Hạnh phúc là gì?

20/03/2021 - 19:14

PNO - Cứ thế, tôi cố lục lọi tìm kiếm những điều tốt con làm để chứng minh cho con về hạnh phúc.

Hôm qua trong bữa cơm tối, cô con gái 12 tuổi bỗng nhiên hỏi tôi: “Sắp tới ngày Quốc tế hạnh phúc. Vậy hạnh phúc là gì hả ba?”.

Tôi nhìn con và… sốc. Mới hôm nào con còn hỏi: “Con gà có mấy cái lông? Con chó cũng bốn chân, sao không biết leo trèo như con mèo” trả lời muốn xỉu rồi. 

Tôi chầm chậm câu giờ, từ tốn trả lời: “Hạnh phúc là như con được ăn món cá rán giòn mà con thích, được mặc cái áo đầm mà con thích… nhưng những thứ đó chỉ là tạm thời thôi, cá thì ăn hoài sẽ chán, áo đầm sang năm sẽ chật. Ví như giờ con xinh đẹp, con hạnh phúc nhưng sau này con già xấu…”. Nói đến đây, ngó thấy vợ đang chau mày, tôi im bặt.

Hạnh phúc là gì hả ba? Ảnh minh họa
Hạnh phúc là gì hả ba? Ảnh minh họa

Con trai tôi gào lên: “Con thích ăn kem, mai ba mua kem cho con, con sẽ hạnh phúc, con ăn mãi không chán…”. 
Phớt lờ yêu cầu của con trai, tôi nói tiếp với con gái: “Em con mới năm tuổi, được ăn kem là hạnh phúc, nhưng rồi khi lớn như chị Hai, như ba mẹ… cu Tí sẽ thay đổi cảm giác hạnh phúc”.

Con gái tôi có vẻ hiểu hiểu, nên hỏi tiếp: “Vậy là có hạnh phúc không tạm thời hả ba?”. “Đúng rồi, đó là hạnh phúc dài lâu, không dựa vào những thứ bên ngoài, mà từ các phẩm chất của con. Như là lúc con đập heo đất mua tập cho các bạn vùng lũ, con chẳng còn tiền mua đồ chơi, nhưng con rất hạnh phúc vì con làm điều ấy từ tình yêu thương…”.

Cứ thế, tôi cố lục lọi tìm kiếm những điều tốt con làm để chứng minh cho con về hạnh phúc. 

Con gái tôi gật gù: “A, hạnh phúc là cho đi, cô giáo con hay nói thế”. Mãi nói, đĩa thức ăn có món gà rô-ti khoái khẩu của tôi đã hết sạch. Nhưng tôi hạnh phúc vì con gái chuyện gì nó cũng hỏi “chuyên gia ba”.

Tối, tôi lên giường gác tay lên trán suy nghĩ chắc mình phải đọc thêm sách, nghiên cứu triết học các loại, cập nhật thông tin xã hội… mới đủ sức làm “diễn giả” cho các con. Bà xã tôi, vừa bôi kem dưỡng da, vừa dài giọng: “Tôi đi chợ nấu cơm, rửa chén… giờ mới xong, tôi hạnh phúc quá, không biết chồng tôi có hạnh phúc không…”.

Chết thật, trong bối rối bỗng nhiên tôi nhớ ra một câu của ông nào đó: “Phụ nữ ở đâu là thiên đường ở đó”. Nghe tôi nói, nàng cười bẽn lẽn và thầm thì bên tai tôi: “Chỉ được cái nói đúng”. 

Tuấn Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI