ngày 30/7. Ngày 19/8, nước này đã giảm độ tuổi đủ điều kiện tiêm nhắc lại xuống 40 tuổi, đồng thời cũng tiêm bổ sung cho phụ nữ mang thai, giáo viên và nhân viên chăm sóc sức khỏe dưới độ tuổi này. Liều thứ 3 chỉ được tiêm cho những người đã tiêm liều thứ 2 được ít nhất 5 tháng.

Trên thế giới, một số nước như Mỹ, Canada, Pháp và Đức cũng đã công bố kế hoạch tiêm tăng cường liều thứ 3 cho dân khi các dữ liệu nghiên cứ cho thấy khả năng kháng virus từ những người đã được tiêm 2 liều đang giảm dần.

Trước sự bùng phát của biến thể Delta từ tháng 6, Israel hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ người bị nhiễm cao nhất thế giới. Đến nay, gần 1,5 triệu người trong tổng số 9,3 triệu dân của nước này đã được tiêm liều thứ ba.

Hôm 22/8, Israel đã tiến hành xét nghiệm kháng thể cho trẻ em từ 3 tuổi đến 12 tuổi và chưa được tiêm ngừa COVID-19, nhằm tìm hiểu khả năng kháng virus này của các em trước thềm năm học mới. Hiện nhóm này có khoảng 1,5 triệu em.

Israel cũng đã bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Bộ Giáo dục nước này cho biết những em có đủ kháng thể sẽ không bị buộc cách ly khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19, và chương trình xét nghiệm nói trên là nhằm hạn chế sự gián đoạn trong năm học. Trong tháng trước, Bộ trưởng giáo dục Israel - Yigal Slovik nói rằng việc đóng cửa trường học ở nước này vào năm ngoái đã gây ra “thiệt hại về mặt tinh thần và xã hội” cho học sinh.

Trong một thông cáo hôm 22/8, Thị trưởng Moshe Leon của thành phố Jerusalem đã kêu gọi các bậc cha mẹ đưa con đến thực hiện xét nghiệm miễn phí trong 15 phút bằng cách châm kim vào ngón tay.

Một chương trình xét nghiệm được thực hiện vào tuần trước, chủ yếu tập trung vào các cộng đồng Do Thái cực đoan chính thống, đã phát hiện khoảng 1/5 trẻ em có phát triển kháng thể chống COVID-19, theo tin từ đài phát thanh quân đội Israel hôm 22/8.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI