Thủ tướng Canada tiêm liều vắc-xin AstraZeneca đầu tiên

24/04/2021 - 08:47

PNO - Thủ tướng Canada Justin Trudeau và phu nhân hôm 23/4 đã tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên - vắc-xin AstraZeneca - tại một cơ sở dược ở thủ đô Ottawa.

Trả lời báo giới về mũi tiêm phòng COVID-19 đầu tiên, ông Trudeau nói: “Tôi rất phấn khích”.

Thủ tướng Trudeau được tiêm vắc-xin AstraZeneca chống COVID-19 tại một hiệu thuốc ở Ottawa hôm 23/4 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Trudeau tiêm vắc-xin AstraZeneca phòng COVID-19 hôm 23/4 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Trudeau cùng phu nhân - bà Sophie Gregoire - đã thực hiện tiêm mũi vắc-xin COVID-19 đầu tiên hôm 23/4 tại một cơ sở dược ở thủ đô Ottawa.

Khi tiêm xong, Thủ tướng đưa ngón tay cái tán thưởng trước ống kính của phóng viên, sau đó ông quan sát vợ mình, bà Sophie, tiêm mũi vắc-xin đầu tiên.

Thủ tướng Trudeau nắm tay vợ Sophie Gregoire trước khi ông được tiêm vắc-xin AstraZeneca hôm 23/4 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Trudeau nắm tay vợ, bà Sophie Gregoire, trước khi ông được tiêm vắc-xin AstraZeneca hôm 23/4 - Ảnh: Reuters

Phu nhân của Thủ tướng Canada năm 2020 từng bị nhiễm virus gây bệnh COVID-19, nhưng chỉ có triệu chứng nhẹ.

Thủ tướng Trudeau quan sát phu nhân Gregoire đang được tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca hôm 23/4 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Trudeau quan sát phu nhân Gregoire đang được tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca hôm 23/4 - Ảnh: Reuters

Vắc-xin phòng COVID-19 của AstraZeneca được nghiên cứu và phát triển bởi Đại học Oxford và hãng dược đa quốc gia nổi tiếng thế giới AstraZeneca (Anh Quốc - Thụy Điển). Vắc-xin này giai đoạn đầu từng bị tạm ngưng sử dụng - liên quan đến một số hiện tượng đông máu sau khi tiêm chủng - nhưng sau đó đã được nhiều nước khuyến cáo tiếp tục sử dụng.   

Mới đây, Ủy ban Cố vấn quốc gia về tiêm chủng của Canada (NACI) khuyến nghị có thể dùng vắc-xin AstraZeneca cho những người từ 30 tuổi trở lên, nhưng tùy thuộc vào các tỉnh và vùng lãnh thổ để xác định nguồn cung cấp hiện tại của họ có thể đáp ứng cho việc mở rộng phạm vi tiêm chủng hay không.

“Tại thời điểm này, và dựa trên các bằng chứng hiện tại, NACI khuyến nghị rằng vắc-xin AstraZeneca COVID-19 có thể được tiêm cho các cá nhân từ 30 tuổi trở lên, không có chống chỉ định, nếu cá nhân đó không muốn đợi vắc-xin mRNA hoặc cân nhắc thêm lợi hại của việc dùng vắc-xin AstraZeneca”, tiến sĩ Shelley Deeks - Phó chủ tịch NACI - cho biết.

Trước đó, một số quốc gia châu Âu đã tạm ngưng sử dụng vắc-xin AstraZeneca.

Tháng trước, Đan Mạch, Iceland và Na Uy đã ngừng tiêm vắc-xin AstraZeneca trong khi Ý đã cấm sử dụng một lô AstraZeneca như là một biện pháp phòng ngừa vì các cục máu đông sau khi tiêm.

Nhà chức trách y tế một số nước châu Âu dừng việc sử dụng vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca sau khi có báo cáo về cục máu đông ở một số người đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, cơ quan thẩm quyền không nói rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa vắc-xin và các cục máu đông, "vào thời điểm hiện tại".

"Hiện tại vẫn chưa thể kết luận liệu có mối liên hệ hay không, chúng tôi đang hành động và vấn đề này cần được điều tra kỹ lưỡng", Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết trên Twitter.

Trong khi đó, Polly Roy, một chuyên gia về virus tại Trường Vệ sinh và y học nhiệt đới London, nói với trang tin DW rằng bà tin các cục máu đông "có thể không phải do bản thân vắc-xin, mà có thể do bản thân bệnh nhân có một vấn đề tiềm ẩn nào đó".

Cẩm Hà (theo Reuters, DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI