Hãy yêu nhau đi…

29/12/2022 - 11:26

PNO - Hãy yêu nhau đi không chỉ là một mệnh lệnh ngọt ngào từ trái tim, mà còn từ sức khoẻ. Vì tác dụng của tình yêu rất kỳ diệu.

Ngày nay nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra rằng, yêu và được yêu giúp chúng ta sống lâu hơn. Tiến sĩ Dean Ornish - người Mỹ - tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu tuổi thọ con người, đồng thời là nhà khoa học đầu tiên chứng minh rằng căn nguyên lẫn cách chữa trị các căn bệnh hiểm nghèo như bệnh tim chẳng hạn, có liên quan mật thiết đến lối sống và những mối quan hệ yêu thương. 

Vào đầu những năm 1950, tiến sĩ Dean Ornish báo cáo kết quả công trình nghiên cứu mang tên Mastery of Stress ở Đại học Harvard. Trong công trình này, các nhà nghiên cứu yêu cầu 156 người đàn ông khỏe mạnh trả lời những câu hỏi đánh giá cách họ cảm nhận tình cảm của cha mẹ đối với mình, sau đó xếp hạng mối quan hệ từ “gần gũi, ấm áp” đến “căng thẳng, lạnh nhạt”. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

35 năm sau, các nhà nghiên cứu phát hiện 91% những người cho rằng mình không gần gũi mẹ bị mắc các căn bệnh nghiêm trọng ở tuổi trung niên và chỉ 45% đối với những người nhận mình gần gũi mẹ. 

Khi đánh giá mức độ gần gũi bố, 82% những người ít thân thiết với cha bị bệnh nghiêm trọng; còn trong nhóm người gần gũi bố, con số này là 50%. Đáng kinh ngạc là 100% những người tự nhận mình không có mối quan hệ gần gũi với cả bố lẫn mẹ đều bị mắc các căn bệnh nghiêm trọng khi họ bước vào tuổi trung niên.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Ohio ở Mỹ đã gửi bản câu hỏi đến 8.500 đàn ông không có tiền sử loét tá tràng rồi theo dõi họ trong 5 năm. Kết quả là sau 5 năm, người ta thấy có 254 người bị loét tá tràng. Đáng ngạc nhiên là, trong những người đã trả lời “Vợ không yêu tôi”, số bị loét cao gấp 3 lần so với các đối tượng nói mình được vợ yêu. 

Trong một thí nghiệm khác cũng kéo dài 5 năm, nhóm nghiên cứu trên theo dõi 10.000 người đàn ông đã lập gia đình và không có tiền sử đau thắt ngực. Kết quả, những người trả lời “Có” cho câu hỏi “Vợ anh có yêu anh không?” ít bị đau thắt ngực hơn, bất chấp các nguy cơ khác có khả năng gây ra căn bệnh này trong cuộc sống của họ. 

Những nhà khoa học cũng phát hiện rằng, nguy cơ mắc bệnh của đàn ông càng cao, thì tình yêu của người vợ càng giúp anh ta giữ sức khỏe. Các cuộc nghiên cứu đang tiến hành cho thấy cảm xúc đóng vai trò rất quan trọng. Nó như lớp đệm giúp chúng ta chống lại căng thẳng, từ đó giảm bệnh tật.

Vậy còn mối quan hệ với cha mẹ, có liên quan gì tới sức khỏe người thành niên không? Nghiên cứu trên cho thấy, một mối quan hệ gần gũi, yêu thương lúc trưởng thành sẽ mang lại cảm giác an toàn đồng thời bù đắp những mất mát trong tình cảm với bố mẹ trước đó. Tuy nhiên, nếu một người tiếp tục gặp các mối quan hệ xấu tương tự như hồi còn bé thì họ có thể sẽ trở thành những bệnh nhân tiềm năng của các chứng bệnh nghiêm trọng sau này.

Ngày nay, nhiều cuộc nghiên cứu ở khắp nơi cũng chứng minh, những người có gia đình sống thọ hơn và có tỉ lệ tử vong vì bệnh tật thấp hơn so với những người độc thân, ly thân, mất đi bạn đời hay ly hôn. Không những thế, khả năng sống được hơn 5 năm sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư của những người đã có gia đình cũng cao hơn.

Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto
Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto

 

Khoa học cũng chứng minh rằng, những người đã kết hôn chính thức có sức khỏe tốt hơn so với các cặp sống không hôn thú. Đó là vì hôn nhân mang lại cảm giác an toàn trong tình cảm (đặc biệt là đối với phụ nữ, bởi hôn nhân thông báo cho những người khác biết rằng người đàn ông của họ không còn “tự do” nữa).

Hôn nhân đồng nghĩa với ít căng thẳng hơn và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Một nghiên cứu phát hiện: hôn nhân kéo dài tuổi thọ cho cả hai phái.

Trung bình, đàn ông kết hôn sống thọ hơn đàn ông không kết hôn 10 năm; còn ở phụ nữ, con số này là 4 năm. Tóm lại, những người đã kết hôn sống lâu hơn đồng thời ít bị bệnh hơn so với những người không kết hôn.

Hãy yêu nhau đi, luôn là một mệnh lệnh ngọt ngào từ trái tim. Tất nhiên, đó phải là một tình yêu thực sự và tử tế. 

TRỊNH TRUNG HÒA 
- chuyên viên tư vấn tâm lý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI