Tổng thống Biden cảnh báo còn lâu mới chiến thắng COVID-19

30/03/2021 - 06:16

PNO - Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố một loạt các hành động mới nhằm mở rộng chiến dịch tiêm chủng quốc gia và đảm bảo rằng 90% người lớn sẽ được tiêm vắc-xin COVID-19 trước ngày 19/4.

Tổng thống Joe Biden và Tiến sĩ Rochelle Walensky cảnh báo quá nhiều người Mỹ đang tuyên bố chiến thắng virus quá nhanh, kêu gọi các quy định về đeo khẩu trang và các hạn chế khác cần được duy trì hoặc khôi phục để ngăn chặn làn sóng thứ tư của dịch COVID-19. 

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cho biết bà có cảm giác “sắp có ngày diệt vong” nếu mọi người tiếp tục nới lỏng hạn chế.

“Cuộc chiến chống COVID-19 còn lâu mới chiến thắng, những hành vi liều lĩnh mà chúng tôi đã thấy trên truyền hình trong vài tuần qua của người dân có thể khiến đất nước đứng trên bờ vực của một sự đột biến mới” - Tổng thống Biden cho biết.

Tổng thống Biden phát biểu trong sự kiện về tiêm chủng COVID-19 vào ngày 29/3.
Tổng thống Biden phát biểu trong sự kiện về tiêm chủng COVID-19 vào ngày 29/3

Ông Biden đã công bố kế hoạch mở rộng số lượng hiệu thuốc bán lẻ đang cung cấp vắc-xin để giúp người Mỹ đến các điểm tiêm chủng dễ dàng. Nhưng sự lạc quan đã bị kìm hãm bởi những cảnh báo về khả năng xảy ra một làn sóng dịch bệnh khác. Theo đó, ông tiếp tục thúc giục các thống đốc khôi phục các quy định về khẩu trang và các hạn chế khác mà một số bang đã nới lỏng.

Các động thái này được đưa ra sau khi Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nhấn mạnh các xu hướng đáng lo ngại trong dữ liệu, báo hiệu Hoa Kỳ có thể sớm tiếp bước theo châu Âu vào một làn sóng khác.

Tỷ lệ lây nhiễm ở Hoa Kỳ đã giảm trong vài tuần nhưng hiện đang gia tăng trở lại. Dữ liệu gần đây nhất cho thấy trung bình hàng ngày ghi nhận gần 60.000 trường hợp mắc mới COVID-19 trong bảy ngày qua, tăng 10% so với 1 tuần trước đó. Trong khi số người nhập viện lên đến 4.800 ca/ngày và số người chết đã tăng 3% lên khoảng 1.000 người mỗi ngày. 

Lo sợ về làn sóng dịch mới, Tổng thống Biden đã gửi lời kêu gọi trực tiếp tới các thống đốc, lãnh đạo tiểu bang và địa phương để khôi phục các yêu cầu đeo khẩu trang nếu họ đã dỡ bỏ, đồng thời cho biết ông khuyến khích các nhà lãnh đạo tạm dừng kế hoạch giảm bớt các hạn chế liên quan đến COVID-19.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI