Sau Mỹ, Canada chính thức phê duyệt vắc-xin Johnson & Johnson 

06/03/2021 - 07:29

PNO - Mới đây, Cơ quan quản lý dược phẩm của Canada đã phê duyệt vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson, trong bối cảnh người dân bày tỏ sự thất vọng về chương trình tiêm chủng chậm chạp của chính phủ.

Tiến sĩ Supriya Sharma, cố vấn chính của Bộ Y tế Canada cho biết, Canada là quốc gia đầu tiên phê duyệt bốn loại vắc-xin khác nhau. Trước Johnson & Johnson, Bộ Y tế Canada cũng đã phê duyệt vắc-xin từ Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Với tốc độ phê duyệt nhanh chóng, đặc biệt là loại vắc-xin Johnson & Johnson chỉ cần một mũi tiêm, các chuyên gia kỳ vọng tốc độ tiêm chủng sẽ được cải thiện.

Giống như nhiều quốc gia, Canada phải vật lộn với tình trạng thiếu vắc-xin COVID-19 những tháng qua. Cho đến nay, Mỹ không cho phép xuất khẩu vắc-xin sản xuất trong nước, vì vậy Canada - giống như nước láng giềng khác của Mỹ là Mexico - đã buộc phải nhận vắc-xin từ châu Âu và châu Á.

Canada nỗ lực chủng ngừa vắc-xin COVID-19 rộng rãi cho người dân.
Canada nỗ lực chủng ngừa vắc-xin COVID-19 rộng rãi cho người dân

Thủ tướng Justin Trudeau chia sẻ Canada đã có thỏa thuận với Johnson & Johnson về 10 triệu liều trước tháng 9. Hiện vẫn chưa rõ khi nào nước này sẽ nhận được những lô hàng đầu tiên. Tuy nhiên, ông Trudeau thông báo Pfizer sẽ cung cấp thêm 1,5 triệu liều cho Canada vào tháng 3 và 1 triệu liều khác trước thời hạn trong cả tháng 4 và tháng 5.

“Chúng tôi có lý do để lạc quan. Chúng tôi có thể tiến lên phía trước. Đồng thời, chúng tôi cũng biết rằng đây là những chuỗi cung ứng toàn cầu đang được thiết lập và luôn có khả năng xảy ra gián đoạn” - ông Trudeau nói.

Tình trạng thiếu vắc-xin ở Canada nghiêm trọng đến mức chính quyền các tỉnh đã buộc phải kéo dài khoảng thời gian giữa hai liều vắc-xin Pfizer, Moderna và AstraZeneca lên bốn tháng, thay vì 3-4 tuần như dự kiến ban đầu, để có thể nhanh chóng tiêm chủng cho nhiều người hơn.

Trước Canada, Hoa Kỳ cũng đã chấp thuận vắc-xin của Johnson & Johnson vào cuối tháng 2. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, vắc-xin của J&J cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh tật nghiêm trọng, nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19, kể cả các biến thể virus mới ở Nam Phi.

J&J cũng đang xin phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin của mình ở châu Âu và từ Tổ chức Y tế Thế giới. Công ty đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 tỷ liều vắc-xin trên toàn cầu vào cuối năm nay.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI