Hơn trăm người ở Canada tử vong vì COVID-19 do những bất cập trong phòng chống dịch

14/05/2021 - 20:56

PNO - Hơn 1.000 người bị nhiễm COVID-19, trong đó ít nhất 192 người đã tử vong tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở Vancouver, Canada, do các sở này đã không công bố về tình trạng bùng phát dịch sau khi phát hiện những ca nhiễm đầu tiên từ các nhân viên được cho là “có nguy cơ lây lan thấp”.

Vancouver Coastal Health (VCH) và Fraser Health - 2 cơ quan y tế của Vancouver - đều tìm cách không công bố các dữ liệu cho thấy sự thất bại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 từ tháng 11/2020 cho đến khi bị Tổ chức Tự do thông tin (FOI) buộc cung cấp các dữ liệu này.

Nhiều cơ sở chăm sóc người già chọn cách
Nhiều cơ sở chăm sóc người già ở Canada chọn cách không công bố thông tin có dịch COVID-19 sớm

Từ các số liệu thu thập được, FOI cho biết có ít nhất 42 cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở Vancouver đã không ngăn chặn được sự lây lan của dịch COVID-19.

Thay vì công bố về nguy cơ bùng phát dịch bệnh ngay sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, 2 cơ quan y tế nói trên lại cho rằng những trường hợp này đều có nguy cơ thấp trong việc lây nhiễm cho những người khác trong cùng cơ sở.

Ngoài ra, những trường hợp đã bị nhiễm còn có thể giữ riêng thông tin này cho mình mà không cần phải báo cho các cư dân trong cơ sở, gia đình và cả đồng nghiệp theo các quy định của VCH.

Theo FOI, các cơ sở chăm sóc người cao tuổi thuộc quản lý của cả 2 cơ quan y tế này đã trì hoãn trung bình gần 5 ngày sau khi phát hiện ra các ca nhiễm đầu tiên, cho đến khi nhận thấy rằng rằng dịch COVID-19 đã lan rộng thì mới công bố và áp đặt các biện pháp khoanh vùng và phong tỏa để ngăn chặn khi đã khá muộn màng.

Thất bại lớn nhất của việc thực hiện chính sách “tăng cường giám sát” của Canada được phản ảnh từ các con số thực tế tại nhà chăm sóc người cao tuổi Little Mountain Place ở phía Đông Vancouver, nơi có 41 người chết trong đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm nhất ở tỉnh British Columbia (BC) thuộc miền Tây của nước này. Đợt bùng phát này đã xảy ra chỉ 11 ngày sau khi chính sách nói trên được triển khai trên toàn tỉnh.

Tại German Canadian Care Home - một nhà chăm sóc người cao tuổi khác ở phía Nam Vancouver, một nhân viên đã bị nhiễm COVID-19 vào ngày 18/11, nhưng đến 8 ngày sau thông tin này mới được công bố. Hậu quả là đã có 61 cư dân và 54 nhân viên ở cơ sở này bị nhiễm bệnh và 25 trường hợp tử vong trong thời gian sau đó.

Tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi Surrey’s Hilton Villa Seniors Community, ngày 19/2/2020 một nhân viên đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng 3 ngày sau cơ sở này mới tuyên bố về sự bùng phát dịch, dẫn đến sự thiệt mạng của 24 người trong số 76 cư dân và 47 nhân viên bị nhiễm bệnh sau đó.

Tương tự, cơ sở Royal City Manor ở New Westminster, đã không công bố và thực hiện các quy trình xử lý sự bùng phát của dịch trong thời gian đến 9 ngày sau khi phát hiện một nhân viên bị nhiễm COVID-19 vào dịp Giáng sinh năm ngoái. Khi dịch bùng phát mạnh vào ngày 5/3 vừa qua, 102 cư dân và 31 nhân viên của cơ sở này đã bị nhiễm với số ca tử vong lên đến 28.

Isobel Mackenzie, một nhà hoạt động vì người cao tuổi ở BC cho biết, sẽ điều tra về chiến lược “tăng cường giám sát”, trong đó có việc tìm hiểu quá trình triển khai chiến lược này tại Little Mountain Place, khi văn phòng của cô xem xét việc ứng phó với đại dịch COVID-19 của các nhà chăm sóc người cao tuổi trong tỉnh này.

Tính đến ngày 24/4, 988 cư dân của các cơ sở chăm sóc tại BC đã tử vong vì COVID-19 trong đợt bùng phát dịch từ cuối năm ngoái, chiếm khoảng 2/3 tổng số ca tử vong vì dịch bệnh này trong tỉnh, mặc dù việc tiêm chủng đại trà trong thời gian gần đây đã làm giảm bớt tốc độ lây nhiễm của dịch phần nào. 

Mackenzie, người có vai trò giám sát ở vị trí chính phủ, cho biết cô cảm thấy bị sốc khi phát hiện ra việc các cơ sở chăm sóc người cao tuổi thuộc VCH đã không tự động công bố thông tin về các đợt bùng phát dịch, đồng thời vẫn để cho các hoạt động thăm viếng và sinh hoạt cộng đồng của các cư dân trong các cơ sở này diễn ra như bình thường sau khi đã phát hiện các ca nhiễm đầu tiên.

Trong khi đó, Terry Lake - Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi Bristish Columbia (BC) cho biết, đã nhiều lần nêu ra quan ngại về các nguyên tắc quản lý thiếu nhất quán của các cơ quan y tế trong lĩnh vực này lên Bộ Y tế của BC. “Những bất cập này thật sự làm sụp đổ lòng tin của người dân”, ông Lake nói.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI