Israel trở thành quốc gia đầu tiên thử nghiệm vắc xin COVID-19 dạng uống Oravax

23/07/2021 - 08:46

PNO - Nhật báo Jerusalem Post hôm 22/7 dẫn lời giám đốc điều hành hãng dược Oramed Pharmaceuticals, ông Nadav Kidron, cho biết Israel sắp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm Oravax - vắc xin COVID-19 dạng uống - do hãng phát triển.

Vắc xin COVID-19 đường uống Oravax đang được chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng tại Trung tâm Y tế Tel Aviv Sourasky ở Israel - Ảnh minh họa: Ingimage/Asap
Vắc xin COVID-19 đường uống Oravax đang được chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng tại Trung tâm Y tế Tel Aviv Sourasky ở Israel - Ảnh minh họa: Ingimage/Asap

Công ty con của Oramed, Oravax Medical, đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng vắc xin của mình tại Trung tâm Y tế Sourasky ở Tel Aviv (Israel) sau khi được Hội đồng thẩm định của bệnh viện chấp thuận đề cương nghiên cứu. Hiện Oravax Medical đang chờ Bộ Y tế phê duyệt, dự kiến sẽ hoàn tất ​​trong vòng vài tuần nữa.

Oravax đã hoàn thành quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GMP ở châu Âu vài ngàn viên nang vắc xin uống để cung cấp cho việc thử nghiệm lâm sàng ở Israel và cuối cùng là ở các nước khác.

Oramed là một công ty dược phẩm giai đoạn lâm sàng dựa trên công nghệ do Trung tâm Y tế Đại học Hadassah của Jerusalem phát triển. Hồi tháng 3, Oramed đã công bố một liên doanh với Premas Biotech có trụ sở tại Ấn Độ để phát triển một loại vắc xin uống mới. Hai bên cùng nhau phát triển Oravax, một loại vắc xin COVID-19 thông qua đường uống, trong đó, công nghệ đưa thuốc vào cơ thể dạng uống “POD” do Oramed phát triển, và công nghệ vắc xin là của Premas.

Công nghệ của Oramed có thể được sử dụng để đưa vào theo đường uống một số liệu pháp dựa trên protein, nếu không nó được cung cấp bằng đường tiêm. Oramed đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III thông qua Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về viên nang insulin uống cho bệnh tiểu đường type 1 và type 2.

Trong khi đó, Premas (Ấn Độ) đã phát triển một loại vắc xin chống COVID-19 từ tháng 3/2021.

Ông Kidron, Giám đốc điều hành Oramed, cho biết vắc xin Oravax nhắm mục tiêu vào ba protein cấu trúc của virus SARS-CoV-2, trái ngược với protein đột biến đơn lẻ mà vắc xin Moderna và Pfizer đang nhắm vào. Do đó, “loại vắc xin này (Oravax) sẽ có khả năng chống lại các biến thể COVID-19 cao hơn nhiều, ngay cả khi virus đi qua một dòng, vẫn có dòng thứ hai, và nếu qua dòng thứ hai, thì có một dòng thứ ba”.

Vắc xin đang được thử nghiệm trong các nghiên cứu tiền lâm sàng chống lại các biến thể COVID-19, trong đó có biến thể Delta.

Công ty đã hoàn thành một nghiên cứu thí điểm trên động vật và phát hiện ra rằng vắc xin này thúc đẩy sự phát triển của các kháng thể Immunoglobulin G (IgG) và Immunoglobulin A (IgA). Trong đó, IgA cần thiết cho khả năng miễn dịch lâu dài hơn.

Giám đốc điều hành Oramed Pharmaceuticals Nadav Kidron - Ảnh: Getty Images
Giám đốc điều hành Oramed Pharmaceuticals Nadav Kidron - Ảnh: Getty Images

Quy trình cho thử nghiệm giai đoạn I/II đầu tiên mà công ty hy vọng tiến hành tại Sourasky sẽ được thực hiện với 24 tình nguyện viên chưa được tiêm vắc xin COVID-19 nào khác. Ông Kidron cho biết một nửa nhóm sẽ uống một viên vắc xin, và nửa còn lại sẽ uống hai viên, không có nhóm nào uống giả dược, vì mục đích là để đo mức độ kháng thể và các chỉ số miễn dịch khác.

“Ý tưởng là chúng tôi muốn đưa ra bằng chứng rằng thuốc có hiệu quả đối với mọi người”, ông Kidron nói. Ông chia sẻ, “tôi cầu nguyện và hy vọng rằng chúng ta sẽ làm được, hãy tưởng tượng rằng chúng ta có thể cho ai đó uống một loại vắc xin và họ được chủng ngừa, đây sẽ là một cuộc cách mạng cho toàn thế giới”.

Giám đốc Kidron giải thích trên tờ Jerusalem Post: “Một loại vắc xin COVID-19 dạng uống sẽ loại bỏ một số rào cản để có thể phân phối nhanh chóng, trên diện rộng và có khả năng cho phép mọi người tự uống vắc xin ở nhà”. Ông nhấn mạnh, vắc xin uống có thể trở nên có giá trị hơn trong trường hợp vắc xin COVID-19 được khuyến nghị dùng hàng năm giống như vắc xin phòng cúm thông thường.

Ông Kidron cho biết những ưu điểm của vắc xin uống là rất an toàn và hiệu quả, vì thuốc uống có xu hướng ít tác dụng phụ hơn thuốc tiêm. Ông nói thêm, vắc-xin có thể được vận chuyển ở nhiệt độ tủ lạnh và thậm chí được bảo quản ở nhiệt độ phòng, giúp cho việc vận chuyển vắc xin đến bất kỳ đâu trên thế giới dễ dàng hơn về mặt hậu cần. Cuối cùng, vắc xin uống sẽ không cần đến đội ngũ tiêm chủng chuyên nghiệp.

Giai đoạn thử nghiệm I/II dự kiến ​​sẽ mất khoảng 6 tuần kể từ khi bắt đầu.

Ông Kidron cho biết, nếu thử nghiệm thành công, ông có kế hoạch đưa vắc xin này vào một con đường tăng tốc để nhận được sự chấp thuận sử dụng khẩn cấp ở những quốc gia cần nó nhất, chẳng hạn như những quốc gia Nam Mỹ không có đủ vắc xin để tiêm cho người dân.

Ông Kidron cho biết, công ty sẽ tổ chức thử nghiệm giai đoạn III với một số lượng tình nguyện viên hạn chế và tìm kiếm sự chấp thuận đầu tiên ở một trong những “thị trường mới nổi này”, và sau đó xin phép FDA phê duyệt.

Tô Châu (theo Jerusalem Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI